Trung Quốc xoa dịu Ukraine trong khi vẫn tiến hành thương mại bình thường với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc sẽ không tham gia các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây. Nước này vẫn luôn từ chối coi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một cuộc xâm lược và tránh công khai lên án cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang cố gắng xoa dịu Ukraine khi khẳng định sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Trung Quốc sẽ không tham gia các lệnh trừng phạt Nga

Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc vào ngày 02/03 cho biết: Trung Quốc sẽ không tham gia vào các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga vì cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và phản đối các biện pháp đơn phương như vậy.

Ông Quách Thụ Thanh, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng và Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi không tán thành các biện pháp trừng phạt tài chính có liên quan, đặc biệt là những biện pháp đơn phương, bởi vì chúng sẽ không có tác dụng tốt và không có nhiều cơ sở pháp lý".

Ông nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ không tham gia vào các biện pháp trừng phạt như vậy và sẽ duy trì hoạt động thương mại và giao dịch tài chính bình thường với các bên liên quan".

Theo các cơ quan thương mại Trung Quốc, Trung Quốc vẫn đang là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong 12 năm qua.

Hai nước láng giềng đã tăng cường mối quan hệ trở nên ngày càng khăng khít trong những năm gần đây, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm ngoái đạt mức kỷ lục 146,9 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 35,9% so với năm trước. Tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng 2, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng sẽ nâng con số đó lên 250 tỷ USD trong vòng hai năm.

Ông Quách Thụ Thanh nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ có tác động rất ít đến nền kinh tế Trung Quốc, trong hiện tại hoặc tương lai.

Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và các nơi khác đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow. Các biện pháp bao gồm cấm một số ngân hàng lớn của Nga tham gia hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và hạn chế khả năng ngân hàng trung ương nước này tiếp cận với 640 tỷ USD dự trữ ngoại tệ.

Trung Quốc xoa dịu Ukriane trong khi vẫn tiến hành thương mại bình thường với Nga
Quang cảnh một cây cầu bị phá hủy ở Irpin, Ukraine, ngày 01/03/2022. (Ảnh: Anastasia Vlasova / Getty Images)

Đồng rúp của Nga đã lao dốc kể từ đó và ngân hàng hàng đầu của Nga hiện đang rời bỏ hầu hết các thị trường của châu u giữa những áp lực căng thẳng.

Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất tránh việc công khai phản đối cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine. Trung Quốc cũng luôn từ chối coi động thái này là một cuộc xâm lược.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 02/03, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh “kiên quyết phản đối tất cả các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp” - lập trường mà họ đã đưa ra đối với Afghanistan, Venezuela và Iran - nhấn mạnh rằng ông tin rằng chúng “không bao giờ có hiệu quả một cách cơ bản” để giải quyết vấn đề.

Ông nói: “Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan không làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc và các bên khác khi xử lý vấn đề Ukraine và quan hệ với Nga".

Trung Quốc cố gắng làm vừa lòng cả hai bên của cuộc xung đột

Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể đang cố gắng làm vừa lòng cả hai bên trong cuộc xung đột. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba vào ngày 01/03, trong đó ông Kuleba đề nghị Trung Quốc làm trung gian hòa giải để khiến Nga ngừng gây hấn.

Theo bản tóm tắt của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, để đáp lại lời đề nghị của Kuleba đối với Bắc Kinh, ông Vương Nghị nhắc lại rằng Trung Quốc ủng hộ “tất cả các nỗ lực quốc tế mang tính xây dựng có thể đưa đến một dàn xếp chính trị”.

Vẫn cẩn thận tránh cái nhãn “xâm lược”, ông Vương Nghị đã mô tả cuộc xung đột là một cuộc“chiến tranh mở rộng”, lưu ý rằng Bắc Kinh “vô cùng đau buồn khi chứng kiến ​​cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga và rất lo ngại về những thiệt hại gây ra cho dân thường”.

Trung Quốc xoa dịu Ukriane trong khi vẫn tiến hành thương mại bình thường với Nga
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp toàn thể lần thứ 58 của Đại hội đồng ở New York vào ngày 23/02/2022. (Ảnh: Timothy A. Clary / AFP qua Getty Images)

Mặc dù bản tóm tắt của Trung Quốc không nói rõ ràng rằng ông Vương Nghị đồng ý rằng Trung Quốc sẽ giúp giàn xếp lệnh ngừng bắn, nhưng phía Ukraine cho rằng ông Vương Nghị đã làm như vậy.

Đại sứ quán Ukraine tại Phần Lan viết trong một tweet sau cuộc điện đàm: “Trung Quốc đã sẵn sàng nỗ lực để giúp chấm dứt chiến tranh thông qua ngoại giao”. Cơ quan này thêm rằng, ông Vương “đảm bảo với Dmytro Kuleba về sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc nỗ lực hết sức để chấm dứt chiến tranh trên đất Ukraine thông qua ngoại giao”, kể cả với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Khi được yêu cầu làm rõ liệu Bắc Kinh có đảm nhận vai trò hòa giải hay không, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn không rõ ràng. Ông Uông Văn Bân nói tại một cuộc họp báo ngày 02/03: Trung Quốc sẽ "tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong việc hạ nhiệt căng thẳng".

Trong khi đó, tập đoàn năng lượng khổng lồ do nhà nước kiểm soát của Nga là Gazprom đã ký một hợp đồng vào ngày 28/02 để thiết kế một đường ống dẫn tới Trung Quốc, cung cấp tới 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hàng năm cho nước này qua Mông Cổ.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xoa dịu Ukraine trong khi vẫn tiến hành thương mại bình thường với Nga