Tưởng như ‘bất khả xâm phạm’, nay Alibaba nhận hình phạt ‘khủng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã phải chịu sự hỗn loạn cực độ khi chứng kiến ​​gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc của mình chịu mức phạt chống độc quyền “mang tính kỷ lục” - lên đến 18 tỷ nhân dân tệ (2,75 tỷ USD).

‘Sự đảo ngược vận may’

Tỷ phú Jack Ma, người đã từ chức khỏi Alibaba vào năm 2019, nhưng vẫn là hình tượng nổi bật khi nói đến Alibaba cũng như trong mắt các nhà đầu tư - là người đã “liều lĩnh” vượt qua ranh giới bằng những tuyên bố táo bạo về chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong khi hầu hết các đồng nghiệp của ông “vẫn cúi đầu”.

Nhiều người đã công khai ủng hộ Ma, nhưng đó là cho đến khi bài phát biểu tại Thượng Hải của ông gây ra phản ứng dữ dội - dẫn đến vụ IPO “bom tấn” trị giá 37 tỷ USD dành cho Ant Group của Alibaba - bị phá hủy. Và những “đòn siết chặt” của chính quyền này đối với chính gã khổng lồ thương mại điện tử… vẫn tiếp tục vang dội.

Tinh thần kinh doanh phải đột phá, nhưng ‘chớ dại’ khiêu khích chính phủ

“Tinh thần kinh doanh phải đột phá. Nhưng khiêu khích chính phủ cũng phải có giới hạn của nó”, Duncan Clark, Chủ tịch công ty tư vấn công nghệ BDA Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh và là tác giả của một cuốn sách về Alibaba và Jack Ma, cho biết.

Logo của Tập đoàn Alibaba. (Yu Gang / The Epoch Times)
Logo của Tập đoàn Alibaba. (Yu Gang / The Epoch Times)

Ông Ma đồng sáng lập Alibaba vào năm 1999 và đã xây dựng nên một đế chế khổng lồ trải dài từ các ngành thương mại điện tử, dịch vụ tài chính, điện toán đám mây và thậm chí cả siêu thị, khiến ông trở thành doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Ông cũng là người giàu nhất Trung Quốc, cho đến khi cuộc “tấn công” khiến ông rớt xuống vị trí thứ tư trong "Danh sách những người giàu toàn cầu của Hurun" - được công bố vào tháng 3/2021, mặc dù tài sản của ông Ma và gia đình vẫn tăng 22% vào năm ngoái - lên 360 tỷ nhân dân tệ.

Những câu châm ngôn kiểu như: “Hôm nay khó khăn, ngày mai sẽ tệ hơn, nhưng ngày mốt sẽ nắng” - thường thấy trong giới kinh doanh Trung Quốc. Ở Hàng Châu, các công ty nhỏ đã đặt hình trang trí bằng hình ảnh của ông Ma để mang lại may mắn.

Tuy nhiên, cuộc “hắt hủi” của chính quyền đối với ông Ma hồi tháng Hai, đã khiến ông bị loại khỏi danh sách các doanh nhân Trung Quốc do truyền thông nhà nước công bố.

Kể từ khi rút lui khỏi công ty, ông Ma đã tìm cách tập trung thời gian vào hoạt động từ thiện và giáo dục, bao gồm quỹ từ thiện của ông, Quỹ Jack Ma và hai trường học ở Hàng Châu.

“Điều quan trọng đối với các doanh nhân Trung Quốc là phải biết giữ tầm quan trọng của bản thân ở mức thấp. Đừng nói bừa. Và đừng nói sai bất cứ điều gì”, Edward Chen, chủ tịch công ty tư vấn fintech China Risi có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Thanh Vân

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tưởng như ‘bất khả xâm phạm’, nay Alibaba nhận hình phạt ‘khủng’