Trung Quốc: Thời khắc đen tối nhất của thị trường nhà ở đã qua sử dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc không chỉ tồi tệ bởi số BĐS ma (hoang phế, không có người mua và đến ở) có thể chứa cả nước Đức, bởi chi chít quả bom nợ nổ chậm của các doanh nghiệp phát triển BĐS, mà còn bởi ngay cả thị trường nhà ở thứ cấp, tại những phân khúc nhộn nhịp nhất, cũng đang chìm vào thời khắc đen tối nhất trong lịch sử.

Gần đây, thị trường BĐS sơ cấp của Trung Quốc đã chứng kiến trạng thái gần như đóng băng tại khắp các thành phố cấp 2, 3, và 4… Tình trạng này được cho là bởi các nhà phát triển BĐS không thể vay nợ khi bom nợ của họ đang đe dọa an ninh tài chính Trung Quốc.

Tuy nhiên, tình trạng tương tự cũng diễn ra trên thị trường nhà ở đã qua sử dụng (thị trường thứ cấp), điều này đồng nghĩa là thu nhập và tiết kiệm của người Trung Quốc đang bị thu hẹp nghiêm trọng khiến họ giảm cầu nhà ở cũng như đầu tư. Quan trọng hơn, thị trường nhà ở thứ cấp không diễn ra ở những dự án BĐS ma, nó là cầu thực của người Trung Quốc tại các thành phố sầm uất nhất. Vậy mà, ngay cả cầu thực cũng đang chứng kiến tia sáng cuối cùng lụi tàn thì có nghĩa là cuộc khủng hoảng nợ xấu BĐS Trung Quốc đang cận kề và nó sẽ là cuộc khủng hoảng lớn nhất về kinh tế trong 4 thập kỷ trở lại đây.

Secret China dẫn chứng về một người có 2 căn nhà. Một căn đã bán được. Một căn khác chuẩn bị được bán, nằm ở một thành phố sầm uất. Tuy nhiên, thị trường tồi tệ hơn những gì người này tính toán. Năm 2017 có gần 1 vạn căn nhà khiến giá nhà giảm mạnh. Và người này không ngờ rằng việc giảm giá không chỉ diễn ra 3 hay 4 lần, mà nó giống như một hố sâu không đáy, không bao giờ có hồi kết. Sau khi treo nhà nửa năm, rất ít người đến xem nhà, tâm lý người bán này lập tức suy sụp!

Hiện tại ở Trung Quốc có bao nhiêu người giống như nhà đầu tư trên? Trên thực tế, con số này là rất lớn.

Số lượng căn nhà bán được tại Từ Châu trong tháng 7 giảm 27,51%, các chủ nhà hạ giá hàng loạt. Dữ liệu cho thấy trong vòng 24 giờ, hơn 200 chủ sở hữu nhà đã giảm giá tới 250.000 NDT. Trong cơn bão thị trường BĐS này, không ai có thể ở ngoài lề.

Khoảnh khắc đen tối nhất của nhà ở đã qua sử dụng

Tại Trung Quốc , thời điểm đen tối nhất của nhà ở đã qua sử dụng đã đến, tất cả các con số thống kê đều đang nói lên điều đó.

1. Hàng Châu

Những thay đổi về lượng giao dịch hàng tháng (căn) nhà ở cũ ở Hàng Châu kể từ năm 2020. (Ảnh: Internet)

Vào tháng 7, tại Hàng Châu, cuộc sống không hề dễ dàng, tháng 8 thậm chí còn tồi tệ hơn. Biểu đồ trên cho thấy: Giao dịch nhà ở đã qua sử dụng trong tháng 7 giảm 19% theo tháng và giảm 54% theo năm, xếp vị trí thấp thứ hai trong năm nay - chỉ hơn tháng 2.

2. Thành Đô

Biểu đồ ở dưới cho thấy: Giá thị trường đã tăng từ đầu năm nay cho đến tháng 5, sau đó lượng giao dịch trung bình bắt đầu giảm mạnh. Giá tham khảo nhà ở đã qua sử dụng hầu hết đều giảm từ 70% đến 80% so với thị trường. Vì lý do này, nhiều chủ sở hữu đã nâng số lần thanh toán hoặc thực hiện các khoản thanh toán bổ sung nhằm nâng cao ngưỡng mua nhà do ngân hàng không thể cho vay nhiều tiền như vậy. Ví dụ - trong trường hợp nhà ở tại Công viên Vanke số 5 trong khu công nghệ cao Dayuan, giá được chỉ đạo là 33.006 NDT/㎡, trong khi giá tham chiếu giao dịch là 39.300 NDT/㎡, với chênh lệch giá +6000, giảm 16%. Khu sinh thái Cẩm Giang ở quận mới Tân Khu, Công viên Ngọc lục bảo Vanke, có mức chênh lệch giữa giá được chỉ đạo và giá tham khảo là +7.000, giảm 24%. Mức chênh lệch giá thấp nhất giữa hai loại cũng là 8%, tức là một căn nhà có thể giảm tới một triệu.

