Twitter khó có thể trở thành một mạng xã hội như kỳ vọng của Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ước mơ về một nền tảng mạng xã hội nơi mọi người có thể bàn luận các quan điểm một cách lành mạnh của ông Musk sẽ khó có thể trở thành hiện thực. Vấn đề không chỉ nằm ở sự thiên lệch chính trị vốn đã bén rễ sâu tại Twitter, mà còn là sự khó hợp tác giữa hai trường phái chính trị tại Mỹ. Twitter, cũng giống như GETTR và Truth Social, sẽ hướng tới trở thành các nền tảng giải trí.

Twitter nhàm chán và đầy hỏng hóc

“Twitter là một sản phẩm nhàm chán, hư hỏng”, ông Jason Miller nói với tôi trong một cuộc điện thoại vào sáng ngày 28/10. “Không thể nào cứu vãn được. Những con số không có ý nghĩa gì. Twitter đã chết".

Chúng tôi đã nói chuyện chỉ một ngày hoặc hơn sau khi ông Elon Musk cuối cùng đã mua lại công ty này với giá khổng lồ là 44 tỷ USD.

Tất nhiên, ông Miller là người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty truyền thông mạng xã hội cạnh tranh GETTR, vì vậy ông không hẳn là một bên trung lập.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ông ấy sai. Mức giá 44 tỷ USD là một số tiền lớn, ngay cả đối với CEO của Tesla và SpaceX.

Ông Musk đã tweet về mục tiêu nổi tiếng của mình cho công ty vào ngày chốt giao dịch mua:

“Điều quan trọng đối với tương lai của nền văn minh là phải có một quảng trường thành phố kỹ thuật số chung [nơi mọi người có thể bàn luận], nơi nhiều loại niềm tin có thể được tranh luận một cách lành mạnh, mà không cần dùng đến bạo lực”.

Ông Miller nghi ngờ rằng doanh nhân Elon Musk có thể thành công trong việc này, do sự thiên lệch đã bén rễ sâu của Twitter.

“Trừ khi Elon Musk sa thải mọi lập trình viên, mọi kỹ sư và mọi người điều hành trong toàn bộ công ty và bắt đầu lại tất cả, sự phân biệt đối xử chính trị sẽ vẫn tồn tại trên Twitter”, ông tuyên bố. "Nó bén rễ quá sâu trong văn hóa của họ".

Có lẽ điều này là sự thật. Tuy nhiên, ông Musk đã chấm dứt hợp đồng với 3 giám đốc chính - CEO Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, và người đứng đầu bộ phận pháp lý, chính sách và ủy thác Vijaya Gadde.

Bà Gadde, với vị trí về pháp lý của mình, có thể có quyền quyết định đối với các động thái khét tiếng nhất của công ty (như việc loại bỏ câu chuyện về máy tính xách tay Hunter Biden). Với mức lương hàng năm là 17 triệu USD vào năm 2021, rõ ràng là tiền đã được chi cho việc kiểm duyệt.

Phe cánh tả, tất nhiên, nhìn nhận sự việc theo cách khác.

Từ tờ Politico: “Việc loại bỏ bà Gadde là một ‘thảm họa dài hạn', ông Jesse Lehrich, người đồng sáng lập của tổ chức giám sát phi lợi nhuận Accountable Tech, cho biết. 'Cô ấy là la bàn đạo đức và là nhà lãnh đạo sáng suốt của loại nhóm ra quyết định ở đó về mọi thứ, từ việc đứng lên chống lại luật vi phạm nhân quyền từ các chế độ độc tài ... đến việc đưa ra quyết định về vi phạm tính liêm chính trong bầu cử và lời nói căm thù ở Mỹ'".

Twitter khó có thể trở thành mạng xã hội như kỳ vọng của Elon Musk
Tài khoản Twitter bị đình chỉ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được hiển thị trên điện thoại di động cùng với trang Truth của ông Trump được hiển thị trên nền vào ngày 28/10/2022 tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Images)

Khó trở thành quảng trường kỹ thuật số

Không nghi ngờ gì nữa, nhiều vụ sa thải khác sẽ xảy ra, nhưng có một lý do sâu xa hơn khiến Twitter khó đạt được ước mơ về một quảng trường thành phố kỹ thuật số của ông Musk.

Hai trường phái chính trị của Mỹ không "làm việc và chơi tốt cùng nhau". (Chúng tôi đã thử phương thức này khi bắt đầu PJ Media [công ty của tác giả] và nó kéo dài được khoảng hai tuần.)

Cánh tả, như một sự thay thế cho tôn giáo, hoạt động dựa trên cảm giác mạnh mẽ của họ về những gì nên là sự thật hoặc nên xảy ra, và chỉ quan tâm một cách hình thức đến sự kiện thực tế của một tình huống. Cánh hữu, thường theo một tôn giáo nào đó, hầu hết thường bắt đầu với các sự kiện để đi đến sự thật.

