Twitter bị kiện vì quảng bá và thu lợi từ việc bị lạm dụng tình dục của nạn nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nạn nhân từng bị buôn bán tình dục đã đệ đơn kiện Twitter lên một tòa án quận của Hoa Kỳ ở California, cáo buộc rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội đã cố ý nhận và phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em - và có thể được hưởng lợi từ đó.

Twitter hưởng lợi từ một liên doanh buôn bán tình dục?

Theo hồ sơ tòa án, John Doe cho biết anh đã bị gạ gẫm và bị sa vào đường dây buôn bán tình dục khi còn là trẻ vị thành niên. Sau khi bỏ trốn, tài liệu mô tả hành vi bị lạm dụng tình dục của anh đã bị phổ biến trên Twitter.

“Khi Twitter lần đầu tiên được cảnh báo về sự thật này và về tuổi của John Doe, Twitter đã từ chối xóa tài liệu bất hợp pháp này, và thay vào đó tiếp tục quảng bá và thu lợi từ việc bị lạm dụng tình dục của đứa trẻ này”, các nguyên đơn cáo buộc.

John Doe và cha mẹ của anh đã liên hệ với Twitter nhiều lần về nội dung này, nhưng Twitter đã không tạm ngừng các tài khoản đang phát tán các tài liệu đó, cho đến khi một đặc vụ của Bộ An ninh Nội địa (DHS) can thiệp.

Các nguyên đơn cáo buộc Twitter hưởng lợi từ một liên doanh buôn bán tình dục - vi phạm Đạo luật Bảo vệ Nạn nhân nạn Buôn người năm 2000, là các bộ luật hình sự chống lại việc xâm hại tình dục và lạm dụng trẻ em; và sự thiếu trách nhiệm của Twitter đã dẫn đến những cáo buộc này.

Ngày 8/1, Twitter đã xóa vĩnh viễn tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump - hai ngày sau khi một đám đông đột nhập vào Quốc hội trong khi ông Trump đang có bài phát biểu trước một đám đông ủng hộ cách đó hơn 30 phút đi bộ.

Twitter đã đình chỉ tài khoản của ông Trump khi nói rằng các bài đăng gần đây của ông “vi phạm Chính sách tôn vinh bạo lực”.

Cổ phiếu của Twitter hôm thứ Hai (ngày 11/1) vừa qua đã giảm 12%, sau khi khóa tài khoản Tổng thống Donald Trump và một loạt những thành viên khác của Đảng Cộng Hòa. (Ảnh của Andrew Burton / Getty Images)
Cổ phiếu của Twitter hôm thứ Hai (ngày 11/1) vừa qua đã giảm 12%, sau khi khóa tài khoản Tổng thống Donald Trump và một loạt những thành viên khác của Đảng Cộng Hòa. (Ảnh của Andrew Burton / Getty Images)

Twitter từng bị kiện vì sự ‘thiếu trách nhiệm và phỉ báng’

Hạ nghị sĩ Devin Nunes (R-Calif.) đã kiện Twitter và một số tài khoản Twitter vào năm 2019 vì “sự thiếu trách nhiệm, phỉ báng, đưa ra những lời xúc phạm và mưu đồ dân sự”.

Nhưng một thẩm phán đã phán quyết rằng Twitter được miễn trừ vì nó không phải là nhà cung cấp nội dung; và Mục 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ năm 1996 - cho phép công ty tư nhân miễn trừ cả những tuyên bố phỉ báng và thiếu trách nhiệm.

Điều này đã làm dấy lên lo ngại đối với các quyết định của các công ty Big Tech - về nội dung mà họ xóa, cấm, hoặc phát tán. Các cuộc thảo luận về việc hạn chế hoặc loại bỏ các trách nhiệm bảo vệ theo Mục 230 đối với các công ty công nghệ - đã tham gia vào hoạt động kiểm duyệt hoặc hành vi chính trị - đã được thảo luận kéo dài trong năm qua, dẫn đầu là chính quyền cựu Tổng thống Trump.

“Twitter không phải là bên trung gian thụ động trong việc phát tán tài liệu độc hại này; đúng hơn, Twitter đã đóng một vai trò tích cực trong việc phổ biến và biết cách quảng bá và phát tán tài liệu độc hại này”, đơn kiện của John Doe cáo buộc.

“Các chính sách, thực tiễn, mô hình kinh doanh và kiến ​​trúc công nghệ của riêng Twitter khuyến khích và thu lợi từ việc phát tán tài liệu lạm dụng tình dục này”, theo đơn kiện.

“Với hơn 330 triệu người dùng, Twitter là một trong những công ty truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới. Nó cũng là một trong những bên phát tán nhiều nhất các tài liệu mô tả việc lạm dụng tình dục và xâm hại trẻ em”, đơn cáo buộc nói thêm.

Đơn khiếu nại cho biết họ đang “tìm cách làm sáng tỏ cách Twitter đã kích hoạt và thu lợi từ CSAM [tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em] trên nền tảng của mình”, khi nền tảng này lựa chọn việc thu lợi trên con người, chọn tiền bạc trên sự an toàn của trẻ em và theo đuổi sự giàu có với cái giá là tự do và phẩm giá của con người.

Thủy Tiên
Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Twitter bị kiện vì quảng bá và thu lợi từ việc bị lạm dụng tình dục của nạn nhân