Trung Quốc sử dụng công nghệ truyền thông vệ tinh của Mỹ ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu công khai cho thấy ít nhất một số lực lượng thực thi pháp luật trên biển (MLE) của Trung Quốc đang sử dụng công nghệ của Mỹ để tăng cường khả năng liên lạc của họ ở Biển Đông.

Trong những năm gần đây, lực lượng MLE của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa) đã thống trị các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Trong khi tốc độ phát triển theo cấp số nhân của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) đã chiếm lĩnh các tiêu đề tin tức, thì vai trò ngày càng phát triển của công nghệ trong các hoạt động MLE của Trung Quốc ít được chú ý hơn.

Chính quyền này đang chú trọng vào cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc và hệ thống giám sát mới - giúp lực lượng MLE của Trung Quốc giám sát và kiểm soát không gian hàng hải đang tranh chấp ở Biển Đông. Những khoản đầu tư này phù hợp với việc Trung Quốc theo đuổi ưu thế thông tin ở Biển Đông, bao gồm việc xây dựng trí thông minh điện tử, radar chống tàng hình và các năng lực khác.

Vào tháng 8 năm 2017, Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Thông tin Đại dương Sansha Highlander đã ký một hợp đồng với thành phố Tam Sa, còn được gọi là “Lực lượng thực thi pháp luật Tam Sa toàn diện” (SCLE). Bài viết này xem xét kỹ lịch sử mua sắm gần đây của SCLE để tiết lộ cách lực lượng MLE của thành phố Tam Sa đang sử dụng công nghệ của Mỹ - để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thành phố Tam Sa, SCLE và Tây Nguyên Tam Sa

Thành phố Tam Sa có trụ sở chính trên đảo Phú Lâm và chịu trách nhiệm quản lý phần lớn các yêu sách lãnh thổ và hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông. Quyền tài phán của nó bao gồm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Sa, và các vùng biển xung quanh của chúng. Kể từ năm 2012, chính quyền Trung Quốc đã liên tục phát triển khả năng quốc phòng của thành phố, các thể chế đảng-nhà nước, kinh tế, cơ sở hạ tầng vật chất, giao thông và thông tin liên lạc.

Các nhà lãnh đạo thành phố cũng đã thúc đẩy sự hợp nhất quân sự-dân sự để tổng hợp Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và các nguồn lực dân sự. Nhờ những phát triển này, các nhà lãnh đạo của Tam Sa hiện có khả năng thực hiện quyền kiểm soát hành chính bình thường hóa đối với các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

SCLE là một lực lượng MLE thuộc thành phố Tam Sa. Nó được tạo ra vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013 bằng cách kết hợp các lực lượng thực thi pháp luật hàng hải. SCLE có trách nhiệm bảo vệ các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc, quản lý nghề cá của thành phố và hỗ trợ công tác bảo vệ môi trường.

Để bảo vệ các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc, SCLE thường xuyên tuần tra vùng biển có tranh chấp và quấy rối các tàu nước ngoài. SCLE điều hành một hạm đội hiện bao gồm bốn tàu chính và một số tàu nhỏ hơn.

Một cơ cấu đội hình hải quân Trung Quốc, bao gồm cả tàu sân bay Liêu Ninh (giữa), trong cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông, vào ngày 2/1/2017. (STR / AFP qua Getty Images)

SCLE là một phần của hệ thống “quân đội, thực thi pháp luật và phòng thủ dân sự” của Thành phố Tam Sa. Thông qua hệ thống này, SCLE điều phối các cuộc tập trận, chia sẻ thông tin và hoạt động với Nhà tù Tam Sa Garrison của PLA tỉnh Hải Nam, lực lượng dân quân hàng hải của Tam Sa và có thể là Hải quân Nam của Hạm đội Biển PLA.

Để tạo thuận lợi cho sự phối hợp này, thành phố đã thành lập một trung tâm phối hợp quốc phòng chung và tạo ra một cơ chế quản lý chung về quốc phòng. Sau đó, nó cũng xây dựng một trung tâm chỉ huy phòng thủ chung. Các nhà lãnh đạo của Tam Sa sử dụng hệ thống phòng thủ chung này để thực thi các chính sách địa phương và khẳng định các tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Quốc, qua đó khẳng định chủ quyền quốc gia và thực hiện nhiệm vụ an ninh từ Bắc Kinh.

SCLE có mối quan hệ hoạt động chặt chẽ với CCG, và có thể có mối quan hệ hoạt động với Hải quân PLA, vì nó dường như đã tham gia một cuộc tuần tra chung với Hải quân PLA và CCG tại quần đảo Hoàng Sa vào tháng 5 năm 2018.

Tam Sa - Sansha Highlander là một doanh nghiệp tư nhân được đăng ký tại thành phố Tam Sa, là công ty con của Beijing Highlander Digital Technology Co., Ltd. Đây là một nhà cung cấp của Hải quân PLA với thiên hướng tiếp thu và "tái đổi mới" nước ngoài công nghệ.

Beijing Highlander tuyên bố rằng “hoạt động kinh doanh chính của Sansha Highlander dựa trên chiến lược quốc gia về Biển Đông”. Theo báo cáo thường niên năm 2015 của Beijing Highlander, Sansha Highlander đã làm việc trên các hệ thống liên lạc và định vị trên tàu, hệ thống quản lý từ tàu đến bờ và hệ thống giám sát thông tin đại dương cho Sansha, bao gồm một trung tâm giám sát nghề cá và hệ thống liên lạc vệ tinh thực thi pháp luật nghề cá, theo data.eastmoney.

Hồ sơ đấu thầu được công bố rộng rãi cho thấy rằng Tam Sa Highlander đã cung cấp một hệ thống giám sát cho Đảo Cây và một hệ thống bảo vệ rùa biển cho Đảo Bắc và Cát Nam ở Quần đảo Hoàng Sa. Nó cũng có thể đã hoạt động trên “đồn dân quân được thông tin hóa” của Đảo Cây, cung cấp dữ liệu ra-đa, hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và video giám sát cho trung tâm chỉ huy phòng thủ chung trên Đảo Phú Lâm.

Hình ảnh: Một phần bản đồ quần đảo Hoàng Sa năm 2010 do Văn phòng Địa lý, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thực hiện. (Nguồn ảnh: Wikimedia Commons ).
Hình ảnh: Một phần bản đồ quần đảo Hoàng Sa năm 2010 do Văn phòng Địa lý, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thực hiện. (Nguồn ảnh: Wikimedia Commons).

Hệ thống truyền thông vệ tinh của SCLE

Các tàu SCLE dựa vào liên lạc vệ tinh khi hoạt động trên khắp Biển Đông, bao gồm cả ở quần đảo Trường Sa. Theo một bộ hồ sơ mời thầu từ tháng 11 năm 2019, hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh của SCLE được hoàn thành vào tháng 6 năm 2017. Hệ thống này dường như chủ yếu bao gồm một trạm mặt đất chính trên đảo Phú Lâm, các trạm tàu ​​trên “Cơ quan thực thi pháp luật toàn diện thành phố Tam Sa 1” và “Cơ quan thực thi luật toàn diện thành phố Tam Sa 2”, khả năng kết nối giữa tàu với bờ (sử dụng AIS, thông tin âm thanh và video, dữ liệu điện thoại và fax), và hệ thống giám sát tàu (VMS).

Sansha Highlander có thể đã tham gia vào việc xây dựng hệ thống này, liên quan đến “dự án xây dựng hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh thực thi pháp luật nghề cá”.

Hình ảnh: Mô tả hệ thống thông tin vệ tinh của SCLE được đưa vào một bộ hồ sơ mời thầu từ tháng 11 năm 2019 (Nguồn ảnh: Ghi chép của tác giả).
Hình ảnh: Mô tả hệ thống thông tin vệ tinh của SCLE được đưa vào một bộ hồ sơ mời thầu từ tháng 11 năm 2019 (Nguồn ảnh: Ghi chép của tác giả).

Vào ngày 10 tháng 8 năm 2017, Sansha Highlander đã ký “hợp đồng mua sắm chính phủ” với Zhidui - Cơ quan thực thi pháp luật toàn diện thành phố Tam Sa, đồng ý cung cấp dịch vụ “bảo trì hệ thống liên lạc vệ tinh trên tàu thực thi pháp luật” trong một năm. Hợp đồng nêu rõ các nghĩa vụ chính của Sansha Highlander, bao gồm kiểm tra hàng ngày và bảo trì phần cứng; và quy định rằng Sansha Highlander sẽ duy trì nhà ga chính trên Đảo Phú Lâm, các trạm tàu ​​và thiết bị liên lạc trên tàu liên quan.

Nó cũng yêu cầu Sansha Highlander cung cấp nhân viên bảo trì kỹ thuật tại chỗ và cung cấp các phụ tùng thay thế được cất giữ trong kho. Quan trọng nhất, hợp đồng cung cấp danh sách “các thiết bị và liên kết cốt lõi của hệ thống hiện tại”. Hợp đồng tiết lộ:

  • Hệ thống liên lạc vệ tinh của SCLE sử dụng Satpro IP180C để liên lạc trên tàu khi đang di chuyển (COTM). Đây dường như là một ăng-ten VSAT hàng hải được bán bởi Satpro - một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Tây An, chuyên về thiết bị liên lạc vệ tinh di động.
  • Hệ thống sử dụng iDirect 5IF cho trạm vệ tinh mặt đất chính của nó. IDirect 5IF dường như là Trung tâm vệ tinh đa năng Series 15100 được bán bởi iDirect và iDirect Government - là công ty con của Singapore Technologies (ST) Engineering. Với tư cách là nhà thầu quốc phòng, iDirect Government tiếp thị Trung tâm vệ tinh đa năng Series 15100 cho người tiêu dùng chính phủ và quân đội Hoa Kỳ.
  • Hệ thống sử dụng iDirect X5 cho các trạm đầu cuối từ xa trên tàu. IDirect X5 dường như là một trong những bộ định tuyến vệ tinh của iDirect.
  • Hệ thống sử dụng Nền tảng chỉ huy HLD BeiDou để quản lý tích hợp tàu và HLD VMS 2.0 cho liên lạc từ tàu đến bờ. Cả hai đều có vẻ là sản phẩm của Highlander.
  • Hệ thống sử dụng AsiaSat 4 C Band cho liên kết vệ tinh của nó. AsiaSat 4 là vệ tinh do Boeing chế tạo và được vận hành bởi AsiaSat - một công ty có trụ sở tại Hong Kong.

Bộ hồ sơ mời thầu từ tháng 11 năm 2019 nói trên xác nhận rằng SCLE vẫn đang sử dụng thiết bị và liên kết vệ tinh như cũ.

Hình ảnh: Danh sách “các liên kết và thiết bị cốt lõi của hệ thống hiện tại” từ hợp đồng mà Cơ quan thực thi pháp luật toàn diện thành phố Tam Sa và Tam Sa Highlander đã ký vào tháng 8 năm 2017 (Nguồn ảnh: Hồ sơ của tác giả).
Hình ảnh: Danh sách “các liên kết và thiết bị cốt lõi của hệ thống hiện tại” từ hợp đồng mà Cơ quan thực thi pháp luật toàn diện thành phố Tam Sa và Tam Sa Highlander đã ký vào tháng 8 năm 2017 (Nguồn ảnh: Hồ sơ của tác giả).

Bằng chứng cho thấy một công ty Mỹ có thể đã trang bị phần cứng quan trọng cho hệ thống liên lạc vệ tinh của SCLE; iDirect 5IF dường như tạo thành xương sống của trạm mặt đất - của hệ thống trên Đảo Phú Lâm. Trang web của iDirect Government tuyên bố rằng iDirect 5IF “là hệ thống trung tâm vệ tinh linh hoạt nhất hiện có thông qua iDirect Government” và nó “cho phép các giải pháp vệ tinh VSAT hai chiều vô song”.

Theo các tài liệu quảng cáo, tính linh hoạt của phần cứng này làm cho nó “hiệu quả hơn đối với bất kỳ yêu cầu mạng nào - cho dù là ứng dụng thoại, dữ liệu và video, mạng liên tục kinh doanh, mạng di động hỗ trợ hoặc giao tiếp cấp quân sự”. Tương tự, iDirect X5 dường như cung cấp nền tảng cho các trạm đầu cuối từ xa của hệ thống SCLE trên Cơ quan thực thi pháp luật toàn diện thành phố Tam Sa 1Cơ quan thực thi pháp luật toàn diện thành phố Tam Sa 2.

Theo tài liệu giới thiệu sản phẩm, “bộ dao động có độ ổn định cao của iDirect X5 cho phép hoạt động trong môi trường có nhiệt độ thay đổi lớn, lý tưởng cho các ứng dụng di động như backhaul di động và hàng hải”.

Bảng: Các tính năng của sản phẩm iDirect
Bảng: Các tính năng của sản phẩm iDirect

Phần kết luận

Một lực lượng MLE của Trung Quốc đang sử dụng công nghệ liên lạc vệ tinh của Mỹ ở Biển Đông. Điều này khiến các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý ở Washington quan tâm vì một số lý do. Rõ ràng nhất là, với tư cách là lực lượng MLE đóng quân thường trực trên các tuyến đầu của Biển Đông, SCLE có trách nhiệm thúc đẩy các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là thành phố Tam Sa sử dụng SCLE để thực thi các chính sách địa phương và khẳng định các tuyên bố chủ quyền trên biển "quá mức" của chính quyền Trung Quốc - gây thiệt hại cho Việt Nam, Philippines và các nước khác trong khu vực.

Những hoạt động kiểu này không chỉ phá vỡ sự ổn định của khu vực mà còn gây nguy hiểm cho cuộc sống và sinh kế của các cộng đồng trên khắp Đông Nam Á. Theo cách này, công nghệ của Mỹ đang giúp lực lượng MLE của Trung Quốc thực hiện các hoạt động đe dọa lợi ích quốc gia của Mỹ.

Mối quan hệ chặt chẽ của SCLE với PLA cũng khiến Washington phải chú ý. Nhờ những nỗ lực của thành phố Tam Sa nhằm thúc đẩy sự kết hợp quân sự-dân sự, SCLE được đưa vào hệ thống phòng thủ chung quân sự, thực thi pháp luật và dân sự. Thông qua hệ thống này, SCLE chia sẻ thông tin với các thực thể của PLA.

Mối quan hệ của SCLE với PLA sẽ ngăn nó tiếp cận với công nghệ truyền thông vệ tinh cấp quân sự của Mỹ như iDirect 5IF - mà iDirect Government tiếp thị cho chính phủ và người tiêu dùng quân sự của Mỹ.

Tác giả: Zachary Haver (@zacharyhaver) là Thành viên Sáng kiến ​​Giám sát Đảng phái tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tiên tiến. Để biết thêm thông tin về thành phố Tam Sa, hãy xem báo cáo gần đây của tác giả với Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc của Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ, có tựa đề “Báo cáo Hàng hải Trung Quốc số 12: Thành phố Tam Sa trong Chiến lược Biển Đông của Trung Quốc: Xây dựng Hệ thống Kiểm soát Hành chính”.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sử dụng công nghệ truyền thông vệ tinh của Mỹ ở Biển Đông