Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 11 suy giảm với tốc độ kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất khẩu tháng 11 của Trung Quốc chứng kiến mức giảm lớn nhất theo năm tính từ tháng 03/2020, với các thị trường chính đều ghi nhận sự sụt giảm. Các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc cũng chứng kiến sự sụt giảm trong 11 tháng đầu năm 2022.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã bị thu hẹp đáng kể dưới ảnh hưởng của các chính sách nghiêm ngặt zero-COVID và nhu cầu quốc tế giảm.

Vào tháng 11, xuất khẩu, nguồn thu ngoại tệ chính của Trung Quốc, đã giảm mạnh với tốc độ kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 8,7% xuống còn 296,1 tỷ USD trong tháng 11/2022 so với tháng 11 năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 03/2020, theo dữ liệu do Cục Thống kê Trung Quốc công bố.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc cũng giảm xuống còn 69,8 tỷ USD trong tháng 11 từ 85,1 tỷ USD trong tháng 10.

Xuất khẩu đi các thị trường chính suy giảm

Các Ngân hàng Trung ương ở nhiều quốc gia đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, điều này cũng đã hạn chế nhu cầu trong người dân.

Giá lương thực và năng lượng tăng do xung đột Nga-Ukraine cũng làm giảm nhu cầu. Đồng thời, thương mại của Trung Quốc với các thị trường xuất khẩu lớn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề eo biển Đài Loan gia tăng.

Trong số các thị trường xuất khẩu chính của các sản phẩm Trung Quốc, xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 11 (40,8 tỷ USD) đã giảm tới 25% so với tháng 11 năm ngoái (54,7 tỷ USD). Trên cơ sở theo tháng, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11, giảm 14% so với tháng 10 (47 tỷ USD).

Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU trong tháng 11 (44,8 tỷ USD) giảm 10,6% so với tháng 11 năm ngoái (50,1 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu sang Đức, Hà Lan, Pháp, Ý đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan lần lượt giảm 5,6%, 12% và 20% trong tháng 11 năm nay.

Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 11 suy giảm với tốc độ kỷ lục
Tàu container 'COSCO Pride' của Tập đoàn vận tải biển COSCO Trung Quốc được dỡ hàng tại Điểm tiếp nhận container Tollerort thuộc sở hữu của HHLA ở cảng Hamburg, miền bắc nước Đức, vào ngày 26/10/2022. (Ảnh: Axel Heimken/AFP qua Getty Images)

Dữ liệu tại Trung Quốc cho thấy từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, xuất khẩu thiết bị xử lý dữ liệu tự động, điện thoại di động, đồ nội thất, phân bón và các mặt hàng khác của Trung Quốc giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Sụt giảm xuất khẩu của các mặt hàng

Trong số đó, điện thoại di động, vốn là sản phẩm xuất khẩu chính của Trung Quốc, đã giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 11 tháng đầu năm nay. Từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay, xuất khẩu điện thoại di động hàng tháng của Trung Quốc giảm từ 79,15 triệu chiếc xuống 73,68 triệu chiếc và sau đó là 66,57 triệu chiếc. Trong khoảng thời gian ba tháng, đã có một sự sụt giảm tổng cộng 16%.

Vào tháng 10, Foxconn, nhà sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đã phong tỏa nhà máy lắp ráp điện thoại di động Apple của mình tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, nhằm đối phó với việc kiểm soát đại dịch tại địa phương. Một đợt bùng phát dịch COVID tại nhà máy đã diễn ra và hàng nghìn công nhân đã bỏ trốn. Các cuộc biểu tình bạo lực vào tháng trước đánh dấu sự leo thang của những bất bình kể từ khi Foxconn áp đặt lệnh phong tỏa.

Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 11 suy giảm với tốc độ kỷ lục
Tình trạng bất ổn mới bùng phát tại nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc, vào ngày 23/11/2022. (The Epoch Times chụp màn hình tài khoản Twitter của Stephen McDonell)

Apple đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 06/11 năm nay nói rằng họ dự kiến sẽ xuất xưởng ít mẫu iPhone cao cấp hơn dự kiến vì hoạt động sản xuất tại nhà máy bị gián đoạn do việc kiểm soát đại dịch của Trung Quốc.

Chính sách cực đoan zero-COVID của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các đợt phong tỏa lặp đi lặp lại đã dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng và vận chuyển, buộc các nhà máy đôi khi phải đóng cửa hoặc giảm sản xuất, gây thiệt hại cho ngành sản xuất của Trung Quốc.

Ngoài các sản phẩm điện thoại di động, xuất khẩu của Trung Quốc về thiết bị và linh kiện xử lý dữ liệu tự động (bao gồm máy tính bảng, máy tính xách tay, CPU, linh kiện lưu trữ, màn hình LCD, v.v.), một mặt hàng xuất khẩu chính khác, đã giảm 4,2% trong 11 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái (218,4 tỷ USD).

Trong 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu phân bón của Trung Quốc giảm 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái về khối lượng và giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái về giá trị xuất khẩu. Tính theo giá trị xuất khẩu, xuất khẩu đồ nội thất, thiết bị âm thanh, dụng cụ y tế và thiết bị chiếu sáng của Trung Quốc đã giảm 4-6% so với cùng kỳ năm ngoái từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay.

Triển lãm tại nước ngoài

Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang phải đối mặt với việc giảm đơn đặt hàng ở nước ngoài và việc hủy bỏ đặt hàng do chi phí vận chuyển đường biển tăng và nhu cầu ở thị trường nước ngoài bị thu hẹp.

Đối mặt với khó khăn như vậy, ĐCSTQ đã chỉ thị cho các tỉnh xuất khẩu chính của Trung Quốc tổ chức cho các doanh nghiệp ra nước ngoài tham gia các cuộc triển lãm và đàm phán thương mại nhằm quảng bá sản phẩm của họ.

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị vào ngày 06/12, các nhà chức trách hàng đầu của ĐCSTQ đã yêu cầu rõ ràng các quan chức cấp tỉnh tìm cách giảm tác động của các biện pháp ngăn chặn đại dịch đối với nền kinh tế Trung Quốc và khuyến khích nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ra nước ngoài để thu hút người mua.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, trong những tháng gần đây, Quảng Đông, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Giang Tô và các tỉnh sản xuất lớn khác của Trung Quốc đã cử và lên kế hoạch đưa phái đoàn ra nước ngoài, bao gồm châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Đông và các thị trường nước ngoài quan trọng khác. Chính quyền tỉnh đã thuê và trợ cấp chi phí chuyến bay cho các phái đoàn ra nước ngoài tham gia triển lãm để thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 11 suy giảm với tốc độ kỷ lục