Trung Quốc nhắm vào Bờ Tây Mỹ - Chuỗi cung ứng quân đội của Bắc Kinh đã được bắt đầu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tướng Không quân Glen VanHerck - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ, tuần này cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp quân sự bằng các cuộc tấn công tên lửa vào Bờ Tây. Ngoài ra, Washington đang điều tra nhà sản xuất ổ cứng Seagate Technology về việc “bán chip cho Huawei” - đe dọa an ninh quốc phòng Mỹ.

Seagate bị điều tra vì 'tiếp tay cho Huawei'

Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, cơ quan phụ trách giám sát việc tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, đang mở cuộc điều tra Seagate - có trụ sở tại California - vì nghi ngờ công ty này sai phạm khi bán ổ cứng cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies - có chứa vi mạch bị kiểm soát xuất khẩu, sau khi lệnh cấm được tăng cường vào tháng 8/2020.

Các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng đối với Huawei vào tháng 5/2019 và được thắt chặt vào mùa hè năm ngoái - khi các quan chức Bộ Thương mại bổ sung thêm các chi nhánh Huawei ở nước ngoài vào danh sách đen “các công ty bị hạn chế mua vi mạch hoặc thiết bị có chứa vi mạch của Mỹ”.

Hành động hồi tháng 8/2020 của chính quyền cựu Tổng thống Trump - nhằm tìm cách bịt lỗ hổng liên quan đến việc Huawei mua vi mạch cho các sản phẩm của mình từ các nhà sản xuất Mỹ, thông qua các công ty con nước ngoài.

Huawei đang bị cáo trạng liên bang ở New York vì vi phạm luật của Hoa Kỳ - hạn chế giao dịch tài chính với Iran và ở bang Washington vì nghi ngờ đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki gần đây đã gọi Huawei là một “nhà cung cấp thiết bị viễn thông không đáng tin cậy” có thể gây ra mối đe dọa an ninh - dấu hiệu cho thấy chính quyền Biden có thể “không lùi” các lệnh trừng phạt mà chính quyền Trump áp đặt đối với Huawei.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki (Chip Somodevilla/Getty Images)

Giám đốc Tài chính của Seagate, Gianluca Romano, nói trong một hội nghị công nghệ vào tháng 9/2020 rằng công ty này không tin rằng họ cần giấy phép xuất khẩu để bán ổ cứng cho Huawei.

“Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đánh giá cuối cùng, nhưng từ những gì tôi đã thấy cho đến nay, chúng tôi không thấy hạn chế cụ thể nào đối với chúng tôi về khả năng tiếp tục giữ Huawei hoặc bất kỳ khách hàng nào khác ở Trung Quốc”, ông Romano nói. "Vì vậy, chúng tôi không nghĩ rằng cần phải có một giấy phép cụ thể".

Một phát ngôn viên của Seagate nói rằng công ty “liên tục theo dõi và tuân thủ các chính sách và quy định trên toàn thế giới. Chúng tôi biết về các hành động của Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhằm thêm nhiều pháp nhân Trung Quốc vào Danh sách thực thể; chúng tôi tiếp tục xem xét tình huống này và sẽ tuân thủ đầy đủ các quy tắc và quy định này”.

Các biện pháp trừng phạt Huawei đang được theo dõi chặt chẽ bởi Hạ nghị sĩ Michael T. McCaul, thành viên đảng Cộng hòa Texas, chủ tịch Lực lượng Đặc nhiệm Hạ viện Trung Quốc.

Trung Quốc “đã kết hợp quân đội vào các cơ sở công nghiệp và đổi mới, gần đây nhất được gọi là hợp nhất quân sự-dân sự, để chiết xuất công nghệ thu được thông qua cấp phép thương mại và dân sự, quan hệ đối tác và tương tác thương mại nhằm đạt được ưu thế quân sự so với đối thủ”, ông McCaul viết trong một bức thư vào ngày 9/11/2020 cho Bộ trưởng Thương mại lúc bấy giờ là Wilbur Ross.