Lượng giao dịch hàng tháng và xu hướng giá của các tòa nhà đã qua sử dụng ở Thành Đô kể từ năm 2019. (Ảnh: Internet)

3. Thâm Quyến

Thâm Quyến là một bài học kinh nghiệm từ Thành Đô, và thị trường BĐS Thâm Quyến cũng đang chìm trong bóng tối. Giá nhà ở Thâm Quyến đã giảm trong 3 tháng liên tiếp. Từ tháng 4 - tháng 7, số lượng nhà giao dịch giảm mạnh. Vào tháng 7, nó đã giảm 79,07% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tuần đầu tiên của tháng 8, số lượng giao dịch đạt chưa đến 600 căn. Cùng lúc đó, khu nhà ở gần trường học của Thâm Quyến cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Một khu nhà ở khu trường học hàng đầu ở Thâm Quyến đã được bán với giá giảm đến 5 triệu NDT, điều này ngay lập tức trở thành tin tức nóng trên các phương tiện truyền thông lớn.

Thâm Quyến là nơi phồn hoa nhất, nơi các cư dân giàu có của Trung Quốc định cư và làm việc, cầu thực về nhà ở đã qua sử dụng rất cao, nhưng rốt cuộc nó vẫn không thoát khỏi số phận ảm đạm chung.

4. Tây An

Giá chỉ đạo nhà ở đã qua sử dụng được công bố cách đây hơn một tháng, trong quý I, nhu cầu mua nhà mới giảm và con số tăng thêm 10.000 người đã kích thích thị trường nhà ở đã qua sử dụng. Mặc dù nguồn cung nhà mới xuất hiện muộn hơn, nhưng giá tăng vọt. Tây An đã ban hành giá hướng dẫn cho nhà ở cũ và giá cũng đang giảm. Tương tự như vậy, thị trường BĐS ở Tây An cách tình cảnh của Thành Đô và Thâm Quyến không xa.

5. Tô Châu

Theo số liệu kiểm kê nhà ở đã qua sử dụng thì Liên Gia, Tô Châu có hơn 100.000 căn và áp lực tồn kho rất cao. Cùng với lãi suất tăng, chu kỳ cho vay kéo dài. Từ tháng 3 - tháng 6, lượng giao dịch về cơ bản là hơn 1.000 căn mỗi tuần. Tuần đầu tháng 7, ít hơn 1.000 căn, giảm theo tháng.

Giá giảm, số lượng giao dịch giảm một nửa và người môi giới thất nghiệp, đây chính là tình trạng hiện nay.

Thị trường nhà ở đã qua sử dụng trong tương lai ...

Điều gì sẽ xảy ra với thị trường nhà ở đã qua sử dụng trong tương lai? Nó khá u ám.

Top 20 thành phố có thị trường nhà ở đã qua sử dụng tăng lũy tiến từ tháng 1 - tháng 6 năm nay. (Ảnh: Internet)

Trong hình trên, chúng ta thấy doanh số giao dịch nhà đã qua sử dụng giảm 20% trong nửa đầu năm, chủ yếu ở Đồng bằng sông Dương Tử. Các thành phố cấp 3 như Diêm Thành, Mã An Sơn, và Thái Châu cũng tăng trưởng nhanh hơn một số thành phố trực thuộc tỉnh. Vào ngày 2/8, Kim Hoa ở Chiết Giang đã thông báo hạn chế bán nhà trong 3 năm. Vào ngày 10/8, quy định và kiểm soát của Nghĩa Ô được nâng cấp, và việc mua bán bị hạn chế trong 3 năm, các hộ gia đình không có nhà ở bị ảnh hưởng đầu tiên, việc sang tên bị cấm. Ở Cù Châu và các nơi khác cũng áp dụng những chính sách tương tự.

Cả nhưng nơi cầu về nhà ở của người Trung Quốc mạnh nhất cũng đang chịu cảnh tiêu điều. BĐS gần trường đại học, các trường điểm là nơi cầu về BĐS cao nhất, sinh lời tốt nhất trong thị trường nhà ở đã qua sử dụng. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên không chắc chắn. Thị trường BĐS ở một số khu học đường ở thủ đô Bắc Kinh đã bắt đầu suy giảm, ở Thâm Quyến cũng vậy.

Thuỷ Tiên

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thời khắc đen tối nhất của thị trường nhà ở đã qua sử dụng