Truyền thông nhà nước Trung Quốc: Israel từ bỏ USD để tích lũy CNY

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động thái bổ sung đồng nhân dân tệ vào dự trữ ngoại hối của Israel đã được truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ ra như là ví dụ cho hoạt động bài trừ đô la Mỹ và việc vị thế của đồng nhân dân tệ được nâng cao trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối của Israel và các nước vẫn ở mức nhỏ, dù đồng tiền này đang được làm mạnh bằng việc liên kết với dầu mỏ.

Đồng USD trong thời gian dài đã được công nhận là đồng tiền dự trữ định danh hàng đầu của thế giới (tiền định danh là đồng tiền không được đảm bảo bởi hàng hóa có giá trị như vàng hoặc bạc mà được đảm bảo bởi chính quyền phát hành). Nhưng những khó khăn gần đây do đại dịch, chiến tranh, các lệnh trừng phạt kinh tế, dự trữ lương thực ngày càng cạn kiệt và sự thiếu hụt năng lượng đã thúc đẩy một số quốc gia đẩy nhanh việc đa dạng hóa các đồng tiền mà họ nắm giữ. Xu hướng mới nổi này được gọi là xu hướng bài trừ đồng USD.

Israel bổ sung thêm đồng CNY vào dự trữ ngoại hối

Các kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đề cao xu hướng này, chỉ ra việc Ngân hàng Israel (Ngân hàng Trung ương của Israel) gần đây đã tích trữ đồng CNY (đồng nhân dân tệ) của Trung Quốc trong một động thái nhằm tăng cường dự trữ ngoại hối của nước này. Tuy vậy, nếu xét kỹ hơn, động thái này không hẳn thể hiện sự ủng hộ Trung Quốc.

Đồng CNY của Trung Quốc hiện chiếm một tỷ lệ nhỏ trong dự trữ ngoại hối của một số quốc gia. Hiện tại không có một đồng tiền nào có thể thay thế hoàn toàn đồng USD trong vai trò là đồng tiền hàng đầu thế giới.

Dự trữ ngoại tệ của Israel chủ yếu là USD, EUR và GBP (đồng bảng Anh). Ngoài đồng CNY, Israel sẽ sớm bổ sung thêm JPY (đồng yên Nhật) và CAD (đồng đô la Canada) và AUD (đồng đô la Úc).

Bloomberg đưa tin vào ngày 20/04 rằng đây là lần điều chỉnh dự trữ ngoại hối lớn nhất của Israel trong hơn một thập kỷ. Các thông tin từ ủy ban tiền tệ của Ngân hàng Israel và các cuộc thảo luận của họ vào năm 2021 cho thấy điều gì đã thúc đẩy động thái điều chỉnh.

Bài báo chỉ ra thành phần cấu thành dự trữ ngoại hối của Israel đã biến động như thế nào. Chẳng hạn: tỷ trọng của USD trong dự trữ ngoại hối của Israel giảm từ 66,5% xuống 61% và đồng EUR giảm từ 30% xuống 20%. Bài báo cũng lưu ý rằng tỷ lệ GBP đã tăng lên 5%. Trong dự trữ ngoại hối mới của Israel, đồng JPY chiếm 5% trong khi CAD và AUD mỗi loại chiếm 3,5%. Đồng CNY của Trung Quốc chiếm tỷ trọng thấp nhất, chỉ 2%.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng đồng CNY đang dần thay thế đồng USD

Mặc dù đồng CNY chiếm tỷ trọng thấp nhất trong dự trữ ngoại tệ của Israel, nhưng các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc lại tuyên truyền theo chiều hướng khác.

Vào ngày 24/04, công ty dịch vụ internet Sohu của Trung Quốc đã đăng một bài từ Defense Times, tờ báo quốc phòng duy nhất của ĐCSTQ. Bài đăng cho biết Israel đang "từ bỏ USD để tích lũy đồng CNY".

Bài đăng cho biết lý do là vì vị thế của đồng USD trên trường quốc tế đang bị thách thức khi đồng CNY dầu mỏ đang ngày càng phổ biến. “Đồng CNY dầu mỏ” chỉ việc Bắc Kinh đã đàm phán với Ảrập Xêút để sử dụng đồng CNY khi Trung Quốc mua dầu từ vương quốc này, theo như Alpha Southeast Asia đưa tin vào ngày 15/03.

Ngoài ra, bài báo trên đây của Defense Times chỉ ra việc cuộc chiến Nga - Ukraine đã khiến nhiều nước “đẩy nhanh quá trình bài trừ USD và chuyển sự chú ý sang đồng CNY".

Tuy nhiên, bài báo cũng so sánh việc bài trừ USD với việc bóp kem đánh răng, chỉ ra rằng quá trình này cần được “đẩy mạnh từng chút một”. Bài báo thừa nhận một cách thận trọng: "Chúng ta không thể cho rằng đồng CNY đã đạt được vị thế tốt" bởi vì tình hình có thể thay đổi trong tương lai.

Không đồng tiền nào có thể thay thế đồng USD trong hiện tại

Albert Song, một nhà nghiên cứu và chuyên gia tài chính của tổ chức tư vấn Tianjun cũng chia sẻ quan điểm thận trọng đối với đồng CNY. Dựa trên 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính của Trung Quốc, ông Song nói với Epoch Times vào ngày 25/04: "Hiện tại, có vẻ không có đồng tiền nào có thể thay thế đồng USD trong giao dịch toàn cầu".

Khi được hỏi về việc Israel lần đầu tiên bổ sung đồng CNY vào kho dự trữ, ông Song nói: “Tất cả các quốc gia đều dự trữ nhiều loại ngoại tệ và đồng CNY vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong dự trữ ngoại hối của các nước. Hiện tại, tỷ trọng tài sản niêm yết bằng USD trên toàn thế giới là rất cao. Chẳng hạn: tài sản bằng USD chiếm khoảng 2/3 dự trữ ngoại hối chính thức của Trung Quốc”.

Ông Song cũng nói, “Mặc dù ĐCSTQ tuyên bố rằng đồng CNY đang ở trên con đường quốc tế hóa, nhưng tỷ trọng thanh toán quốc tế của đồng tiền này trong những năm qua chỉ là 3,2%. Điều này là do đồng CNY đang bị kiểm soát, không được tự do chuyển đổi và có mức tín nhiệm thấp”.

ĐCSTQ cố gắng làm mạnh đồng CNY bằng dầu mỏ

Ông Song tin rằng ĐCSTQ đang cố gắng quốc tế hóa đồng CNY bằng cách liên kết đồng tiền này với dầu mỏ.

Ông nói, “ĐCSTQ muốn liên kết đồng CNY với việc định giá và giao dịch của một số tài sản, cố gắng làm cho đồng tiền này được nhiều quốc gia chấp nhận hơn. Đây thực ra là một mối đe dọa, và trong quá trình đảo ngược toàn cầu hóa, các quốc gia được tin rằng sẽ chống lại động thái của ĐCSTQ”.

Vào tháng 03/2018, hợp đồng dầu thô tương lai đã được niêm yết giao dịch trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải. Khi điều này được công bố, Thời báo Chứng khoán Trung Quốc đã đưa tin rằng việc ra mắt “phiên bản hợp đồng dầu thô tương lai của Trung Quốc” có ý nghĩa quan trọng hơn dự kiến.

Điều khiến sự kiện này trở nên quan trọng đã được thể hiện trong một báo cáo khác vào tháng 1 năm đó của Trung tâm Tin tức Dầu khí Quốc gia của Trung Quốc. Báo cáo chỉ ra rằng có một khác biệt lớn giữa hợp đồng dầu thô tương lai của Trung Quốc và hợp đồng dầu thô tương lai West Texas Intermediate (WTI) được niêm yết trên Sàn giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) và hợp đồng dầu thô tương lai Brent được niêm yết trên Sàn giao dịch Dầu khí Quốc tế Luân Đôn (IPE).

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông nhà nước Trung Quốc: Israel từ bỏ USD để tích lũy CNY