Úc: Bê bối của PwC sẽ được chuyển lên Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

PwC bị cáo buộc lợi dụng những thông tin mật khi thực hiện tư vấn cho chính phủ để giúp các công ty trốn thuế. Các giám đốc điều hành của PwC đã khoe khoang về phương thức trốn thuế này và dùng nó để thuyết phục khách hàng.

Vụ việc liên quan tới một trong những công ty tư vấn tài chính lớn nhất thế giới, PricewaterhouseCoopers (PwC - một trong Big Four), sẽ được chuyển đến Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia của Úc (NACC). Theo một cuộc điều tra của chính phủ, công ty này bị cáo buộc lên kế hoạch lừa chính phủ Úc về vấn đề thuế.

Thượng nghị sĩ đảng Xanh Barbara Pocock, người đã khởi xướng cuộc điều tra của thượng viện, tuyên bố rằng bà sẽ chuyển vụ bê bối của công ty tới NACC.

Bà Pocock nói: “Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với một hành vi sai trái liên quan đến một công ty có nhiều hợp đồng với chính phủ trị giá hàng trăm triệu đô la".

“Thật khó hiểu khi chính phủ lại có thể để vấn đề này cho một điều tra viên ‘độc lập’ do chính công ty chỉ định xem xét, theo đề xuất của Giám đốc điều hành PwC, ông Tom Seymour, chỉ vài ngày trước khi ông từ chức trong sự ô nhục”.

Vụ bê bối thuế xung quanh PwC đã được tiết lộ sau khi Hội đồng hành nghề thuế liên bang (TPB) loại một cựu cố vấn chính phủ của PwC, ông Peter-John Collins.

Theo TPB, ông Collins đã được chính phủ liên bang thuê làm thành viên của Nhóm tư vấn thuế về Xói mòn cơ sở và Chuyển lợi nhuận (BEPS). Ông có nhiệm vụ tư vấn cho chính phủ về các quan điểm chính sách và luật pháp nhằm củng cố hiệu lực của các điều khoản của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế BEPS, bao gồm Luật chống trốn tránh đa quốc gia, Thuế lợi nhuận chuyển hướng và các quy tắc kết hợp các hệ thống thuế.

Với vai trò của mình, ông Collins đã nhận được thông tin và tài liệu bí mật, và những nội dung này cần được giữ bí mật. Tuy nhiên, ông Collins đã chia sẻ kiến thức bí mật trong nội bộ PwC và với các đối tác nước ngoài, cho phép công ty tạo ra một hệ thống giúp các công ty lớn tránh phải trả các khoản thuế mới được ban hành.

Sau một cuộc điều tra của quốc hội năm 2022 về việc quản lý và tính liêm chính của các dịch vụ tư vấn cho chính phủ, các email nội bộ từ PwC bị cáo buộc tiết lộ rằng các giám đốc điều hành của công ty đã khoe khoang về hệ thống trên và sử dụng nó như một yếu tố thuyết phục khách hàng cho các dịch vụ của mình.

Những tiết lộ khiến Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers vô cùng tức giận.

Ông nói: “Không có cuộc tham vấn nào mà không đi cùng sự tin tưởng và chúng tôi muốn có thể tham vấn một cách có ý nghĩa khi sắp có những thay đổi đối với hệ thống thuế và những hành động mà chúng tôi đã thấy bị cáo buộc và báo cáo đã cắt ngang điều đó”.

“Đây là một sự vi phạm lòng tin gây sốc, một sự vi phạm lòng tin khủng khiếp và với tư cách là một chính phủ muốn tham vấn ở những chỗ chúng ta có thể, điều này khiến kiểu tham vấn đó gặp rủi ro, và do đó nó cũng khiến chất lượng của việc ra quyết định và hoạch định chính sách kinh tế gặp rủi ro”.

Bộ trưởng cho biết ông sẽ xin lời khuyên từ cả Bộ Ngân khố và Văn phòng Thuế Úc về các bước bổ sung cần thiết để bảo vệ tính toàn vẹn của các quy trình thuế của Úc.

