Tỷ phú BĐS Trung Quốc bị bắt, có thể bị dẫn độ tới Mỹ vì cáo buộc hối lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ông trùm bất động sản Trung Quốc đang gặp rắc rối với việc dẫn độ từ Vương quốc Anh sang Mỹ vì bị cáo buộc có vai trò trong việc hối lộ các quan chức thành phố San Francisco. Công ty bất động sản của ông đã phủ định các cáo buộc đối với vị tỷ phú và sự liên quan.

Ông Zhang Li, tỷ phú, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của R&F Properties có trụ sở tại Quảng Châu, đang bị truy nã ở California vì cáo buộc hối lộ các quan chức nhà nước từ năm 2015 đến năm 2020. Ông Zhang bị cáo buộc trả tiền lại quả cho các nhân viên chính phủ nhằm có được giấy phép cho một dự án xây dựng lớn ở San Francisco.

Ông trùm 69 tuổi đã bị bắt để dẫn độ ở London vào ngày 30/11. Tại phiên tòa vào ngày 12/12, Thẩm phán John Zani đã chấp nhận khoản tiền bảo lãnh kỷ lục 18,4 triệu USD của ông Zhang nhằm tránh phải ngồi tù trước khi bị dẫn độ. Ông Zhang không tham dự phiên tòa mà xuất hiện thông qua luật sư của mình.

Giờ đây, ông Zhang sống dưới sự quản thúc tại gia 24/24 trong tòa nhà chọc trời sang trọng ở London. Ông Zhang không được phép truy cập vào bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet và phải bị còng tay cùng với một thành viên trong đội an ninh tư nhân do tòa án chỉ định khi ông ấy rời khỏi nơi ở để tham dự phiên tòa.

Ông Zhang trước đây là một quan chức chính phủ ở Trung Quốc và sau đó đồng sáng lập R&F, một công ty bất động sản niêm yết ở Hong Kong. Ông ấy cũng đồng sáng lập một công ty bất động sản khác, Z&L Properties, một công ty ở California mà thông qua đó ông đã phạm tội theo cáo buộc. Một đại diện của cơ quan công tố Mỹ đã mô tả Z&L là một đơn vị liên kết của R&F tại Mỹ.

Một tuyên bố của R&F vào ngày 12/12 cho biết các cáo buộc là “sự cáo buộc sai sự thật” bắt nguồn từ chuyến thăm Trung Quốc của một cựu quan chức phụ trách các vấn đề công cộng từ San Francisco. Chuyến thăm được cho là bao gồm các bữa ăn và chỗ ở sang trọng.

R&F cho biết trong hồ sơ chứng khoán vào ngày 13/12 rằng họ không cung cấp bất kỳ khoản tiền nào để bảo lãnh cho ông Zhang và họ không có mối quan tâm nào đối với Z&L. Mặc dù công ty tuyên bố rằng vụ việc sẽ không có bất kỳ tác động bất lợi nào đến hoạt động kinh doanh và hoạt động của công ty, nhưng cổ phiếu của R&F đã giảm hơn 13% vào ngày 13/12.

Chiến dịch Sòng bạc Loyale

Vụ việc này không phải là lần đầu tiên các quan chức địa phương ở California bị cáo buộc có mối liên hệ tham nhũng liên quan tới Trung Quốc.

Vào tháng 11, tỷ phú người Trung Quốc, chủ sở hữu của một công ty bất động sản ở Los Angeles, đã bị kết tội hối lộ hơn 1 triệu USD cho một ủy viên hội đồng thành phố Los Angeles, trong một kế hoạch có liên quan đến các chuyến du thuyền sang trọng, các chuyến đi chơi sòng bạc xa xỉ và mại dâm.

Tỷ phú BĐS Trung Quốc bị bắt, có thể bị dẫn độ tới Mỹ vì cáo buộc hối lộ
Trung tâm thành phố Los Angeles vào ngày 20/01/2022. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Tỷ phú Wei Huang, người cũng sở hữu một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc, bị cáo buộc đã chi số tiền này trong một nỗ lực lâu dài để phát triển một tòa nhà chọc trời 77 tầng ở Los Angeles, mua chuộc người đại diện và người đứng đầu phòng kế hoạch quận từ năm 2013 đến 2018.

Lời kết tội đó là một trong chín lời kết tội bắt nguồn từ riêng Los Angeles, tất cả đều được thực hiện như một phần của "Chiến dịch Sòng bạc Loyale" của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), một cuộc điều tra trên diện rộng của DOJ về tham nhũng tại Tòa thị chính Los Angeles.

Khoảng 10.000 cá nhân giàu có (những người có tài sản trên 1 triệu USD) từ Trung Quốc đã đổ xô đến Mỹ chỉ riêng trong năm nay, với một phần ba trong số đó mua bất động sản ở California với giá trung bình hơn 1 triệu USD cho mỗi giao dịch. Trong số đó, 58% trả tiền mua bất động sản bằng tiền mặt.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú BĐS Trung Quốc bị bắt, có thể bị dẫn độ tới Mỹ vì cáo buộc hối lộ