Trung Quốc phát hành khoản vay đặc biệt 29 tỷ USD để hoàn thành các dự án nhà ở dang dở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời báo Tài Tân cho biết Trung Quốc sẽ cấp khoản vay đặc biệt 200 tỷ NDT (29 tỷ USD) để giúp các nhà phát triển hoàn thành các dự án nhà ở bị đình trệ do thiếu vốn.

Dường như cuộc biểu tình của người vay mua nhà ở Trung Quốc đã buộc chính quyền phải đưa ra giải pháp để hoàn thiện các dự án dang dở. Nhưng khoản tiền chắp vá này dường như quá nhỏ bé so với cuộc khủng hoảng tài chính mà sự sụt giảm trên thị trường bất động sản gây ra. Không hiểu, khoản tiền này có vội vã mất hút trong nền kinh tế nhiều hố đen của Bắc Kinh hay không?

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn, Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương sẽ hỗ trợ các nhà phát triển thông qua các khoản vay đặc biệt từ các ngân hàng chính sách.

Thời báo Tài Tân xác nhận từ một số nguồn độc lập rằng các khoản vay ban đầu sẽ được cung cấp bởi Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc, và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc có thể tham gia nỗ lực này sau đó.

Một cuộc khủng hoảng thanh khoản giữa các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đã dẫn đến sự sụt giảm trong các dự án mới và khiến khoảng 5% công trình căn hộ hiện tại bị đình chỉ. Sự việc này đã làm dấy lên những cuộc tẩy chay thanh toán thế chấp của những người mua nhà đang trong cơn tức giận vì không thể nhận được nhà dù đã trả tiền cọc từ trước. Cuộc đình công thế chấp lan rộng đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục siết chặt các ngân hàng Trung Quốc, vốn đang vật lộn với căng thẳng thanh khoản giữa các nhà phát triển. Cuộc đình công cũng gây rủi ro cho thị trường nhà ở rộng lớn hơn do đã khiến người có nhu cầu mua nhà trong tương lai đứng ngoài cuộc.

Chính phủ trung ương sẽ hỗ trợ lãi suất 1% đối với các khoản vay cho các ngân hàng chính sách trong thời gian không quá hai năm, theo các nguồn tin. Người đi vay sẽ là chính quyền thành phố, và các khoản vay đặc biệt sẽ được ghi nhận là nợ của chính quyền địa phương.

Về nguyên tắc, các khoản vay của chính quyền địa phương được thực hiện không quá ba năm. Trong hai năm đầu, lãi suất sau trợ cấp sẽ là 2,8% và trong năm thứ ba sẽ tăng lên 3,2%. Nếu các khoản vay không được hoàn trả sau ba năm, tỷ lệ sẽ tăng gấp đôi so với mức của năm thứ ba.

Các nhà quản lý đã làm rõ rằng quỹ cứu trợ quốc gia 200 tỷ nhân dân tệ không nhằm mục đích kích thích thị trường bất động sản hoặc giải cứu các nhà phát triển. Các quỹ sẽ bị giới hạn nghiêm ngặt trong việc xây dựng và bàn giao các dự án khu dân cư đã được bán hoặc bị đình chỉ do khó khăn về thanh khoản của các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý cho biết.

Thời báo Tài Tân cho biết, chính quyền địa phương sẽ thông qua các dự án nhà ở địa phương và xem xét tài sản và nợ phải trả của các chủ đầu tư trước khi cho vay vốn.

Theo một người thân cận với vấn đề, các đơn xin vay sẽ đáo hạn vào cuối tháng 03/2023. Một giám đốc điều hành tại một công ty bất động sản cho biết một nhóm công tác địa phương đã được thông báo bằng miệng về các quy tắc ứng dụng.

Người mua nhà đã ngừng thanh toán cho hơn 100 dự án được bán trước tại hơn 50 thành phố kể từ tháng 7 trong các cuộc phản đối về việc chậm giao nhà của các chủ đầu tư thiếu tiền, theo Công ty Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CRIC). Một số người mua nhà cáo buộc các chủ đầu tư lạm dụng tiền bán hàng trong khi lôi kéo việc xây dựng.

Cơ quan quản lý ngành ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc vào tháng trước đã cam kết tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà ở và ngân hàng trung ương, đồng thời hỗ trợ các chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy quá trình chuyển giao dự án nhà ở và bảo vệ sinh kế của người dân.

Một cuộc họp ngày 28/07 của Bộ Chính trị , cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của đất nước, đã kêu gọi hành động để “ổn định thị trường bất động sản” và sử dụng “các chính sách đặc thù của thành phố”. Nó cũng nói với chính quyền địa phương rằng họ sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo "giao hàng kịp thời" cho những ngôi nhà đang được xây dựng đã được thanh toán.

Kể từ tháng 7, hơn 10 thành phố hoặc quận đã áp dụng các biện pháp khác nhau để đảm bảo việc giao các dự án nhà ở. Nhiều chính quyền địa phương đã lên kế hoạch thành lập quỹ cứu hộ và giới thiệu các công ty do chính phủ hậu thuẫn tham gia vào các dự án bị đình trệ.

Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, nơi diễn ra nhiều cuộc tẩy chay, đã đưa ra một quỹ cứu trợ trị giá 10 tỷ NDT (tương đương 34 triệu tỷ VND) để tận dụng sự đóng góp từ các doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng để hoàn thành việc xây dựng các dự án còn dang dở.

Minh Đăng

Theo Caixin Global



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phát hành khoản vay đặc biệt 29 tỷ USD để hoàn thành các dự án nhà ở dang dở