Úc phát triển dầu khí ngoài khơi khi khủng hoảng năng lượng leo thang do chiến tranh Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Úc sẽ sớm bắt đầu quá trình phê duyệt các dự án thăm dò dầu khí ngoài khơi trong nỗ lực làm dịu bớt cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu bắt nguồn từ xung đột Nga - Ukraine.

Quyết định cắt giảm nhập khẩu dầu từ Nga của các chính phủ và tập đoàn dầu khí đã khiến giá nhiên liệu trên toàn thế giới tăng vọt, bao gồm cả ở Úc - nơi giá xăng đã vượt quá 2 USD/lít (tương đương 5,5 USD/gallon).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Nước của Úc, ông Keith Pitt, đã chỉ trích Nga và cho biết các hoạt động thăm dò đang diễn ra tại Úc sẽ cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy và có giá cả phải chăng cho Úc và các khu vực khác trên thế giới.

“Ukraine đã trở thành một ví dụ đáng sợ về sự nguy hiểm của việc để những kẻ chuyên quyền và độc tài cung cấp năng lượng cho chúng ta”, ông Pitt nói.

“Chính phủ Úc đang làm việc với các quốc gia cùng chí hướng về cách chúng ta có thể trở thành một phần của giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu; và điều đó bao gồm việc đảm bảo phát triển các nguồn năng lượng”.

Chính phủ Úc sẽ đánh giá các hồ sơ dự thầu cho các khu thăm dò; cụ thể là 21 khu vực rộng 80.000 km2 thuộc Diện tích Thăm dò Dầu khí Ngoài khơi năm 2021, ở vùng ven biển phía bắc Tây Úc và giữa Victoria và Tasmania.

“Chính phủ thường xuyên đưa ra các cơ hội giải phóng diện tích [thăm dò] cho ngành công nghiệp [dầu khí]; và thật tuyệt khi thấy mức độ quan tâm cao dành cho việc đầu tư vào thăm dò; qua đó mang đến các dự án dầu khí mới để phục vụ sử dụng trong nước và xuất khẩu cho các đối tác thương mại của Úc”, ông Pitt nói thêm.

Tại Úc, giá xăng dầu tăng cao đã làm dấy lên lo ngại rằng chi phí sinh hoạt sẽ tăng theo, từ đó dẫn đến lạm phát cao hơn.

Ông Peter Khoury, người phát ngôn của hãng bảo hiểm nhà ở và xe cơ giới Úc NRMA, dự đoán rằng chi phí hàng hóa cơ bản tại các cửa hàng và siêu thị sẽ tăng khi mà các xe tải giao hàng đang phải trả mức giá gấp đôi cho dầu diesel so với tháng 4/2020.

“Cả nước Úc đang trong tình trạng này, và chúng ta chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy trong lịch sử. Gia đình bạn sẽ cảm nhận được điều đó tại các trạm xăng, trong siêu thị và mọi nơi khác”, ông Peter nói.

Chính phủ liên bang Úc đã kêu gọi giúp đỡ người dân bằng cách giảm hoặc thậm chí tạm dừng hoàn toàn thuế nhiên liệu 44 cent/lít (1,20 USD/gallon).

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc phát triển dầu khí ngoài khơi khi khủng hoảng năng lượng leo thang do chiến tranh Nga - Ukraine