Trung Quốc tìm cách thúc đẩy việc làm và các doanh nghiệp nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc có lẽ đã thất bại với mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm, mặc dù chế độ này đã tìm mọi cách cần thiết để cứu vãn nền kinh tế của mình.

Không có gánh nặng phải đáp ứng một số mục tiêu tăng trưởng mỗi quý, về mặt lý thuyết, Bắc Kinh có nhiều tự do hơn để giải quyết các vấn đề cơ bản quan trọng mà nền kinh tế đang phải đối mặt.

Mô hình tập trung vào tăng trưởng trong quá khứ khiến các quan chức ở các cấp khác nhau (quận, thành phố, tỉnh và quốc gia) đọ sức chống lại nhau khi các khu vực địa lý cạnh tranh để tạo ra sự tăng trưởng cao. Các quan chức sẽ theo đuổi những biện pháp thuận tiện nhất để tạo ra sự tăng trưởng dễ dàng, và kết quả là công suất dư thừa và nguồn cung dư thừa.

Nhưng do áp lực kinh tế xuất phát từ đại dịch và cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang suy giảm trên toàn cầu, Bắc Kinh có thể sẽ khó mà thư giãn được. Các doanh nghiệp nhỏ đang bị tổn thương, và tỷ lệ thất nghiệp cao - cả hai vấn đề này đều rất quan trọng đối với chính quyền Trung Quốc. Và hướng dẫn chính sách gần đây từ Bắc Kinh cho thấy rằng ưu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là giải cứu các doanh nghiệp nhỏ và thúc đẩy việc làm.

Tăng vốn cho các doanh nghiệp nhỏ

Trong khi các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc thường bị “xếp sau” các công ty lớn và doanh nghiệp quốc doanh, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và Bộ Tài chính gần đây đã lập ra một phương tiện trợ vốn mới để chuyển 440 tỷ nhân dân tệ (60 tỷ USD) tới các ngân hàng đang hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.

Theo sáng kiến ​​được phó thống đốc PBoC Pan Gongsheng công bố, các ngân hàng khu vực được hướng dẫn sử dụng vốn cho các khoản vay mới hoặc gia hạn các khoản vay đến hạn của các doanh nghiệp nhỏ.

Một chương trình khác được PBoC công bố gần đây hứa hẹn sẽ có khoảng 400 tỷ nhân dân tệ để mua lại các khoản vay hiện có cho các doanh nghiệp nhỏ từ các ngân hàng thương mại. Nhưng những khoản vay này sẽ cần được các ngân hàng mua lại trong một năm. Điều đó sẽ tạm thời giải phóng bảng cân đối ngân hàng để cung cấp các khoản vay mới cho các doanh nghiệp nhỏ.

Mặt khác, PBoC đã yêu cầu các ngân hàng trên cả nước cắt giảm cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương để có thể cung cấp nhiều vốn hơn cho các doanh nghiệp nhỏ.

Những thông báo này tuân theo các đảm bảo của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong các phiên họp vào tháng trước của Đại hội đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), cơ quan lập pháp “bù nhìn” của ĐCSTQ, đã chỉ ra rằng sẽ có nhiều hỗ trợ hơn cho các doanh nghiệp nhỏ của quốc gia này, và tin tưởng rằng phần lớn nợ gốc của khoản vay sẽ được miễn.

Thanh toán tiền mặt cho các thành phố tự trị

Trung Quốc cũng đang tìm cách chuyển tiền trực tiếp đến một số chính quyền thành phố và quận đang “kẹt tiền”, bỏ qua mạng lưới ngân hàng và hệ thống chính quyền tỉnh.

Theo một bài báo của South China Morning Post, Bắc Kinh sẽ tạo ra một cơ chế đặc biệt để chuyển tổng cộng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (280 tỷ USD) cho các chính quyền địa phương. Trong đó, 1 nghìn tỷ nhân dân tệ sẽ được chuyển từ ngân sách chính phủ trung ương, và 1 nghìn tỷ nhân dân tệ khác sẽ được lấy từ trái phiếu kho bạc ngoài ngân sách.

Khoản trợ vốn kích thích kinh tế này sẽ được chuyển đến các chính quyền thành phố và quận thiếu tiền mặt để giúp giảm bớt các vấn đề ngân sách do thu nhập sụt giảm.

Các khoản thu thấp hơn là sản phẩm phụ của các chính sách của ĐCSTQ trong việc cắt giảm một số thuế kinh doanh và thuế thu nhập cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến ngân sách của chính quyền địa phương. Ngoài ra, khối lượng bán đất giảm do dịch bệnh virus Corona Vũ Hán cũng ảnh hưởng nặng nề đến thuế địa phương trong những tháng gần đây.

Các phiếu giảm giá đến đúng lúc

Trong chuỗi hành động mới nhất để thúc đẩy chi tiêu, Bắc Kinh đã tuyên bố ngày 3/6 rằng họ sẽ tài trợ các phiếu mua sắm, để thúc đẩy tiêu dùng và đẩy lùi sự sụp đổ kinh tế từ virus Corona Vũ Hán.

Theo tờ Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc, sẽ có khoảng 12 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) bằng các phiếu giảm giá. Lô ban đầu được cung cấp vào ngày 6/6 tại công ty bán lẻ thương mại điện tử JD.com. Tiếp đó, Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ thúc đẩy mua sắm trên cả nước để tăng doanh số cho cửa hàng, du lịch và tiêu dùng dành cho thể thao.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh tung tin có những phiếu giảm giá trực tiếp; chính quyền đã cấp vốn cho các công ty bán lẻ dưới dạng phiếu giảm giá được tài trợ vào tháng 3 và tháng 4. Những nỗ lực trước đây đã được phổ biến thông qua các nền tảng được gã khổng lồ internet Alibaba điều hành và thông qua chính quyền địa phương.

Khuyến khích buôn bán đường phố

Mặc dù các nhà chức trách trước đây đã cố gắng hạn chế những nỗ lực kinh doanh kiểu bình dân như vậy nhưng bây giờ lại thay đổi hẳn thái độ, ĐCSTQ đang khuyến khích những người thất nghiệp trở thành người bán hàng trên phố hoặc thiết lập các quầy hàng ngoài trời dưới dạng việc làm bán thời gian hoặc toàn thời gian.

Đây là một trong những giải pháp được ông Lý Khắc Cường ủng hộ tại NPC vào tháng trước để giảm bớt cuộc khủng hoảng thất nghiệp đang diễn ra. Trong chuyến thăm thành phố Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông vào tuần trước, ông Lý một lần nữa tuyên dương những người buôn bán ngoài phố như một nguồn việc làm rất cần thiết.

Mặt khác, chính quyền Thượng Hải cũng đã có các dự án bật đèn xanh để thiết lập nhiều quầy hàng trên đường phố hơn nhằm hỗ trợ các nỗ lực tạo việc làm tại địa phương.

Các nền tảng công nghệ Trung Quốc, như WeChat của Tencent, Alipay của Alibaba, cũng như các nhà bán lẻ thương mại điện tử JD.com và Suning, đều công bố các sản phẩm và ứng dụng mới để hỗ trợ những người buôn bán trên phố bán sản phẩm của họ.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tìm cách thúc đẩy việc làm và các doanh nghiệp nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu