Trung Quốc ‘trả đũa’ bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lockheed Martin, Boeing Defense, Raytheon và các công ty Mỹ khác mà họ cho là có liên quan đến việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Trong tháng này, Bắc Kinh đã bận rộn đưa ra “ranh giới đỏ” và “kết luận” cho Mỹ, giống như đã làm vào tháng 5 năm ngoái, trong đó, ĐCSTQ đã công khai một cụm từ vốn từng sử dụng trong quá khứ trước khi sử dụng vũ lực, đó là tuyên bố "chiến tranh nhân dân" với Hoa Kỳ.

Washington bất chấp 'ranh giới đỏ'

Nhân dân Nhật báo Trung Quốc trong một bài bình luận có tiêu đề “Hoa Kỳ! Đừng đánh giá thấp khả năng tấn công trở lại của Trung Quốc" đã tuyên bố: "Đừng nói rằng chúng tôi không cảnh báo bạn!"

Tuy nhiên, những lời hăm dọa không đe dọa được Washington. Vào tháng 9/2020, có tới 7 hệ thống vũ khí lớn đang “trên đường” thông qua quy trình xuất khẩu của Mỹ đến Đài Loan, khi chính quyền Trump gia tăng áp lực lên Trung Quốc.

Chính quyền Trump đã tăng cường hỗ trợ Đài Loan thông qua việc bán vũ khí và thặt chặt mối quan hệ song phương qua các chuyến thăm của các quan chức cấp cao của Mỹ, làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, vốn đã căng thẳng bởi những bất đồng về Biển Đông, Hong Kong, nhân quyền và thương mại.

Theo Hãng tin AFP, các nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ là Lockheed Martin và Boeing Defense, Space & Security (BDS) đã tham gia trong thương vụ gần đây bán các tên lửa trị giá 1 tỉ USD cho Đài Loan.

Boeing Defense, Space & Security (BDS) là một bộ phận kinh doanh thuộc Công ty Boeing có trụ sở tại thành phố Arlington, bang Virginia, Mỹ.

Trong số các vũ khí bán cho Đài Loan có hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, tên lửa không đối đất tầm xa SLAM-ER của Boeing và các bộ phận cảm biến bên ngoài của máy bay chiến đấu F-16.

Bắc Kinh 'trả đũa'

Hôm thứ Hai (ngày 26/10), phát ngôn viên Triệu Lập Kiên nói với các nhà báo rằng Trung Quốc đang hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình, nhưng không đưa ra chi tiết về hình thức trừng phạt nào.

Lầu Năm Góc cho biết tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán 3 hệ thống vũ khí tiềm năng cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, tên lửa và pháo có thể có tổng trị giá lên đến 1,8 tỷ USD.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ương ngạnh mà họ đã thề sẽ kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình, Trung Quốc đã quyết định thực hiện các biện pháp cần thiết và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ như Lockheed Martin, Boeing Defense và Raytheon, cũng như những cá nhân và công ty có hành vi không tốt trong quá trình mua bán vũ khí”, ông Triệu nói.

Trước đây, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lockheed Martin và các công ty khác của Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan, mặc dù chưa rõ hình thức trừng phạt.

Một phát ngôn viên của Boeing cho biết trong một tuyên bố qua email rằng quan hệ đối tác của công ty với hàng không Trung Quốc có lợi ích lâu dài và Boeing vẫn cam kết với điều đó.

Lockheed Martin cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng tất cả các hoạt động mua bán quân sự quốc tế của họ đều được chính phủ Mỹ quản lý nghiêm ngặt và sự hiện diện của họ ở Trung Quốc là rất hạn chế.

Raytheon đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận qua email.

Lê Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ‘trả đũa’ bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan