Úc là quốc gia đầu tiên thông qua ‘Luật thanh toán cho truyền thông’ đối với Google, Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật thanh toán cho truyền thông “lần đầu tiên trên thế giới” - là vấn đề đầy gay cấn khiến Facebook kiểm duyệt nội dung tin tức ở Úc - sẽ sớm có hiệu lực sau khi Quốc hội liên bang Úc đã phê chuẩn vào thứ Năm (ngày 25/2).

Luật thanh toán cho phương tiện truyền thông sẽ giới hạn Google và Facebook vào một khuôn khổ mà các hãng tin tức đủ điều kiện ở Úc - với doanh thu tối thiểu là 150.000 USD - có thể tham gia vào đàm phán với các gã khổng lồ công nghệ cho việc thanh toán nội dung của họ.

Facebook đã bảo đảm một số điều chỉnh đối với Bộ luật Bắt buộc Thương lượng cho Nền tảng Truyền thông Tin tức và Kỹ thuật số, sau khi họ ngăn cấm nội dung tin tức hiển thị trên nền tảng của mình vào tuần trước, và đình chỉ các trang của các hãng thông tấn lớn.

Động thái trên của Facebook đã gây ra sự gián đoạn lớn trên toàn nước Úc - với việc đình chỉ các trang Facebook của các tổ chức phi truyền thông, bao gồm công đoàn, tổ chức từ thiện, văn phòng thời tiết và các dịch vụ y tế của chính phủ.

David Cicilline (D-RI), Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền, Thương mại và Hành chính của Hạ viện Hoa Kỳ đã viết trên Twitter: “Việc đe dọa này khiến cả một quốc gia phải quỳ gối đồng ý với các điều khoản của Facebook - là sự thừa nhận cuối cùng của quyền lực độc quyền”.

Trong hình minh họa này, một thông điệp được nhìn thấy trên Facebook di động ở Melbourne, Úc, vào ngày 18 tháng 2 năm 2021. (Robert Cianflone / Getty Images)
Trong hình minh họa này, một thông điệp được nhìn thấy trên nền tảng Facebook trên điện thoại di động ở Melbourne, Úc, vào ngày 18 tháng 2 năm 2021. (Robert Cianflone / Getty Images)

Tuy nhiên, cuộc đàm phán kéo dài 11 giờ giữa Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Úc Paul Fletcher - có nghĩa là lệnh đình chỉ các tài khoản nêu trên của Facebook đã được bãi bỏ và các điều chỉnh đã được bảo đảm trong chưa đầy một tuần sau đó.

Chính phủ hiện sẽ cần thông báo trước một tháng, trước khi một công ty được chỉ định là thành lập theo Bộ Luật này.

Bộ Luật đã được ông Frydenberg gọi là “đầu tiên trên thế giới” - buộc các gã khổng lồ công nghệ phải bồi thường cho các nhà xuất bản tin tức - vì đã hiển thị nội dung của họ trên trang web của các công ty công nghệ này.

Canada và Vương quốc Anh hiện đang xem xét các luật tương tự.

Bộ Luật này là bước mới nhất trong nỗ lực trên toàn thế giới nhằm điều chỉnh các công ty lớn ở Thung lũng Silicon.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) Rod Sims cho biết bộ luật sửa đổi sẽ làm giảm sức mạnh thị trường của những gã khổng lồ công nghệ.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tại Washington vào ngày 10 tháng 4 năm 2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tại Washington vào ngày 10 tháng 4 năm 2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

“Google và Facebook cần phương tiện truyền thông, nhưng họ không cần bất kỳ công ty cụ thể nào, và điều đó có nghĩa là các công ty truyền thông không thể thực hiện các giao dịch thương mại với Facebook hoặc Google”, ông Sims nói với đài phát thanh quốc gia Úc ABC vào hôm thứ Năm.

Ông nói: “Mục đích của Bộ luật này là cung cấp cho các công ty truyền thông lợi thế tiềm năng khi phân xử, điều giúp họ có vị thế thương lượng, và do đó đạt được những giao dịch thương mại công bằng”.

Bộ luật bắt buộc thời hạn trong ba tháng để các bên đạt đến một thỏa thuận; nếu các cuộc đàm phán đình trệ, một trọng tài độc lập sẽ được chỉ định.

Cả hai bên sẽ gửi đề nghị cuối cùng của họ trong tình huống cần đến "trọng tài phán quyết", theo đó trọng tài phải lựa chọn được thỏa thuận tốt nhất trong vòng 45 ngày.

Bộ Luật này đã thúc đẩy một loạt các giao dịch giữa Google và các công ty truyền thông lớn của Úc trong tuần trước, đặc biệt là do lo ngại việc phân xử cuối cùng có thể dẫn đến kết quả nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng này.

Các tập đoàn truyền thông lớn nhất của Úc là những người đầu tiên đưa ra một loạt các thỏa thuận với Google, làm dấy lên câu hỏi về lợi ích của các hãng thông tấn nhỏ hơn.

Ông Sims cho biết: “Trong bất kỳ tình huống nào như thế này, bạn sẽ mong đợi các giao dịch được thực hiện với những công ty lớn hơn và sau đó là đến các công ty nhỏ hơn trong danh sách”.

“Vì điều này đang hỗ trợ cho ngành báo chí, nên đương nhiên chúng ta sẽ thấy có nhiều tiền hơn đến với những công ty có nhiều nhà báo nhất, nhưng không có lý do gì để nghi ngờ rằng tất cả ngành báo chí sẽ được lợi”, ông nói.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Úc là quốc gia đầu tiên thông qua ‘Luật thanh toán cho truyền thông’ đối với Google, Facebook