Trung Quốc tìm cách khôi phục ngành công nghệ nhằm củng cố tăng trưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang tìm cách khôi phục tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ để giải cứu nền kinh tế ốm yếu của mình. Tuy nhiên, những vấn đề về Covid cũng như trong cấu trúc của nền kinh tế là đặc biệt nghiêm trọng và sẽ thách thức ý đồ của Bắc Kinh.

Cuộc đàn áp kéo dài hơn hai năm của Trung Quốc đối với lĩnh vực công nghệ đang phát triển của họ cuối cùng cũng có thể kết thúc. Và các nhà đầu tư toàn cầu tính đến thời điểm này trong năm đang chạy đua để mua cổ phiếu công nghệ.

Cuộc chiến với lĩnh vực công nghệ gần như kết thúc

Ông Quách Thụ Thanh (Guo Shuqing), bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC), tuyên bố vào cuối tháng 1 rằng chiến dịch kéo dài nhiều năm nhằm kiềm chế các công ty nền tảng internet của Trung Quốc đã gần như hoàn tất.

Ông Quách tuyên bố thêm rằng việc giám sát liên tục sẽ được “bình thường hóa” và Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các công ty nền tảng internet để “đóng một vai trò lớn hơn trong việc tạo việc làm và cạnh tranh toàn cầu”. ông Quách, ngoài vai trò bí thư tại PBC, còn là chủ tịch của Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC).

Những tuyên bố này cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang thay đổi cách tiếp cận của họ trong việc quản lý các công ty công nghệ lớn như Tập đoàn Alibaba và Tencent Holdings.

Ban đầu, Bắc Kinh nhắm vào những gã khổng lồ công nghệ này - nằm trong số những công ty có giá trị nhất có trụ sở tại Trung Quốc - bắt đầu từ cuối năm 2020, cảnh báo rằng những công ty này nắm giữ quá nhiều quyền lực và kiểm soát quá nhiều thông tin. Cuộc đàn áp xảy ra sau đó liên quan tới các công ty như Alibaba, Ant Group, cũng như các nhà điều hành thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe và các công ty giao đồ ăn. IPO (đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của Ant Group đã bị tạm dừng và cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của Didi Global đã bị hủy niêm yết.

Lập trường cứng rắn của các nhà hoạch định chính sách đối với ngành đã gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ Trung Quốc trên thị trường chứng khoán ở Mỹ, Hong Kong và Trung Quốc, với nhiều công ty chứng kiến hơn 50% giá trị của họ bị xóa sổ trong suốt hai năm đàn áp.

Nhưng đã có một sự thay đổi 180 độ về chính sách gần đây. Và không giống như những thay đổi chính sách trước đây của Bắc Kinh, được thực hiện một cách thầm lặng và tinh tế, đợt thay đổi này đã được thông báo rộng rãi.

Didi, dịch vụ gọi xe, gần đây đã nhận được sự chấp thuận để tiếp tục bổ sung người dùng mới sau cuộc điều tra về an ninh kéo dài 18 tháng. Trong khi Didi bị cấm thêm người dùng mới, các đối thủ cạnh tranh đã tràn vào, với công ty giao đồ ăn Meituan và tập đoàn công nghệ Tencent đều tung ra các ứng dụng gọi xe của riêng họ.

Ngoài ra, một công ty đầu tư thuộc sở hữu của chính phủ có liên hệ với cơ quan quản lý internet của Bắc Kinh đã tiến hành nắm giữ số cổ phần sở hữu nhỏ được gọi là “cổ phiếu vàng” trong các chi nhánh của Alibaba và Tencent. The Financial Times cho rằng những cổ phần này sẽ củng cố thêm sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với các công ty internet này. Nhưng cũng không phải ĐCSTQ cần cổ phần tài chính để hợp pháp hóa sự thống trị của nó đối với tất cả các công ty Trung Quốc; đảng vốn đã áp đặt quyền kiểm soát trên thực tế đối với tất cả các công ty, tổ chức và người dân ở Trung Quốc.

