Sợ bị chính quyền làm cho 'biến mất', nông dân Trung Quốc tháo chạy khỏi quê hương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nông dân đã rơi vào bẫy của chính quyền địa phương khi cố gắng khai hoang mảnh đất của mình. Sau khi nộp đơn khiếu nại và rồi bị chính quyền cảnh cáo, ông lo sợ rằng mình sẽ "biến mất" và do vậy đã quyết định hành động.

Một nông dân Trung Quốc đã trốn khỏi quê hương sau khi nhận ra rằng chính quyền địa phương có thể khiến ông ấy “biến mất” bất cứ lúc nào. Chính quyền đã tước quyền khai hoang đất của ông, đồng thời thuê những tên côn đồ để khiến ông rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất.

“Không có luật pháp ở Trung Quốc”, ông nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 04/05.

Ông He Yu, một nông dân đến từ Cam Túc, một tỉnh ở miền bắc Trung Quốc, đã đến Mỹ an toàn vào ngày 07/04. Nhớ lại mâu thuẫn với ủy ban tại địa phương cũ của mình vào năm 2015, ông ấy nói rằng tai họa có thể ập đến với ông nếu ông không cố gắng tự chủ vào thời điểm đó.

Trường hợp của ông He phản ánh hoàn cảnh khốn khổ của nhiều người Trung Quốc, những người không còn lại gì sau khi bị chính quyền cưỡng chế thu hồi tài sản, thường là để dọn chỗ cho các dự án phát triển.

Một cái bẫy

Ông He đã mâu thuẫn với chính quyền địa phương khi cố gắng canh tác trên một mảnh đất thô rộng 659 mẫu Anh mà gia đình vợ ông đã thuê từ giữa những năm 1980.

Cha vợ của ông mới chỉ canh tác khoảng 49 mẫu đất trong suốt cuộc đời, cho nên vẫn còn một diện tích rộng lớn đang chờ được khai hoang và canh tác.

Do đồng cỏ bị xuống cấp, những người nông dân khác cũng bắt đầu mở rộng sang các khu vực hoang dã để trồng trọt. Ông He giải thích rằng, điều này đã diễn ra trong nhiều năm với sự chấp thuận ngầm của chính quyền địa phương - mặc dù quy định chính sách chính thức không cho phép khai hoang những vùng đất như vậy.

Gia đình ông He đã lên kế hoạch khai hoang vùng đất cằn cỗi vào năm 2015. “Chúng tôi đợi đến năm 2015 vì thiếu tiền”, ông nói.

Tuy nhiên, ông không biết rằng ủy ban địa phương đã có “kế hoạch” riêng của họ.

Ông He thuê hai chiếc máy xúc đào có tài xế và làm việc từ sáng đến tối - trong khi ủy ban địa phương vẫn im lặng.

Sau khi chi số tiền tương đương hàng chục nghìn đô la trong vài tháng để cải tạo đất, ông He đã sẵn sàng giăng dây và đào giếng tưới tiêu - bước cuối cùng trước khi trồng trọt.

Tuy nhiên, một ngày nọ, khi những người lái máy xúc đang nghỉ giải lao, hàng chục người lạ mặt - một số người xăm trổ đầy mình - đi ô tô và xe bán tải đến.

Một trong những tên côn đồ nhặt một viên gạch và ra lệnh cho những người lái máy xúc mở cửa cabin của họ.

Hai người điều khiển máy xúc hoảng sợ bỏ chạy. Những tên côn đồ sau đó đập vỡ cửa sổ, leo vào trong và lái máy xúc đi.

Dù rất tức giận nhưng ông He thấy lo lắng cho sự an toàn của công nhân và gia đình mình nên đã bảo họ cứ để bọn côn đồ muốn làm gì thì làm.

Ủy ban địa phương sau đó yêu cầu ông trả tiền đất với mức 1.000 CNY (nhân dân tệ) mỗi mu, tương đương với hơn 400.000 CNY ($56.600) cho toàn bộ khu vực. Ông ấy được lệnh phải trả 100.000 CNY (14.150 USD) cho đợt đầu tiên.