Theo Tạp chí Tài chính Úc (AFR - Australian Financial Review), PwC đã nhận được 537 triệu AUD (358 triệu USD) từ các hợp đồng của chính phủ liên bang trong 2 năm qua.

Giám đốc điều hành của PwC, ông Tom Seymour, từ chức vào ngày 09/05, và điều này “có hiệu lực ngay lập tức,” PwC nói với ABC trong một tuyên bố.

“Chúng tôi đã bổ nhiệm Trưởng nhóm Đảm bảo của mình, bà Kristin Stubbins, làm quyền Giám đốc điều hành”, tuyên bố viết. “Trong những tháng tới, một Giám đốc điều hành mới sẽ được bầu chọn bởi các Cộng sự. Chúng tôi đã đồng ý với ông Tom rằng điều này là vì lợi ích tốt nhất của công ty và các bên liên quan của chúng tôi”.

Úc: Bê bối của PwC sẽ được chuyển lên Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia
Cảnh tượng bên ngoài của ăn phòng PWC ở London vào ngày 31/03/2021 tại London, Anh. (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Hậu quả thực sự

Thượng nghị sĩ Pocock muốn PwC đối mặt với những hậu quả thực sự chứ không chỉ là “thiệt hại về danh tiếng”.

“Tại sao Bộ trưởng Tài chính Katy Gallagher không hành động trước vấn đề này?”, bà Pocock nói.

“Tôi đã viết thư cho Bộ trưởng Gallagher vào ngày 01/03, yêu cầu bà loại PwC khỏi Hội đồng Dịch vụ Tư vấn Quản lý, vốn cho phép họ tiếp cận các hợp đồng của chính phủ, vì họ đã không đáp ứng các tiêu chí để được tham gia dựa trên rủi ro, tuân thủ và lợi ích".

“Đáp lại, bà ấy nói rằng bà ấy có quyền ngay lập tức ‘đình chỉ hoặc loại bỏ một nhà cung cấp khỏi hội đồng’. Đây là quyền lực mà bà ấy đã từ chối áp dụng. Cần những tiết lộ nào nữa để khiến Bộ trưởng hành động?"

Bà Pocock nói rằng đảng Xanh đã chấp thuận để bà ấy chuyển vấn đề lên NACC và đảng này cũng sẽ xem xét các thủ tục để thực hiện điều này nhanh nhất có thể.

“Tham nhũng ở quy mô này là đối tượng của NACC. Vấn đề này nên được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự khi cơ quan này mở cửa hoạt động vào ngày 01/07”, bà nói.

“Công ty này đã kiếm được hàng triệu USD nhờ bán thông tin bí mật của Chính phủ để giúp các khách hàng đa quốc gia giảm thiểu việc đóng thuế. Nếu đó không phải là tham nhũng, thì tôi không biết cái gì mới là tham nhũng”.

Theo Đạo luật Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia 2022 (còn được gọi là Đạo luật NACC), người đứng đầu các cơ quan chính phủ liên bang và các nghị sĩ có nghĩa vụ chuyển các vấn đề tham nhũng tiềm ẩn - bao gồm cả việc lạm dụng thông tin - cho NACC để điều tra.

Thượng nghị sĩ lưu ý rằng ngoài sự ra đi của ông Collins, PwC cũng đã có thêm ba cộng sự từ bỏ vị trí lãnh đạo sau khi bị xác định có vai trò trong vụ bê bối này.

“Chúng ta biết rằng có thể có thêm 40 đến 50 nhân viên PwC tham gia. Chúng ta cần biết chính xác ai khác trong PwC đã tham gia hoặc biết về vụ lừa đảo này, công ty nào đã hưởng lợi từ vụ lừa đảo này và công chúng Úc đã bị lừa bao nhiêu khi doanh thu thuế bị bỏ sót”, bà Pocock nói.

“Và chúng ta cần đặt câu hỏi liệu chúng ta có đang chỉ nhìn vào phần nổi của tảng băng chìm hay không. Chúng ta cần biết nhiều hơn về ngành công nghiệp tư vấn khổng lồ và không minh bạch nói chung”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Úc: Bê bối của PwC sẽ được chuyển lên Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia