Tỷ phú Catsimatidis: Ai đó đang đi trên con đường hủy diệt nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình kinh tế Mỹ không mấy sáng sủa, mới đây một tỷ phú New York đã kêu gọi chính quyền mở khóa cho ngành dầu mỏ. Các đảng viên Cộng Hòa cho rằng chính sách của chính quyền Biden đã gây ra tình trạng giá năng lượng tăng cao. Trong khi đó, quan chức Tòa Bạch Ốc vẫn đang đổ lỗi tình trạng hiện nay cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Tỷ phú New York kêu gọi Mỹ kích hoạt ngành dầu mỏ

Tỷ phú New York và là chủ một công ty lọc dầu John Catsimatidis cảnh báo rằng lãi suất tăng có thể tạo ra những tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ.

Ông Catsimatidis nói với Fox Business vào hôm thứ 3 (07/06) rằng “nỗi ám ảnh” của Tòa Bạch Ốc chống lại việc kích hoạt ngành dầu mỏ ở Bắc Mỹ đã khiến chi phí năng lượng và lạm phát tăng đáng kể. Ông lưu ý rằng thay vì gia tăng sản lượng trong nước, chính quyền Biden đã yêu cầu Ảrập Xêút và các quốc gia khác tăng cường sản xuất dầu thô.

“Chúng ta có lượng dầu đủ cho 100 năm [ở Mỹ]. [Chính quyền] hãy mở khóa và giá dầu thô sẽ giảm xuống còn 55, 60, có thể là 65 USD — một nửa giá hiện nay”, ông Catsimatidis, người đồng thời đứng đầu Công ty Lọc dầu Mỹ và chuỗi siêu thị Gristedes cho biết.

Ông nói thêm rằng việc Cục Dự trữ Liên bang lựa chọn tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát và chi phí năng lượng tăng cao có thể gây ra suy thoái. Những nhà lãnh đạo cấp cao khác của các doanh nghiệp cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự trong những tuần gần đây. Dữ liệu liên bang cho tháng 4 cho thấy tỷ lệ lạm phát đã tăng 8,3%, trong khi dữ liệu của AAA cho thấy giá trung bình một gallon xăng thông thường là gần 5 USD.

“Ai đó đang đi trên con đường hủy diệt nước Mỹ, và ai đó cần phải nói “các bạn, cái gì cũng có giới hạn của nó”, ông nói với Fox. Ông Catsimatidis nói: “Bạn biết người dân Mỹ phải trả giá như thế nào vì giá xăng tăng - [cũng như] thiệt hại do giá thực phẩm tăng cao - tổn thất sẽ còn cao hơn nữa với giá dầu là 120 USD".

Chính quyền Biden đổ lỗi cho Nga

Các quan chức Tòa Bạch Ốc trong tuần này có ý nói rằng chính quyền khó có thể làm gì để hạ nhiệt mức giá cao tại các trạm xăng. Họ chủ yếu đổ lỗi cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, hay các công ty dầu mỏ.

“Bạn biết đấy, tình hình hiện nay phần lớn là do [cuộc xâm lược của Nga] gây ra”, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN. Bà nói: “Giá khí đốt đã tăng hơn 1,40 USD / gallon” kể từ khi quân đội Nga tiến sát biên giới Ukraine vào đầu năm nay, “và Tổng thống đang yêu cầu Quốc hội và những bên khác đưa ra những ý tưởng tiềm năng [để xử lý tình hình]”.

Tỷ phú Catsimatidis: Ai đó đang đi trên con đường hủy diệt nước Mỹ
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo điều trần trước tiểu ban của Thượng viện về Thương mại, Tư pháp, Khoa học và Các cơ quan liên quan về yêu cầu ngân sách năm 2023 cho Bộ Thương mại, trên Đồi Capitol ở Washington, DC, vào ngày 11/05/2022. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images)

Ông Biden đã phê chuẩn một loạt các quy định kể từ khi nhậm chức vào tháng 01/2021. Đảng Cộng hòa cho rằng các mệnh lệnh hành pháp của ông Biden đã thúc đẩy chi phí khoan dầu của nhà nước và tư nhân ở Mỹ bằng cách ngừng khoan dầu trên đất công và hủy bỏ dự án Keystone XL - đường ống dẫn dầu thô từ Alberta, Canada, vào nội địa Mỹ.

Trong khi đó, bà Raimondo nói với CNN rằng giá cả sẽ không giảm cho đến khi xung đột kết thúc, một lần nữa đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Nhưng một lần nữa, những gì chúng ta đặc biệt cần làm là khiến [Moscow] kết thúc cuộc chiến này. Và đó cũng là điều mà chúng tôi đang làm việc tích cực nhất có thể để thực hiện. … Tổng thống đang suy nghĩ về điều này mỗi ngày và thúc đẩy nhóm của ông và Quốc hội đưa ra bất kỳ ý tưởng nào có thể bởi vì chúng tôi nhận thức sâu sắc về việc điều này đang gây tổn hại đến các gia đình Mỹ như thế nào”, bà Raimondo nói.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Catsimatidis: Ai đó đang đi trên con đường hủy diệt nước Mỹ