Twitter chính thức kiện Elon Musk vì rút khỏi thỏa thuận mua lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Twitter đã chính thức đệ đơn kiện ông Elon Musk sau khi tỷ phú công nghệ quyết định rút khỏi thỏa thuận mua lại. Theo Twitter, ông Musk đã có những hành vi vi phạm hợp đồng, và cố ý phá hoại công ty này. Cả ông Musk và Twitter đều tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc tranh chấp pháp lý. Nhiều nhà phân tích cho rằng, cả hai bên sẽ phải chịu nhiều tổn thất sau vụ kiện.

Twitter chính thức kiện ông Musk

Twitter Inc. đã đệ đơn kiện ông Elon Musk sau khi tỷ phú công nghệ quyết định rút khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD nhằm lại mua công ty truyền thông mạng xã hội.

Tuần trước, công ty có trụ sở tại San Francisco đã dọa kiện Musk về thương vụ này. Hôm thứ 3 (12/07), Twitter đã chính thức đệ đơn kiện lên Tòa án Delaware Chancery. Tòa án này chuyên giải quyết các tranh chấp doanh nghiệp.

“Thay vì gánh chịu tổn thất của sự suy thoái trong thị trường, như thỏa thuận sáp nhập yêu cầu, ông Musk muốn chuyển nó sang các cổ đông của Twitter”, luật sư của Twitter đã viết vào hôm thứ 3 (12/07). “Kể từ khi ký thỏa thuận sáp nhập”, đơn kiện cáo buộc, “ông Musk đã nhiều lần miệt thị Twitter và thỏa thuận, tạo ra rủi ro kinh doanh cho Twitter và gây áp lực làm giảm giá cổ phiếu của công ty”.

Ông Musk chưa đưa ra bình luận công khai về vụ kiện này. Vào tối thứ 3 (12/07), tài khoản Twitter vẫn thường tích cực hoạt động của ông không có bất kỳ bình luận nào về công ty.

“Ông Musk có vẻ tin rằng ông ta - không giống như mọi bên khác có trách nhiệm tuân theo luật hợp đồng Delaware - có thể tự do thay đổi ý định, phá hoại công ty, làm gián đoạn hoạt động của nó, hủy hoại giá trị của cổ đông, và bỏ đi”, đơn kiện từ Twitter cũng cáo buộc thêm.

Và đơn kiện nói thêm rằng "Twitter cũng đã tự thương lượng để có quyền thuê và sa thải nhân viên ở tất cả các cấp, bao gồm cả giám đốc điều hành, mà không cần phải nhận được sự đồng ý của ông Musk", trong khi tuyên bố CEO Tesla "từ chối tôn trọng nghĩa vụ của mình đối với Twitter và các cổ đông của công ty chỉ vì thỏa thuận ông ấy đã ký không còn thỏa mãn lợi ích cá nhân của ông ấy nữa”.

Twitter cũng nêu bật một số bài đăng trên Twitter của ông Musk như là bằng chứng bị cáo buộc rằng ông Musk đã có những hành vi vi phạm hợp đồng.

“Các Tweet của ông Musk vào ngày 13 và 14 tháng 5 đã vi phạm các nghĩa vụ của ông ấy theo thỏa thuận sáp nhập, bao gồm các điều khoản cấm những bình luận công khai không được Twitter đồng ý, miệt thị, lạm dụng thông tin được cung cấp theo Mục 6.4, yêu cầu những nỗ lực tốt nhất để hoàn thành việc sáp nhập”, đơn kiện cho biết.

Tranh chấp giữa hai bên

Trong một lá đơn đầy bất ngờ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) vào tuần trước, ông Musk cho biết ông muốn rút khỏi thỏa thuận với Twitter, với lý do tuyên bố rằng Twitter tràn ngập các chương trình spam (spam: chương trình gửi tự động thông tin đến nhiều người) và tài khoản tự động. Trong nhiều tháng, ông Musk khẳng định rằng ông đã tìm kiếm dữ liệu về các bot, nhưng Twitter đã từ chối hỗ trợ.

Đồng thời, người đàn ông giàu nhất thế giới thường xuyên chỉ trích Twitter vì đã công khai áp dụng các chính sách kiểm duyệt nội dung có lợi cho người dùng cánh tả và kiểm duyệt những tiếng nói bảo thủ. Sau khi Twitter và ông Musk công bố thỏa thuận của họ vào tháng 4, ông Musk có ý nói rằng ông sẽ hạn chế các quyền kiểm soát của Twitter và cho phép nó thúc đẩy quyền tự do ngôn luận.

Twitter chính thức kiện Elon Musk vì rút khỏi thỏa thuận mua lại
Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene (bang Georgia) phát biểu trong cuộc họp báo bên ngoài Điện Capitol Mỹ ngày 28/04/2022 tại Washington, DC. Bà Greene đã nói về thỏa thuận mua Twitter của ông Elon Musk trong cuộc họp báo. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Tuy nhiên, Twitter đã cáo buộc, “lời từ chối gần đây của ông Musk theo sau một danh sách dài các vi phạm hợp đồng quan trọng của ông Musk đã gây ảnh hưởng xấu đến Twitter và hoạt động kinh doanh của nó”, đơn kiện cho biết.

Twitter đã đệ đơn kiện để “buộc ông Elon Musk phải chịu trách nhiệm với các nghĩa vụ hợp đồng của mình”, chủ tịch hội đồng quản trị Twitter, ông Bret Taylor viết trên trang web.

