Trung Quốc sẽ ra sao sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chính sách zero COVID" của ĐCSTQ, cuộc khủng hoảng bất động sản và quy định của các công ty công nghệ đã làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin của nhà đầu tư, khiến triển vọng kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Trung Quốc sẽ ra sao sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20? 

Trong khi các nhà đầu tư hy vọng rằng ĐCSTQ sẽ thay đổi chính sách để ổn định thị trường sau Đại hội Đảng lần thứ 20, một số chuyên gia tin rằng chính sách kinh tế của Bắc Kinh khó có thể thay đổi đáng kể sau sự kiện này.

Tờ Reuters cho biết, Trung Quốc đang ở trong một giai đoạn kinh tế đầy thách thức khi các nhà chức trách ưu tiên ổn định chính trị hơn là giải quyết tăng trưởng kinh tế, bất chấp việc đồng nhân dân tệ (CNY) đang lao dốc và bán tháo trên thị trường chứng khoán.

CNY ở nước ngoài đã giảm xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay so với đồng USD vào thứ Tư (28/9), bất chấp những nỗ lực gần đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) trong việc bảo vệ đồng CNY.

Trên thị trường ngoại hối trong nước, đồng CNY đã giảm giá khoảng 4% so với đồng USD trong tháng qua, hiện đang giao dịch quanh mức 7,2 CNY/USD, mức thấp nhất kể từ năm 2008. Tính chung từ đầu năm đến nay, đồng CNY đã giảm giá 11% so với đồng USD, tốc độ sụt giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 1994.

Tờ Wall Street Journal đưa tin ông Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ khi Thượng Hải áp đặt lệnh phong tỏa kéo dài do dịch bệnh bùng phát trong quý 2 năm nay. Ông cho rằng điều kiện tiên quyết để ổn định đồng CNY là ổn định nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà đầu tư ngần ngại đặt cược

Tờ Reuters đưa tin, các nhà đầu tư không mấy quan tâm đến việc đặt cược sau những gì xảy ra tại sự kiện Big20. Thế giới bên ngoài nhìn chung lo ngại về sự điều chỉnh nhân sự của Bộ Chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ. Ông Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ phá vỡ tiền lệ và đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba.

Định vị hiện tại của các nhà đầu tư rõ ràng là rất thận trọng. Hầu hết đặt cược vào cổ phiếu A, tin rằng cổ phiếu A có khả năng phục hồi cao hơn và có ít mối tương quan nhất với thị trường Mỹ và châu Âu. Họ cũng hy vọng rằng một loạt vấn đề hiện đang đè nặng lên niềm tin của nhà đầu tư, chẳng hạn như "chính sách zero COVID" và cuộc khủng hoảng bất động sản, sẽ giảm bớt sau khi ông Tập Cận Bình tái đắc cử.

Ông Robert St Clair, chiến lược gia tại Fullerton Fund Management ở Singapore cho biết: “Chúng tôi trở nên khá thận trọng về Trung Quốc trong năm nay”.

Tờ Reuters cho biết các câu hỏi chính tập trung vào những gì xảy ra sau Đại hội Đảng lần thứ 20 và liệu ông Tập sẽ áp dụng cách tiếp cận cải cách hay bảo thủ trong quản lý kinh tế.

"Liệu Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ có thể thay đổi mọi thứ và ổn định tình hình ở Trung Quốc hay không?", ông Francois Savary đặt câu hỏi. "Tôi không nghĩ vậy".

Ông Francois Savary, Giám đốc đầu tư tại Prime Partners SA, một nhà quản lý tài sản người Thụy Sĩ với tài sản khoảng 4,1 tỷ USD, cho biết ông vẫn chưa biết ông Tập sẽ làm gì tiếp theo, theo Reuters.