Một nguồn tin chính phủ cho biết việc bổ nhiệm ông Steven Emme đứng đầu BIS gần đây là một dấu hiệu đáng lo ngại - cho thấy việc kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc có thể bị nới lỏng trong chính quyền mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh với Chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi và các nhân viên khi ông xuất hiện tại văn phòng của công ty công nghệ Trung Quốc ở London trong chuyến thăm cấp nhà nước vào ngày 21 tháng 10 năm 2015 (Ảnh: MATTHEW LLOYD / AFP qua Getty Images)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh với Chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi, khi ông xuất hiện tại văn phòng của công ty công nghệ Trung Quốc ở London trong chuyến thăm cấp nhà nước vào ngày 21 tháng 10 năm 2015 (Ảnh: MATTHEW LLOYD / AFP qua Getty Images)

Ông Emme là chánh văn phòng và gần đây đã làm việc trong lĩnh vực tuân thủ kiểm soát xuất khẩu cho công ty luật Akin Gump Strauss Hauer and Feld. Năm 2020, công ty Akin Gump nhận được 300.000 USD phí vận động hành lang từ công ty viễn thông quân đội Trung Quốc ZTE, theo một báo cáo của Quốc hội.

Trung Quốc nhắm vào Bờ Tây Mỹ

Trung tướng Không quân Glen VanHerck - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ, tuần này cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp quân sự bằng các cuộc tấn công tên lửa vào Bờ Tây.

Sự gián đoạn này là một phần trong hoạt động xây dựng quân sự của Trung Quốc nhằm vào các nỗ lực của Mỹ - được Bắc Kinh xem như “một chiến lược địa chính trị tích cực” nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ.

“Trong tương lai gần, Trung Quốc có thể sẽ tăng cường khả năng tấn công mạng với một dòng vũ khí tấn công chính xác tầm xa mới - có khả năng nhắm vào các nút hậu cần quan trọng trên Bờ Tây của chúng tôi, nơi hỗ trợ việc huy động và duy trì của Hoa Kỳ”, Tướng VanHerck nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

Vị tướng 4 sao không nói chi tiết về tên lửa mà chính quyền Trung Quốc dự định sử dụng, nhưng đề cập đến tên lửa hành trình tầm xa mới và tên lửa siêu thanh tốc độ cực cao. Trong thập kỷ tới, Bắc Kinh có kế hoạch triển khai thế hệ vũ khí tiên tiến mới, bao gồm tên lửa siêu thanh đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa.

Các vũ khí mới “sẽ đa dạng hóa hơn nữa các lựa chọn tấn công hạt nhân của Trung Quốc, và có khả năng làm tăng rủi ro liên quan đến sự can thiệp của Mỹ trong trường hợp bất ngờ”, Tướng VanHerck cho biết.

Một nỗi lo khác là khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình. Tướng VanHerck cho biết Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đang nỗ lực chống lại các mối đe dọa từ tên lửa hành trình tầm xa tiên tiến của Nga và sắp tới là của Trung Quốc .

Ông nói: “Những vũ khí tinh vi này rất khó bị phát hiện và có thể được phóng từ khoảng cách đáng kể chống lại các mục tiêu ở Hoa Kỳ và Canada - từ các bãi phóng trên đất Nga và bằng máy bay ném bom tầm xa, tấn công tàu ngầm và tàu nổi. Nga đã tích lũy được kho vũ khí hạt nhân và các biến thể thông thường, trong khi Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phát triển các khả năng tương tự trong thập kỷ tới”.

Trung tướng Glen VanHerck, được đề cử làm Tư lệnh, Bộ Tư lệnh phía Bắc Hoa Kỳ / Tư lệnh Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ, làm chứng trong phiên điều trần về các đề cử của Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen trên Đồi Capitol ngày 28 tháng 7 , 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Trung tướng Glen VanHerck, được đề cử làm Tư lệnh, Bộ Tư lệnh phía Bắc Hoa Kỳ / Tư lệnh Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ, làm chứng trong phiên điều trần về các đề cử của Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen trên Đồi Capitol ngày 28 tháng 7 , 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Tướng VanHerck cho biết, mối đe dọa tên lửa đòi hỏi phải có mạng lưới cảm biến và thông tin tình báo tốt hơn, đồng thời lưu ý rằng hệ thống phòng thủ tên lửa được cải thiện là “nền tảng để bảo vệ quê hương của chúng ta”.

