Ứng cử viên Bộ Tài chính Mỹ theo chủ nghĩa Marx, muốn các công ty nhiên liệu hóa thạch phá sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hồi tháng 10, nhiều người dân Mỹ đã nhận ra có điều gì đó rất không ổn về Saule Omarova, ứng cử viên được Tổng thống Biden đề cử đứng đầu Văn phòng Kiểm soát tiền tệ - một bộ phận thuộc Bộ Tài chính Mỹ, có nhiệm vụ giám sát khoảng 1.200 ngân hàng với tổng tài sản lên đến 14 nghìn tỷ USD. Đây là một vị trí gắn liền với chủ nghĩa tư bản, nhưng bà Omarova, từng tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Moscow ở Liên Xô cũ, là một người theo chủ nghĩa Marx.

Trong một đoạn video đang lan truyền rộng rãi gần đây, bà Omarova thừa nhận rằng bà “muốn” các ngành nhiên liệu truyền thống của Mỹ “phá sản” để phục vụ cho chủ nghĩa chống biến đổi khí hậu.

Trong đoạn video, bà Omarova đã gọi than, dầu, và khí đốt là “những ngành công nghiệp đang gặp khó”, trong đó “rất nhiều công ty… có thể sẽ phá sản”. “Ít nhất, chúng ta muốn họ phá sản nếu chúng ta muốn giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, phải vậy không nào?”, bà nói.

Bà Omarova đưa ra quan điểm đó vào tháng 2/2021, trong “Hội thảo về sự giàu có xã hội” do tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Viện Gia đình Jain tổ chức, theo Fox News.

Tổ chức American Accountability Foundation (AAF) đã chia sẻ đoạn video của bà Omarova, và đến hôm thứ 5 (11/11), đoạn video nhận được xem hơn 1,5 triệu lượt xem trên Twitter.

Để chứng minh bà Omarova không ‘lