Trung Quốc thắt chặt hoạt động di cư đầu tư nhằm ngăn chặn thất thoát vốn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế xấu đi cùng với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt đang khiến giới nhà giàu Trung Quốc tìm cách di cư sang các nước khác thông qua phương thức di cư đầu tư. Lo ngại về dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc khiến ĐCSTQ gia tăng các quy định kiểm soát hoạt động di cư đầu tư.

Chính sách zero-COVID của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đẩy nhanh sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc. Không những thế, cuộc khủng hoảng nhân đạo tạo ra bởi các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt đã khiến giới nhà giàu Trung Quốc tìm cách di cư sang Mỹ, Canada và châu Âu.

Để chống lại xu hướng đó, ĐCSTQ gần đây đã đưa ra các quy định mới nhằm thắt chặt hoạt động di cư đầu tư thông qua việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động công chứng.

ĐCSTQ thắt chặt quy định công chứng cho di cư đầu tư

Gần đây, một thông báo do Bộ Tư pháp và hiệp hội công chứng của ĐCSTQ đồng phát hành đã được lan truyền trên mạng xã hội. Thông báo nêu rõ các quy định mới đối với các hiệp hội công chứng trên khắp Trung Quốc trong việc xử lý các tài liệu công chứng cần thiết phục vụ cho đầu tư nước ngoài của công dân.

Thông báo yêu cầu cơ quan công chứng kiểm tra chặt chẽ hơn các tài khoản ngân hàng ngoại quốc của người nộp đơn, các sở hữu cổ phiếu và các giao dịch tài sản, cũng như danh tính của người nộp đơn, mục đích và bản chất hoạt động kinh doanh của họ. Quy định mới cũng yêu cầu người nộp đơn cung cấp giấy chấp thuận từ cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc và các thông tin về kinh nghiệm làm việc ở ngoại quốc của họ, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là những quy định công chứng bắt buộc không thể thay thế.

Thông báo cũng yêu cầu tất cả các cơ sở dịch vụ công chứng địa phương báo cáo việc thực hiện các quy định mới cho Bộ Tư pháp và hiệp hội công chứng trước ngày 07/05. Thông báo được ban hành hôm 24/04.

Hoạt đông di cư đầu tư của người dân Trung Quốc bị chấm dứt?

Hôm 03/05, một công chứng viên tại Văn phòng Công chứng Guoxin ở tây nam Trung Quốc xác nhận với The Epoch Times rằng gần đây ông đã được đọc một văn bản quy định việc xử lý đầu tư nước ngoài của các cá nhân Trung Quốc.

Ông nói: “Việc [đầu tư ra ngoại quốc] không thể được thực hiện tại thời điểm hiện tại theo văn bản được công bố. Chúng tôi không thể làm được việc này. Nhưng vẫn có thể công chứng để ra ngoại quốc làm việc hoặc học tập”.

Văn bản quy định đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Sun Limei, một nhà môi giới di cư ở Bắc Kinh, đã đăng trên mạng xã hội vào tuần trước rằng, “Thông báo này cho thấy việc lấy chứng chỉ công chứng và hoàn tất thủ tục di cư sẽ khó hơn”.

Một cư dân mạng đã đăng trên Twitter: "Điều này có nghĩa là hoạt động di cư sang các nước khác thông qua đầu tư của người Trung Quốc hoàn toàn bị chấm dứt".

Trung Quốc thắt chặt hoạt động di cư đầu tư nhằm ngăn chặn thất thoát vốn
Người dân xếp hàng bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 27/04/2012. (Ảnh: Ed Jones / AFP / Getty Images)

Wang Yingguo, một doanh nhân người Thâm Quyến sống ở Mỹ, nói với The Epoch Times rằng ở Trung Quốc, chính quyền kiểm soát các thủ tục và hoạt động của công chứng viên.

“Những thông tin loại này không được công bố rộng rãi, chỉ được ban hành nội bộ từ trên xuống để hướng dẫn nghiệp vụ nội bộ. Nó liên quan đến vấn đề đầu tư ra ngoại quốc. (Hiện tại), việc công chứng liên quan tới hoạt động này bị tạm dừng… Điều đó có nghĩa là Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát ngoại hối và dòng tiền chảy ra”.

Kể từ tháng Ba năm nay, sau khi Thượng Hải bị phong tỏa theo chính sách “zero-COVID” của chính quyền, các tìm kiếm trên web ở Trung Quốc đối với “nhập cư đầu tư” và “nhập cư” trên Baidu và Google đã tăng lên đáng kể.

Chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc sẽ khó khăn hơn

Một nhân viên của một tổ chức nhập cư toàn cầu ở Quảng Châu nói với The Epoch Times rằng tình hình chung hiện nay nghiêm ngặt hơn trước và tiêu chuẩn để di cư đã được nâng cao. Đặc biệt, những người di cư đầu tư sẽ phải đáp ứng các yêu cầu cao hơn về mọi mặt, bao gồm cả việc báo cáo với chính quyền về nguồn vốn của họ, điều này khiến việc rút tiền ra khỏi Trung Quốc trở nên khó khăn hơn.

Ông Tạ Điền, giáo sư tại Trường Kinh doanh Aiken của Đại học Nam Carolina, nói với The Epoch Times: “Giờ đây, chính quyền Trung Quốc không chỉ hạn chế việc di cư thông qua đầu tư, mà còn thắt chặt kiểm soát đối với việc công dân Trung Quốc ra nước ngoài du lịch. Về cơ bản, nó cắt đứt cả việc di cư đầu tư và du lịch ngoại quốc của công dân Trung Quốc”.

Ông Tạ Điền nói: “Chính quyền ĐCSTQ hiện đang cố gắng cắt đứt tất cả các kênh đưa vốn ra nước ngoài và tất cả các kênh khiến họ thất thoát ngoại hối”.

Ông cho biết chính quyền sẽ cố gắng duy trì đủ ngoại hối để nhập khẩu thực phẩm, năng lượng, thuốc men và các sản phẩm y tế trong khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục xấu đi.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thắt chặt hoạt động di cư đầu tư nhằm ngăn chặn thất thoát vốn