Trung Quốc cũng đang xây dựng quân đội và tiến hành các cuộc tấn công mạng quy mô lớn - mà Tướng VanHerck nói là “đánh cắp khối lượng dữ liệu nhạy cảm từ các nhà thầu quốc phòng, quân đội, học thuật - đã được xác minh của Hoa Kỳ và các mạng thương mại khác mỗi năm”.

Ông VanHerck cho biết: “Trong một cuộc khủng hoảng, Trung Quốc được cho là phải chuyển đổi nhanh chóng từ khai thác mạng sang tấn công mạng - nhằm làm thất bại khả năng của chúng ta trong việc điều chuyển lực lượng qua Thái Bình Dương và trên toàn cầu”.

Bắc Kinh cũng đang nghiên cứu các loại vũ khí đe dọa hệ thống thông tin liên lạc và cảm biến trên không gian của Mỹ, những yếu tố quan trọng trong khả năng chiến đấu tầm xa của Mỹ.

Tướng VanHerck cho rằng Trung Quốc đang tìm kiếm vũ khí và lực lượng để sánh ngang với Hoa Kỳ “về độ tinh vi, nếu không muốn nói là về số lượng”.

Ông nói thêm, Trung Quốc “đã có những nỗ lực có chủ ý để tăng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của mình với các đối tác thân thiết của chúng tôi ở Mexico và Bahamas”.

Ông lưu ý rằng Bắc Kinh đang tìm cách thâm nhập vào lĩnh vực viễn thông ở cả hai nước. Trung Quốc đang tìm cách mở rộng thương mại và đầu tư vào Mexico trong vài năm qua, và đã đầu tư vào lĩnh vực du lịch của Bahamas thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Chuỗi cung ứng quân đội đã được bắt đầu

Một nguồn tin quân sự cho biết Trung Quốc đã vi phạm một chương trình quân sự nhạy cảm của Mỹ - bằng cách thâm nhập vào các thiết bị điện tử được sử dụng trong chiến dịch này. Vụ xâm nhập này được phát hiện trong quá trình rà soát bảo mật thiết bị - tiết lộ rằng các linh kiện điện tử do một công ty có liên kết với Trung Quốc sản xuất.

Do đó, 5 trong số 6 thành phần bị xâm phạm đã phải được thay thế để tránh khả năng truy cập điện tử của Trung Quốc.

Một báo cáo của Ban Khoa học Quốc phòng của Lầu Năm Góc cảnh báo rằng các vi điện tử chứa trong các hệ thống vũ khí hiện đại ngày càng dễ bị tấn công.

Báo cáo cho biết: “Việc khai thác các lỗ hổng trong vi điện tử và phần mềm nhúng có thể gây ra sự thất bại nhiệm vụ trong các hệ thống vũ khí hiện đại. Việc khai thác như vậy đặc biệt nguy hiểm, vì chúng khó có thể phân biệt với lỗi điện hay cơ, và vì các hiệu ứng có thể khiến suy thoái hệ thống cho đến hỏng hệ thống và lật đổ hệ thống”.

Các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng có thể được chèn vào các thành phần hoặc phần mềm thông qua hoạt động mạng, và có dấu hiệu “các cuộc tấn công không thành công vào các hệ thống vũ khí quan trọng thông qua chèn mã độc”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết: “Khi được thực hiện hiệu quả, việc chèn mã độc sẽ không thể phát hiện được cho đến khi được kích hoạt, và nó có thể xuất hiện như một lỗ hổng thiết kế khi được quan sát thấy”.

Trần Đức

Theo washingtontimes



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nhắm vào Bờ Tây Mỹ - Chuỗi cung ứng quân đội của Bắc Kinh đã được bắt đầu?