Tỷ phú John Catsimatidis: Mỹ có thể '100%' tránh suy thoái nếu ông Biden thực hiện một thay đổi chính sách quan trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú kiêm chủ sở hữu nhà máy lọc dầu người Mỹ, ông John Catsimatidis, nói rằng nếu chính quyền Biden đảo ngược thái độ thù địch đối với dầu mỏ và nhiên liệu hóa thạch, Mỹ có thể "100%" tránh rơi vào suy thoái.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài truyền hình NTD, ông Catsimatidis bày tỏ lo ngại về năng lực của chính quyền Biden trong việc điều hành nước Mỹ đối mặt với các cuộc khủng hoảng kinh tế, môi trường và địa chính trị khác nhau.

Ông Catsimatidis cho rằng thái độ thù địch của chính quyền Biden đối với nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính đẩy nước Mỹ rơi sâu hơn vào suy trầm.

“Hiện tại, Washington và Tòa Bạch Ốc đã quyết định rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có nhiên liệu hóa thạch. Tôi nghĩ [ông Biden] sai 100%”, ông Catsimatidis nói.

Tỷ phú người Mỹ tin rằng việc thúc đẩy sản xuất dầu ngay trong nước Mỹ sẽ giúp giải quyết một số vấn đề - bao gồm lạm phát tăng cao và kinh tế trì trệ (hậu quả của các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ) - bằng cách hạ giá năng lượng.

Ông cũng tin rằng giá dầu thấp hơn sẽ góp phần phá bàn cờ chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và giúp cuộc xung đột Nga - Ukraine hạ nhiệt.

“Hiện tại, với mức 100 USD/thùng, ông Putin có thể kiếm được 1 tỷ USD mỗi ngày, vì vậy ông ấy giành chiến thắng”, ông Catsimatidis nói.

OPEC sẽ cắt giảm sản lượng?

Tổng thống Biden đã thúc ép OPEC tăng sản lượng nhưng chưa đạt hiệu quả. Những tin đồn gần đây cho thấy tổ chức này đang cân nhắc việc cắt giảm hơn 1 triệu thùng/ngày, theo Reuters.

“Các bộ trưởng OPEC sẽ không đến Áo lần đầu tiên sau 2 năm để không làm gì cả. Vì vậy, sẽ có một sự cắt giảm”, ông Dan Pickering - Giám đốc điều hành của Pickering Energy Partners - nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. OPEC dự kiến sẽ nhóm họp tại Áo vào ngày 05/10 (theo giờ địa phương).

Ông Pickering tin rằng OPEC cuối cùng sẽ thống nhất cắt giảm 500.000 thùng dầu mỗi ngày, từ đó khiến giá dầu tăng lên trong thời gian tới.

Ông Stephen Brennock đến từ công ty môi giới dầu PVM nói với Reuters: “90 USD là mức không thể thương lượng đối với ban lãnh đạo OPEC+, do đó họ sẽ hành động để bảo vệ mức giá sàn này”.

Theo ông Catsimatidis, với cơ cấu chi phí sản xuất dầu của mình, OPEC thà bán ít hơn một chút với giá 100 USD/thùng còn hơn là bán nhiều hơn một chút với giá 75 USD/thùng bởi vì như thế thì “họ kiếm được nhiều tiền hơn”.

Tuy nhiên, giá dầu cao không có lợi cho Mỹ cũng như các đồng minh châu Âu và châu Á của Mỹ, ông Catsimatidis cho biết.

“Tôi rất lo lắng về những người ở Washington, bởi họ không biết cách xử lý những tình huống như thế này một cách hợp lý”.

Ông Catsimatidis tin rằng Mỹ và Canada có thể cùng nhau sản xuất khoảng 20–21 triệu thùng mỗi ngày và “khi đó thế giới sẽ có nhiều dầu hơn”.

“Chúng ta sẽ không phải cầu xin Venezuela, Iran hay Ảrập Xêút; chúng ta thực sự có thể sản xuất đủ để xuất khẩu sang châu Âu”.

Các vấn đề về năng lượng đã xuất hiện khi ông Biden “trở thành Tổng thống, đóng cửa các đường ống dẫn và biến nhiên liệu hóa thạch thành kẻ thù của con người”, ông Catsimatidis nói. “Tôi nghĩ rằng người dân châu Âu, người dân châu Á, người dân Mỹ và Bắc Mỹ đều sẽ phải chịu đựng những điều ngu ngốc mà các chính trị gia của chúng ta đang làm”.

Ông Catsimatidis nói rằng ông cũng quan tâm đến khí hậu, nhưng cho rằng đó là một quá trình lâu dài và nếu được giải quyết bằng các biện pháp ngắn hạn (như cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch) thì thật là “rất ngu ngốc”.

Tỷ phú John Catsimatidis: Mỹ có thể '100%' tránh suy thoái nếu ông Biden thực hiện một thay đổi chính sách quan trọng
Giàn máy móc tại một mỏ dầu ở hệ tầng đá phiến Monterey, California, ngày 23/3/2014. (Ảnh: David McNew / Getty Images)

Cần có thái độ thân thiện hơn với nhiên liệu hóa thạch

Khi được hỏi về vai trò của giá năng lượng cao trong cuộc suy trầm kinh tế hiện nay mà Mỹ và các nền kinh tế khác đang phải đối mặt, ông Catsimatidis cho rằng việc thúc đẩy sản lượng dầu sẽ không chỉ làm giảm lạm phát mà còn giúp các Ngân hàng Trung ương không phải quyết liệt tăng lãi suất.

Ông nói: “Giải pháp là giải quyết các vấn đề với dầu và quý vị sẽ không cần phải tăng lãi suất”.

Theo ông Catsimatidis, các đợt tăng lãi suất dồn dập sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ đi sâu hơn vào tình trạng suy trầm và sẽ “gây tổn hại cho toàn thế giới”.

Khi được hỏi liệu Mỹ có thể hoàn toàn tránh được một cuộc suy thoái hay không nếu chính quyền Biden có thái độ thân thiện hơn với nhiên liệu hóa thạch, ông Catsimatidis trả lời: "100%".

Phát biểu của ông được đưa ra khi Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cảnh báo rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các Ngân hàng Trung ương khác tiếp tục tăng lãi suất sẽ tạo nên suy thoái toàn cầu và “mức độ thiệt hại sẽ nặng nề hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và cú sốc COVID-19 năm 2020”.

UNCTAD chỉ trích việc tăng lãi suất mạnh tay, cho rằng điều ấy là một “canh bạc khinh suất”, bởi nó có thể “mở ra một thời kỳ mà kinh tế sẽ đình trệ và bất ổn tại nhiều nước đang phát triển và một số nước phát triển”.

Chi Anh

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú John Catsimatidis: Mỹ có thể '100%' tránh suy thoái nếu ông Biden thực hiện một thay đổi chính sách quan trọng