Từng tiên phong sử dụng xe điện, giờ đây 'Mr Bean' cảm thấy bị lừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Mr Bean" cảm thấy ông đã bị lừa về vấn đề xe điện, cho dù ông là người đi đầu trong xu hướng này và có niềm đam mê với xe điện. Các nhận xét của ông đã gây ra những phản ứng chỉ trích dữ dội.

Nam diễn viên hài Atkinson, người đóng nhân vật Mr. Bean nổi tiếng, đã kêu gọi các tài xế ngừng mua xe điện (EV), cho rằng EV không mang lại lợi ích cho môi trường.

Ông Rowan Atkinson từ lâu đã là một người đam mê xe cộ và có bằng thạc sĩ về hệ thống điều khiển cùng với bằng cử nhân kỹ thuật điện. "Mr Bean" cho biết, công nghệ EV hiện tại gây hại cho môi trường nhiều hơn là giá trị nó mang lại.

“Càng ngày, tôi càng cảm thấy rằng tuần trăng mật của chúng ta với ô tô điện sắp kết thúc và đó không phải là điều xấu: chúng ta nhận ra rằng cần phải tìm hiểu nhiều lựa chọn hơn nếu chúng ta muốn giải quyết đúng đắn vấn đề rất nghiêm trọng về môi trường được tạo ra bởi việc chúng ta sử dụng ô tô”, ông Atkinson viết trên báo The Guardian. Bài viết có tựa đề: "Tôi yêu xe điện - và là người đi đầu [trong việc sử dụng xe điện]. Nhưng tôi ngày càng cảm thấy đã bị lừa".

Ông Atkinson chỉ ra những số liệu do gã khổng lồ ô tô Volvo tiết lộ, rằng lượng khí thải nhà kính trong quá trình sản xuất EV cao hơn 70% so với việc chế tạo một chiếc ô tô chạy bằng xăng.

“Làm thế nào lại như vây?”, ông Atkinson nói.

“Vấn đề nằm ở pin lithium-ion hiện được trang bị cho hầu hết các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện: chúng nặng một cách vô lý, cần một lượng năng lượng khổng lồ để tạo ra và ước tính tuổi thọ của chúng chỉ lên tới 10 năm".

'Mr Bean': Tuần trăng mật với xe điện sắp sửa kết thúc
Công nhân tại một nhà máy của Xinwangda Electric Vehicle Battery Co., công ty sản xuất pin lithium cho ô tô điện và các mục đích sử dụng khác, ở Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, vào ngày 12/03/2021. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Ông nói: “Có vẻ như đó là một sự lựa chọn sai lầm về phần cứng để dẫn dắt cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu của ô tô".

Ông Atkinson cũng chỉ ra những nỗ lực hiện tại để phát triển các công nghệ mới hơn, như pin thể rắn, pin nhiên liệu hydro và nhiên liệu tổng hợp, nhưng lưu ý rằng sẽ cần thêm thời gian trước khi chúng trở thành xu hướng chủ đạo.

Ông Atkinson cho biết, một vấn đề lớn hơn ngoài công nghệ là mô hình cho thuê quyền sở hữu ô tô trong ba năm hiện tại, trong đó chủ sở hữu chuyển sang một chiếc ô tô mới vào cuối khung thời gian.

Ông Atkinson nói: “Đây có vẻ là một cách sử dụng quá hoang phí tài nguyên thiên nhiên của thế giới khi bạn xem xét đến tình trạng tuyệt vời của một chiếc ô tô ba năm tuổi". Ông cũng cho rằng, chủ sở hữu nên học cách sử dụng xe của họ trong thời gian lâu hơn, từ đó hạ thấp nhu cầu đối với xe mới.

Ông nói, một giải pháp khác là những người quan tâm đến môi trường chỉ cần lái xe ít hơn.

“Như một nhà bảo vệ môi trường đã từng nói với tôi, 'Nếu bạn thực sự cần một chiếc ô tô, hãy mua một chiếc cũ và sử dụng nó càng ít càng tốt'”, ông Atkinson viết.

'Mr Bean': Tuần trăng mật với xe điện sắp sửa kết thúc
Biểu tượng hài kịch của Anh Mr. Bean tại Cung điện Buckingham để kỷ niệm 25 năm ra mắt vào ngày 04/09/2015. (Ảnh: Stuart C. Wilson /Getty Images cho Universal Pictures Home Entertainment)

Phản ứng dữ dội

Những bình luận của ông Atkinson đã làm dấy lên sự chỉ trích từ các phương tiện truyền thông, bao gồm cả The Washington Post.

Một số chuyên gia đã chế giễu nam diễn viên hài, cho rằng ông Atkinson thiếu kiến thức cập nhật về khoa học năng lượng.

“Thật thú vị khi một nhân vật kỳ quặc và là người nổi tiếng của Anh Quốc trong thập niên 90, người đặc biệt không phải là chuyên gia năng lượng, lan truyền thông tin sai lệch về xe điện trên @guardian. Đúng là tuyệt đỉnh!", bà Leah Stokes, giáo sư về chính sách khí hậu và năng lượng tại Đại học California, Santa Barbara, đã viết trên Twitter.

Ông Auke Hoekstra, một nhà nghiên cứu xe điện người Hà Lan, khẳng định ông Atkinson đã “chọn lọc có chủ đích” các thông tin quan trọng.

“Ông ấy đang phàn nàn về loại pin hiện tại và ngụ ý rằng chúng ta phải chờ loại tốt hơn. Nhưng những loại pin hiện tại vẫn sẽ tồn tại trong suốt vòng đời của chiếc xe và chiếc xe sẽ thải ra lượng khí CO2 ít hơn 3 lần trong suốt vòng đời của nó. (Vâng, tôi chắc chắn về điều này, bởi vì đó là lĩnh vực nghiên cứu thực tế của tôi)”, ông Hoekstra viết trên Twitter.

Xu hướng ủng hộ xe điện của thế giới

Những nhận xét của ông Atkinson được đưa ra khi chính phủ của các nước thúc đẩy các lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng trong bối cảnh toàn thế giới hướng đến phát thải ròng bằng 0.

Vương quốc Anh đang xem xét lệnh cấm các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2030 và xe hybrid từ năm 2035. Thủ đô London cũng có Khu phát thải cực thấp, khu vực buộc người điều khiển ô tô không chạy bằng năng lượng hydro hoặc pin phải trả 12,50 bảng Anh chi phí hàng ngày.

Trong khi đó, tại Mỹ, Ủy ban Tài nguyên Không khí California đang gây áp lực buộc chính phủ liên bang phải thông qua lệnh cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2035.

Các nhà chức trách ở Lãnh thổ Thủ đô Úc (ACT) - nơi có thủ đô Canberra của Úc - cũng đang tiến tới thiết lập một khu vực “không phát thải” tương tự như London.

Trên thực tế, cam kết của ACT theo sau thỏa thuận toàn cầu của C40 - một nhóm các thành phố lớn nhất thế giới. Theo đó, các thành phố tuyên bố sẽ chỉ vận hành xe buýt không phát thải từ năm 2025 và thiết lập khu vực “không phát thải” trong các thành phố của họ vào năm 2030. Cam kết được ký bởi các thành phố như Auckland, Austin, Berlin, London, Los Angeles, Paris, Seattle và Vancouver.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Từng tiên phong sử dụng xe điện, giờ đây 'Mr Bean' cảm thấy bị lừa