Ukraine quốc hữu hóa nhà sản xuất động cơ máy bay để ngăn Trung Quốc thâu tóm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine chuẩn bị quốc hữu hóa Motor Sich - một trong những nhà sản xuất động cơ hàng đầu thế giới cho máy bay chở hàng và máy bay trực thăng - nhằm ngăn chặn nỗ lực tiếp quản lâu dài của Trung Quốc.

“Doanh nghiệp Motor Sich sẽ được trả lại cho người dân Ukraine , nó sẽ được trả lại cho nhà nước Ukraine một cách hợp pháp, hợp hiến trong tương lai gần”, Giám đốc an ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cho biết hôm thứ Năm (ngày 11/3).

“Điều này đang được thực hiện vì an ninh quốc gia của đất nước chúng tôi”, ông nói thêm.

Ông Danilov đã phát biểu ngay sau khi hội đồng quốc phòng của đất nước, do ông đứng đầu, chính thức thông qua kế hoạch quốc hữu hóa.

Công ty Skyrizon của Trung Quốc là cổ đông lớn của Motor Sich. Ông Danilov không đề cập đến tên công ty này trong nhận xét của mình.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Motor Sich có trụ sở tại thị trấn công nghiệp Zaporizhia, miền Trung Ukraine, các sản phẩm của nó do Liên Xô chế tạo - sản xuất máy bay trực thăng và tua-bin cho máy bay dân dụng, chở hàng và quân sự. Các tuabin của nó được sử dụng trong một số máy bay chở hàng lớn nhất thế giới, bao gồm cả Mriya (Dream) do nhà máy hàng không Antonov thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine sản xuất.

Động thái của Ukraine diễn ra vài tuần sau khi chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuân theo quyết định của Mỹ - về việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty Trung Quốc Skyrizon.

Skyrizon có “mối quan hệ đáng kể với CHND Trung Hoa và Quân đội Giải phóng Nhân dân”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngày 14 tháng 1, đồng thời cho biết thêm: “Các khoản đầu tư săn mồi và mua lại công nghệ của Skyrizon ở Ukraine thể hiện rủi ro không thể chấp nhận được, khi chuyển hướng sang mục đích quân sự [của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]”.

“Skyrizon đang tích cực tìm cách có được tài sản trí tuệ và công nghệ - để nâng cao năng lực quân sự quan trọng đe dọa đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ, bao gồm khả năng phát triển, sản xuất hoặc bảo trì các mặt hàng quân sự, chẳng hạn như động cơ máy bay, vệ tinh và tên lửa hành trình”, tuyên bố cho biết .

Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ là rất quan trọng đối với Kyiv khi nước này bước vào năm thứ 8 của cuộc chiến với Moscow, sau cuộc xâm lược Crimea năm 2014 của Nga; và đóng vai trò trong cuộc chiến ly khai ở khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko kiểm tra động cơ phản lực tuabin tại nhà máy Motor-Sich trong khuôn khổ chuyến thăm của ông tới thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, ngày 01 tháng 2 năm 2006 (Ảnh: MYKOLA LAZARENKO / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko kiểm tra động cơ phản lực tuabin tại nhà máy Motor-Sich trong khuôn khổ chuyến thăm của ông tới thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, ngày 01 tháng 2 năm 2006 (Ảnh: MYKOLA LAZARENKO / AFP qua Getty Images)

Âm mưu thôn tính, đánh cắp công nghệ của Trung Quốc

Công ty Motor Sich được tư nhân hóa vào những năm 1990, với việc bán cổ phần cho nhân viên. Phần lớn cổ phần dần dần được hợp nhất bởi các công ty nước ngoài.

Công ty Skyrizon, do doanh nhân Trung Quốc Wang Jing kiểm soát, đã để mắt đến Motor Sich vào khoảng năm 2015, cuối cùng mua lại phần lớn cổ phần. Trong những năm qua, Skyrizon được cho là đã chuyển giao công nghệ từ nhà máy ở Ukraine sang một cơ sở mới được xây dựng tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, nỗ lực mua lại Motor Sich của công ty Trung Quốc Skyrizon đã không được các cơ quan quản lý Ukraine chấp thuận. Vào năm 2017, một tòa án Ukraine đã đóng băng cổ phần của Motor Sich, sau khi cơ quan an ninh nhà nước SBU của nước này khởi động các vụ kiện pháp lý và một cuộc điều tra, với lý do nhắm vào “âm mưu” của “các công ty nước ngoài - để di chuyển tài sản và năng lực sản xuất của công ty ra bên ngoài Ukraine”.

Cả hai bên đã luôn trong “tình trạng khó xử” kể từ đó. Trong những tháng gần đây, công ty Trung Quốc Skyrizon đã đe dọa sẽ trả đũa bằng một vụ kiện trị giá hàng tỷ USD chống lại Ukraine.

Giám đốc an ninh quốc gia Danilov ám chỉ hôm thứ Năm rằng Ukraine sẽ không lùi bước trước các mối đe dọa pháp lý. Ông nói: “Những người đã đầu tư tiền trực tiếp vào nhà máy thay vì các công ty ma - sẽ nhận được tiền bồi thường sau khi quốc hữu hóa. Một số ít cổ phiếu của Motor Sich được giao dịch công khai”.

Lê Minh

Theo FT

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine quốc hữu hóa nhà sản xuất động cơ máy bay để ngăn Trung Quốc thâu tóm