Sự khác biệt cơ bản này đã tồn tại trong nền văn hóa của nước Mỹ trong nhiều thập kỷ, nhưng nó đã trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết bởi Internet.

Cuối cùng ai sẽ phân xử điều này một cách công bằng? Ông Musk và nhóm điều phối của ông ấy?

Cánh tả đã coi ông Musk như là một người bảo thủ, và ở một mức độ nào đó, họ đúng.

Theo Hollywood Reporter, những sinh vật rực rỡ được biết đến như những người nổi tiếng, gần như đều theo cánh tả và bị "cảm xúc" thống trị, đã rời khỏi Twitter.

“Tôi ra khỏi đây”, nhà sản xuất điều hành “This Is Us” Ken Olin tuyên bố với 300.000 người theo dõi của mình vào ngày 28/10 sau khi đã cam kết trước đó rằng “Ngày @elonmusk nắm quyền sở hữu Twitter, tôi sẽ ra". "Không phán xét. Hãy giữ vững niềm tin. Hãy bảo vệ nền dân chủ của chúng ta. Hãy cố gắng trở nên tử tế hơn. Hãy cố gắng cứu hành tinh. Hãy cố gắng trở nên hào phóng hơn. Hãy cùng tìm kiếm hòa bình trên thế giới".

Ông ấy lưu ý rằng ông ấy sẽ dùng thử TribelSocial để thay thế.

Những người khác đang hướng đến TikTok, không bị nản lòng rằng TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Sau một thời gian nhất định, các phóng viên chính thống cũng sẽ bắt đầu rời đi, mặc dù một số sẽ vẫn sử dụng nó như một nguồn để đưa tin nóng hoặc quảng cáo sản phẩm của họ. Những người khác sẽ lén lút di chuyển đến Truth Social để đảm bảo rằng họ không bỏ lỡ câu nói mới nhất của ông Trump.

Cho đến nay, ông Trump đã cho biết rằng ông không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi ông Musk phục hồi tài khoản cho ông — và tại sao ông nên quay lại khi ông đang có Truth Social, một đối thủ cạnh tranh của Twitter?

Twitter dưới thời Musk sẽ đi về đâu?

Tôi cho rằng Twitter cũng sẽ hướng tới điều mà GETTR và Truth Social vẫn đang hướng tới - trở thành các câu lạc bộ xã hội cánh hữu với nhiều người ủng hộ, thậm chí là cả trên thế giới.

Nội dung chính trị vẫn sẽ có ở đó, nhưng không phổ biến, đặc biệt là sau đợt bầu cử giữa kỳ.

Lấy một gợi ý từ TikTok, các nền tảng này sẽ phát triển hướng tới trở thành các nền tảng giải trí. Xem xét cách các nghệ sĩ bảo thủ bị điều khiển bởi Hollywood, rõ ràng là có tiềm năng theo hướng này.

GETTR đã thành công với “buổi phát trực tiếp” của mình và sẽ sớm cung cấp một chương trình hài kịch của Vương quốc Anh, trong số các sản phẩm khác.

Truth Social gần đây đã kỷ niệm ngày thành lập ở Nashville, Tennessee, tại câu lạc bộ đêm kiêm nhà của ngôi sao nhạc đồng quê John Rich. Nền tảng này cuối cùng đã được chấp nhận vào Google Play, vài tháng sau khi nó xuất hiện trên App Store của Apple, mở rộng đáng kể phạm vi của công ty và mở đường cho các hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Tập đoàn Truyền thông & Công nghệ Trump (TMTG), đơn vị sở hữu Truth Social, không có mấy khó khăn để có thể trở thành một công ty sản xuất lớn.

Có chỗ cho ba công ty như vậy không? Tại sao không? Có Warner Bros., Universal và Paramount…

Nhưng đây có phải là “quảng trường thành phố kỹ thuật số” trong mơ của ông Musk không?

Trớ trêu thay, có lẽ bản thân quảng trường thành phố đang thay đổi, bớt đi tính chính trị như ở Góc của Người phát ngôn ở Hyde Park của London (nơi thường có các lời phát biểu và tranh luận của công chúng từ giữa những năm 1800), và trở nên màu mè lạ thường như Jemaa El-Fna ở Marrakech, Morocco.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Roger L. Simon - The Epoch Times

Tác giả Roger L. Simon là một tiểu thuyết gia từng đoạt giải thưởng, nhà biên kịch từng được đề cử giải Oscar, đồng sáng lập PJMedia và hiện là biên tập viên cho The Epoch Times. Những cuốn sách gần đây nhất của ông là “The GOAT” (tiểu thuyết) và “I Know Best: Moral Narcissism Is Destrotissism Is Our Republic, If It Hasn’t Already” (sách phi hư cấu). Ông ấy có thể được tìm thấy trên GETTR và TRUTH Social @rogerlsimon.



BÀI CHỌN LỌC

Twitter khó có thể trở thành một mạng xã hội như kỳ vọng của Elon Musk