Những gì động thái đó chỉ ra là việc lợi ích của ĐCSTQ và các công ty này giờ đây trở nên hoàn toàn phù hợp với nhau. Các công ty sẽ không vi phạm các quy định của ĐCSTQ và ĐCSTQ (có lẽ) sẽ hỗ trợ sự phát triển và tồn tại của lĩnh vực này.

Trung Quốc tìm cách khôi phục ngành công nghệ nhằm củng cố tăng trưởng
Một nhân viên đi ngang qua logo của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba tại trụ sở chính của công ty ở Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc vào ngày 27/05/2022. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Lý do cho sự thay đổi

Tại sao thay đổi lại diễn ra vào thời điểm này? Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chững lại. Và nước này một lần nữa là tâm điểm của thế giới về các ca nhiễm COVID. Bất chấp dữ liệu về ca nhiễm và tử vong đáng ngờ, rõ ràng quốc gia này đang phải oằn mình trước sự lây lan bùng nổ của virus sau khi từ bỏ chính sách zero-COVID vào đầu năm.

Sự quay đầu đột ngột của ĐCSTQ đã đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, khi các chuyến đi nghỉ lễ tăng gần 75% so với năm ngoái. Tính đến đầu năm nay, 64% dân số Trung Quốc - tương đương khoảng 900 triệu người - đã bị nhiễm COVID-19, theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh. Một số chuyên gia ước tính rằng số người chết có thể nằm trong khoảng 200–400 triệu. Bất kể như thế nào, số người chết thực sự cao hơn nhiều so với các báo cáo chính thức.

Những ca nhiễm bệnh và tử vong này đồng nghĩa với thậm chí nhiều khó khăn kinh tế hơn. Nó có nghĩa là ít người tiêu dùng hơn. Ít người tiêu dùng hơn có nghĩa là GDP và tăng trưởng kinh tế thấp hơn. Sự suy giảm tăng trưởng đó phải được bù đắp ở đâu đó.

Vì vậy, Bắc Kinh đang hy vọng khơi lại sự tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ của mình để giúp bù đắp sự suy giảm đó. Năm nay, chứng khoán Trung Quốc tăng chủ yếu nhờ các nhà đầu tư nước ngoài ủng hộ câu chuyện mở cửa trở lại. Ví dụ, iShares MSCI China ETF đã tăng gần 15% từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu Alibaba được giao dịch trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York đã tăng gần 30% từ đầu năm đến nay. Và cổ phiếu được giao dịch tại Hong Kong của Tencent đã tăng hơn 25% trong cùng thời kỳ.

Điểm mù của nhà đầu tư

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài dường như phớt lờ hoặc không biết rõ về các trường hợp tử vong và lây nhiễm COVID cũng như tác động tiềm ẩn của chúng đối với tăng trưởng trong tương lai. Do đó, các mô hình dự báo đầu tư liên quan đến người dùng và hoạt động của người dùng của các công ty Trung Quốc có thể đã bị thổi phồng. Ngay cả khi mở cửa trở lại, các dự đoán về nhu cầu hàng hóa và dịch vụ không nên được tính toán dựa trên mức dân số trước năm 2020 là 1,4 tỷ người.

Và điều đó thậm chí còn chưa tính đến những thách thức về cấu trúc không phải do COVID trong nền kinh tế Trung Quốc. Nợ chính phủ ở tất cả các cấp đã tăng vọt. Lĩnh vực bất động sản vẫn trên bờ vực sụp đổ. Triển vọng cho cả hai lĩnh vực trên thậm chí còn bấp bênh hơn nếu dân số giảm đáng kể.

Đây là một điểm mù mà các nhà đầu tư không thể bỏ qua.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Fan Yu là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và kinh tế, đã có nhiều bài phân tích về nền kinh tế Trung Quốc từ năm 2015.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tìm cách khôi phục ngành công nghệ nhằm củng cố tăng trưởng