Twitter hiện đang yêu cầu tòa án Delaware xét xử nhanh vào tháng 9. Trong các hồ sơ trước đó với SEC, hai bên đã đặt ra thời hạn để ông Musk chốt thỏa thuận là vào ngày 24/10.

Cổ phiếu của công ty truyền thông mạng xã hội thậm chí còn giảm mạnh hơn nữa xuống còn 34,06 USD vào thứ 3 (12/07). Con số này giảm khoảng 35% so với thời điểm công bố thỏa thuận vào ngày 25/04 khi cổ phiếu của Twitter giao dịch trên mức 50 USD.

Ông Musk và Twitter đều tự tin sẽ chiến thắng

Trước đó, đứng trước nguy cơ bị Twitter kiện, ông Elon Musk đã chia sẻ một meme (hình ảnh minh họa) trên mạng xã hội vào ngày 11/07 thể hiện quyết tâm giành chiến thắng trong trận chiến với Twitter tại tòa án ngay cả khi ông phải đối mặt với nhiều bất lợi.

“Chuckmate” (chiếu hết theo cách của Chuck), ông Musk viết trong một bài đăng trên Twitter với hình ảnh ngôi sao phim hành động mang tính biểu tượng Chuck Norris đang ngồi sau bàn cờ, mỉm cười dù đối thủ của anh có lợi thế hơn về số lượng quân cờ.

Chú thích này của Musk là một cách chơi chữ về từ "chiếu tướng", một nước đi để giành thắng lợi trong cờ vua. Ông Chuck Norris là chủ đề của rất nhiều meme trên internet liên quan tới việc chiến thắng bất chấp mọi bất lợi. Ông Musk dường như thể hiện sự tự tin rằng ông sẽ chiến thắng trước bất cứ cuộc chiến pháp lý nào với Twitter.

Ban đầu, ông Musk đồng ý mua Twitter với giá 54,20 USD / cổ phiếu, cao hơn nhiều so với giá thị trường hiện nay là 34,06 USD và khiến tổng giá trị của vụ mua lại lên tới khoảng 44 tỷ USD.

Khi ông Musk gửi đơn rút khỏi thỏa thuận, Twitter đã phản ứng lại bằng cách cáo buộc ông Musk “cố ý” vi phạm hợp đồng.

Ông Bret Taylor tuyên bố trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 08/07 rằng công ty này có kế hoạch kiện ông Musk ra Tòa án Chancery ở Delaware để buộc ông phải tuân theo thỏa thuận.

Ông Taylor nói trong bài đăng của mình: “Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ chiến thắng".

Twitter đang phải đối mặt với đỉnh Everest

Nhưng một số nhà phân tích không quá chắc chắn rằng Twitter sẽ thành công trong cuộc tranh chấp.

"Họ sẽ làm gì nếu có một phán xét [được đưa ra] và ông ta nói, 'chà, tôi vẫn sẽ không mua nó'?", ông Zohar Goshen, giáo sư luật giao dịch tại Trường Luật Columbia, nói với The Wall Street Journal. “Họ không thực sự có công cụ để buộc ông ấy phải tiến hành thương vụ. Bạn không [thể] đưa người dân vào tù vì họ không mua thứ gì đó".

Twitter chính thức kiện Elon Musk vì rút khỏi thỏa thuận mua lại
Logo Twitter được nhìn thấy bên ngoài trụ sở chính của công ty này tại trung tâm thành phố San Francisco, California, vào ngày 26/04/2022. (Ảnh: Amy Osborne / AFP qua Getty Images)

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã viết trong một lưu ý vào hôm thứ 2 (11/07) rằng sẽ khó để Twitter đạt được kết quả có lợi.

“Đối với Twitter, thất bại này là một kịch bản ác mộng và sẽ dẫn đến việc phải leo dốc giống như vượt đỉnh Everest đối với [CEO Twitter] Parag [Agrawal] & cộng sự để vượt qua vô số thách thức phía trước xung quanh việc xin nghỉ / tinh thần của nhân viên, thách thức quảng cáo, sự tin tưởng của nhà đầu tư về vấn đề tài khoản giả mạo / bot, và một lượng lớn các vấn đề khác", ông Ives cho biết trong ghi chú, đồng thời giảm mức giá mục tiêu của cổ phiếu Twitter xuống 30 USD từ 43 USD.

Ông Ives sau đó đã lên Twitter để nói rằng, bất kể kết quả của vụ kiện có là gì, cả hai bên sẽ bị bầm dập sau trận chiến.

“Quan điểm của chúng tôi là không có người chiến thắng trong câu chuyện Twitter và Musk. Đó là một thất bại hoàn toàn đối với Twitter, một vết nhơ với ông Musk và một mối đe dọa với cổ phiếu của Tesla kể từ tháng 4. Một tình huống rất khó chịu đối với tất cả các bên liên quan trong một thỏa thuận khó hiểu từ đầu tháng 4”, ông nói.

Các chuyên gia khác cho biết chắc chắn có một bên chiến thắng từ cuộc tranh chấp — những luật sư.

“Người chiến thắng chắc chắn duy nhất trong tình huống này là các luật sư”, ông Joseph Grundfest, một giáo sư luật tại Stanford và là cựu ủy viên tại SEC, nói với NPR. "Bởi vì rất nhiều tiền sẽ được chi cho việc kiện tụng nhằm giải quyết vấn đề này".

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Twitter chính thức kiện Elon Musk vì rút khỏi thỏa thuận mua lại