Úc: Lạm phát quý III 7,3%, cao nhất kể từ năm 1990

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Úc đã tăng lên 7,3% trong quý kết thúc vào tháng 9. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1990 và có khả năng kéo dài chu kỳ tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Úc - Ngân hàng dự trữ Úc (RBA).

So với quý trước, chỉ số CPI đã tăng 1,8%, ngang bằng với mức tăng của quý kết thúc vào tháng 6.

Theo Cục Thống kê Úc (ABS), chi phí xây dựng là một trong ba động lực chính làm gia tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Chín.

Giám đốc Chương trình Giá cả Michelle Marquardt của ABS cho biết: “Tình trạng thiếu lao động trong ngành xây dựng nhà, dẫn đến tăng giá nhân công, đã góp phần làm gia tăng giá nhà ở mới trong quý này”.

Số liệu CPI mới nhất được đưa ra khi Bộ Tài chính Úc công bố dự báo lạm phát trong các báo cáo ngân sách liên bang, với tỷ lệ lạm phát hàng năm dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh ở mức 7,75% trong quý tháng 12.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán lạm phát sẽ xoay quanh mức đỉnh trong một thời gian dài hơn do cuộc khủng hoảng lũ lụt mới nhất và giá năng lượng tăng cao.

Khi lũ quét qua các vùng nông nghiệp trọng điểm ở Tasmania, New South Wales và Victoria, giá rau quả dự kiến ​​sẽ tăng 8% trong hai quý tới.

Ngoài ra, các báo cáo ngân sách dự báo giá điện sẽ tăng 56% trong hai năm tới, trong khi giá khí đốt cũng được dự đoán sẽ tăng đáng kể.

Úc: Lạm phát quý III 7,3%, cao nhất kể từ năm 1990
Người dân mua sắm các sản phẩm trái cây và rau quả tại Paddy’s Markets ở Sydney, Úc, vào ngày 22/10/2022. (Ảnh: Lisa Maree Williams / Getty Images)

Bà Diana Mousina, nhà kinh tế cấp cao tại AMP Capital, cho biết dữ liệu mới nhất của ABS cho thấy lạm phát đang ở mức cao ở mọi mặt.

Bà nói: “Lạm phát giá hàng hóa vẫn là động lực chính dẫn đến giá cả tăng cao, với lạm phát hàng hóa tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giá dịch vụ cao hơn 5,1%”.

Trong khi bà Mousina dự đoán lạm phát hàng hóa sẽ giảm vào năm 2023, bà lo ngại rằng giá hàng hóa cao hơn sẽ ảnh hưởng đến giá dịch vụ.

Bà nói: “Lạm phát dịch vụ ở mức 5,1% trong năm là quá cao, đặc biệt là khi tăng trưởng tiền lương dự kiến ​​sẽ tăng lên từ đây”.

Gia tăng khả năng tăng lãi suất

Số liệu lạm phát cao hơn dự kiến ​​đã khiến nhiều nhà kinh tế nâng cao dự báo về việc tăng lãi suất trong tương lai.

Bà Mousina và các đồng nghiệp hiện đã dự đoán rằng RBA sẽ nâng lãi suất chính thức thêm 0,25% vào tháng 12, nâng tỷ lệ này lên 3,1% vào cuối năm nay.

Trong khi đó, các nhà kinh tế của Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) dự kiến ​​sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 0,25% vào tháng 2 và tháng 3 năm 2023.

“Trong những trường hợp này, RBA sẽ cần chuyển chính sách tiền tệ sang trạng thái thắt chặt rõ ràng hơn để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu. Và như vậy, chúng tôi đã điều chỉnh dự đoán lãi suất cao nhất của mình lên 3,6% từ 3,1%”, nhà kinh tế trưởng Alan Oster của NAB cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi thấy khả năng sẽ tăng 25 điểm cơ bản, nhưng mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 11 là có thể xảy ra, dựa trên báo cáo CPI của ngày hôm nay”, ông nói thêm.

Bảo Nguyên

Theo Alfred Bui - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Úc: Lạm phát quý III 7,3%, cao nhất kể từ năm 1990