Ông He đã tin rằng quyền hợp pháp của mình đối với đất đai được pháp luật bảo vệ. “Tôi thật ngây thơ”, ông nói.

Trung Quốc: Nông dân mắc bẫy, tháo chạy khỏi quê hương do lo sợ sẽ 'biến mất'
Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc đối phó với phụ nữ dân tộc Duy Ngô Nhĩ phản đối việc tịch thu đất đai, chấm dứt hợp đồng cho thuê và giam giữ nam giới ở Urumqi thuộc tỉnh Tân Cương phía Tây Trung Quốc, vào ngày 07/07/2009. (Ảnh: Peter Parks/AFP/Getty Images)

Ông ấy đã trả 1.700 USD để lấy lại hai máy đào. Sau đó, ông ấy trả cho ủy ban thêm 4.250 USD, trước khi gửi đơn khiếu nại chính thức lên chính phủ.

Sau khi kiến nghị với các cơ quan chức năng khác nhau ở cấp thị trấn, quận và thành phố, ông He nhận ra rằng mình đang bị đá đi đá lại như một quả bóng. Cuối cùng, công an địa phương đến gặp ông ấy và cảnh báo ông: Không được khiếu nại nữa.

Vào thời điểm đó, ông He đã tiêu hết tiền tiết kiệm và nợ nần chồng chất. Ông ấy phải từ bỏ ý định canh tác đất đai, vì ông không đủ khả năng trả thêm tiền cho ủy ban địa phương.

Giáo điều và thực tế

Ông He nói, chính quyền không quan tâm đến những thiệt hại của ông, mà quan tâm rất nhiều đến tư tưởng của ông.

Là một phần của bộ máy tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc, giáo viên của con ông đã lên kế hoạch để cha mẹ của những đứa trẻ tiến hành học tập chính trị hàng ngày.

Mỗi phụ huynh phải tải xuống một ứng dụng học chính trị, trong đó nêu chi tiết nhiệm vụ học “Tư tưởng Tập Cận Bình”. Ông He nói rằng, mỗi nông dân phải hoàn thành nhiệm vụ học tập chính trị.

Ông ấy đã nói lại rằng công việc ban ngày đã vắt kiệt sức lực của ông, nhưng giáo viên thường xuyên gọi điện vào tận nửa đêm khi ông ấy chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ông ấy nói: “Tôi đi giao nước để kiếm tiền. Tôi thường phải chạy lên chạy xuống 5 - 6 tầng cầu thang trong một tòa nhà chung cư. Rồi đến tối, khi giáo viên gọi, tim tôi đập thình thịch - rất căng thẳng”.

Ông nói rằng, các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị buộc phải chuyên tâm học hàng ngày. Ông nói, những người xung quanh ông, già hay trẻ, từ trẻ mẫu giáo đến người già ở độ tuổi 80, tất cả đều bị buộc phải tham gia giáo dục chính trị của ĐCSTQ.

Sự tương phản rõ rệt giữa việc quan trọng hóa việc học tập chính trị và thực tế khắc nghiệt trong cuộc sống hàng ngày đã khiến ông ấy phải nhìn lại. “Một ngày nọ, tôi chợt nhận ra rằng không có điều gì tôi học được từ khi còn nhỏ là sự thật, và tất cả đều là dối trá”, ông nói.

Ông nhận ra rằng, ĐCSTQ chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của mình, chứ không phải - như họ tuyên bố - là người dân.

Sau khi công an địa phương cảnh báo ông về những khiếu nại của mình, ông He bắt đầu lo lắng rằng một ngày nào đó, ông có thể bị chính quyền địa phương làm cho “biến mất”. Vợ ông đồng ý với những lo lắng của ông và cả gia đình quyết định trốn khỏi Trung Quốc.

Dựa trên những kinh nghiệm cá nhân trước đây của mình, ông quyết định mình phải hành động. “Tôi phải rời khỏi đất nước vô luật pháp này càng sớm càng tốt… chúng tôi có thể biến mất bất cứ lúc nào”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sợ bị chính quyền làm cho 'biến mất', nông dân Trung Quốc tháo chạy khỏi quê hương