Tuyên bố mới nhất về khôi phục kinh tế của tân Thủ tướng Anh Sunak

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tân Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã cam kết khôi phục sự ổn định kinh tế theo cách “công bằng và đầy lòng trắc ẩn” và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Trước đó, ông Sunak đã hứa sẽ sửa chữa những sai lầm của người tiền nhiệm Liz Truss và xây dựng lại sự ổn định và niềm tin của nền kinh tế.

Tại sự kiện Câu hỏi của Thủ tướng (sự kiện trong đó các Dân biểu đặt câu hỏi cho Thủ tướng) tại Hạ viện vào ngày 26/10, lãnh đạo đảng Lao động Sir Keir Starmer nói rằng "Tories [đảng Bảo thủ] đã làm sụp đổ nền kinh tế" và lập luận rằng "những người lao động" không nên phải "trả giá cho mớ lộn xộn của họ".

Đề cập đến kế hoạch cho nghỉ mà ông đã thực hiện với tư cách là Bộ trưởng Tài chính trong đại dịch COVID-19, ông Sunak trả lời: “Hồ sơ của tôi rất rõ ràng, tại thời điểm khó khăn ở đất nước này, tôi sẽ luôn bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, đó là giá trị của đảng nhân ái của chúng tôi. Chúng tôi đã làm điều đó trong [đại dịch] COVID và chúng tôi sẽ làm điều đó một lần nữa”.

Thủ tướng thừa nhận rằng chính phủ sẽ “phải đưa ra những quyết định khó khăn để khôi phục sự ổn định kinh tế và lòng tin”.

Nhưng ông nhấn mạnh: “Như chúng tôi đã làm trong COVID, chúng tôi sẽ luôn bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất”.

“Chính phủ này sẽ khôi phục sự ổn định kinh tế và chúng tôi sẽ làm điều đó một cách công bằng và đầy lòng trắc ẩn”, ông nói thêm.

Cáo buộc ông Starmer đang nói với đảng của mình “những gì họ muốn nghe”, ông Sunak cho biết ông đã “thành thật về những khó khăn” mà nền kinh tế Vương quốc Anh đang phải đối mặt và đã nói “sự thật vì lợi ích của đất nước”.

Ông nói: “Lãnh đạo không phải là việc rêu rao những câu chuyện cổ tích, mà là đương đầu với những thách thức, và đó là sự lãnh đạo mà người dân Anh sẽ có được từ chính phủ này".

Dời lịch công bố kế hoạch tài chính

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đã thông báo rằng kế hoạch tài khóa trung hạn, được lên lịch công bố vào ngày 31/10, hiện đã được dời sang ngày 17/11 để nó có thể là một tuyên bố mùa thu đầy đủ dựa trên những dự báo kinh tế “chính xác nhất”.

Phố Downing xác nhận rằng việc hỗ trợ hóa đơn năng lượng sẽ tiếp tục trong suốt mùa đông như đã đề ra trước đó.

Nhưng thư ký báo chí của Thủ tướng cho biết ông Sunak không cam kết với "ba bộ khóa [triple-lock]" đối với lương hưu của nhà nước, điều mà người tiền nhiệm Liz Truss của ông đã hứa sẽ thực hiện.

Thư ký báo chí cho biết: “Đó là điều sẽ được đưa vào báo cáo tài chính, chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận trước bất kỳ báo cáo tài chính hoặc ngân sách nào. Nhưng những gì tôi có thể nói là ông ấy đã thể hiện qua quá khứ của mình với tư cách là Bộ trưởng Tài chính rằng ông ấy sẽ làm những gì đúng đắn và đầy lòng trắc ẩn đối với những người dễ bị tổn thương nhất”.

Phố Downing cũng từ chối cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP vào năm 2030, điều mà bà Truss đã hứa.

Người phát ngôn chính thức của ông Sunak cho biết: “Đó là điều cần được Bộ trưởng Tài chính vạch ra tại một sự kiện tài chính trong tương lai. Nó sẽ dành cho tuyên bố mùa thu".

"Không có quyết định nào đã được đưa ra về chi tiêu quốc phòng hoặc chi tiêu đáng kể như thông lệ trước khi một sự kiện tài khóa".

Cam kết sửa chữa sai lầm của người tiền nhiệm

Trước đó, vào ngày 25/10, ông Sunak đã cam kết sẽ sửa chữa những sai lầm của người tiền nhiệm Liz Truss và xây dựng lại sự ổn định và niềm tin của nền kinh tế. Ông Sunak cho biết, Vương quốc Anh đang đối mặt với một "cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc" do hậu quả của COVID và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine gây ra.

Tuyên bố mới nhất về khôi phục kinh tế của tân Thủ tướng Anh Sunak
Thủ tướng Anh Rishi Sunak đưa ra tuyên bố sau khi nhậm chức bên ngoài Số 10 ở Phố Downing, ở London, Anh, vào ngày 25/10/2022. (Ảnh: Dan Kitwood / Getty Images)

Ông Sunak cho rằng, bà Liz Truss đã không sai khi muốn mang tới tăng trưởng kinh tế. Nhưng ông cho rằng, bà Truss đã mắc sai lầm trong khi nỗ lực làm điều đó, và ông được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng "một phần để sửa chữa chúng".

Ông Sunak gợi ý chính phủ của ông sẽ đưa ra "những quyết định khó khăn" để giảm nợ chính phủ.

"Tôi sẽ đặt ổn định và niềm tin kinh tế làm trọng tâm kế hoạch chiến lược của chính phủ. Điều này có nghĩa là sẽ có những quyết định khó khăn được đưa ra", ông nói.

"Chính phủ mà tôi lãnh đạo sẽ không để lại cho thế hệ tiếp theo, con của các bạn và cháu của các bạn, một khoản nợ phải xử lý mà chúng ta quá yếu đuối để tự thanh toán", ông nói thêm.

Ông Sunak cam kết chính phủ của ông sẽ có "sự chính trực, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm giải trình ở mọi cấp độ" và ông hứa sẽ giành được sự tin tưởng từ công chúng Anh.

Ông nói ông không bị "nản lòng" bởi công việc phía trước vì ông "sẵn sàng dẫn dắt đất nước chúng ta hướng tới tương lai".

"Tôi hoàn toàn hiểu độ khó của mọi việc và tôi cũng hiểu tôi có việc cần làm để khôi phục lại sự tin tưởng sau tất cả những gì xảy ra", ông nói. "Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi không bị nản lòng. Tôi hiểu vị trí quan trọng mà tôi được giao cho và tôi hi vọng thỏa mãn được yêu cầu của nó".

Bảo Nguyên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tuyên bố mới nhất về khôi phục kinh tế của tân Thủ tướng Anh Sunak