Chính sách kinh tế của Trung Quốc dường như không thay đổi đáng kể

Ông Anthony Saich, một chuyên gia nổi tiếng về các vấn đề Trung Quốc và là giáo sư tại Đại học Harvard, gần đây đã viết một bài báo trên tờ Wire China, dự đoán hướng đi của các chính sách đối nội và đối ngoại của ĐCSTQ sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Ông nói: "Nhìn chung, ông Tập Cận Bình ưa thích bổ nhiệm nhân sự dựa trên lòng trung thành nhiều hơn là sự phù hợp về chuyên môn hay kỹ thuật. Điều này không tốt cho những thách thức chính sách mà Trung Quốc phải đối mặt sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20".

Tất cả các dấu hiệu cho thấy, khó có thể có bất kỳ sự thay đổi lớn nào trong định hướng các chính sách kinh tế và xã hội của Trung Quốc sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20, ông Saich nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã vạch ra kế hoạch cho sự phát triển của Trung Quốc cho đến năm 2049. Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20, thế giới bên ngoài sẽ nhận thấy rằng Bắc Kinh tiếp tục ưu ái khu vực nhà nước cả trong và ngoài nước. Bắc Kinh sẽ tiếp tục ưu đãi cho các công ty nhà nước vay vốn, đồng thời thúc đẩy việc sáp nhập các công ty quốc doanh đang gặp khó khăn với các công ty tư nhân được coi là thành công. Bắc Kinh cũng sẽ siết chặt khu vực tư nhân, giành cổ phần trong các công ty tư nhân và cố gắng tăng cường vai trò của các cấp ủy đảng trong các công ty này.

Ngoài việc ĐCSTQ đàn áp các công ty tư nhân, tác động không nhỏ đến niềm tin của nhà đầu tư, “chính sách zero COVID” cũng là một yếu tố quan trọng khác.

Phó giáo sư Victor Shih, Trường chính sách và chiến lược quốc tế, Đại học California, San Diego, gần đây đã xuất hiện với tư cách khách mời trên chương trình của phóng viên Yuan Li của tờ New York Times, nói về việc liệu "chính sách zero COVID" có tiếp tục sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ hay không.

Ông tin rằng chính sách này sẽ không thay đổi cho đến đầu năm sau. Khi đó, nếu ảnh hưởng quá lớn đến kinh tế, quan hệ quốc tế và đời sống của người dân, và nếu có người thuộc các phe phái khác trong ban lãnh đạo trung ương nắm giữ các chức vụ quan trọng hơn, chẳng hạn như ông Uông Dương trở thành thủ tướng, thì ông ta có thể sẽ từ từ thuyết phục ông Tập Cận Bình thay đổi chính sách này.

Tuy nhiên, ông Shih cho rằng “chính sách zero COVID” khó thay đổi hơn, vì chính quyền trung ương đã ban hành văn bản vào cuối năm 2021, khiến chính sách zero COVID trở thành một trong những đóng góp lớn nhất của ông Tập Cận Bình.

Ông Shi nhận định, đây là chính sách đã được sự nhất trí của trung ương. Vậy thì không thể lật lại sự đồng thuận này và bỏ hẳn chủ trương này được. Khả năng duy nhất là sửa đổi một chút, nhưng không xóa sổ hoàn toàn. Bởi vì khi đã trực tiếp nói trong văn bản trung ương rằng đây là một quyết định chính sách lịch sử, làm sao quý vị có thể thay đổi một quyết định lịch sử được?

Tập đoàn Goldman Sachs cho biết vào ngày 19/9 rằng "chính sách zero COVID" và sự sụt giảm của thị trường bất động sản đã làm trầm trọng thêm áp lực kinh tế, nhưng Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ có thể sẽ không thúc đẩy đáng kể đối với thị trường chứng khoán.

Báo cáo của Goldman Sachs cũng nói rằng, sẽ không có thay đổi lớn nào trong các chính sách của ĐCSTQ sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ vào ngày 16/10 tới đây.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sẽ ra sao sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20?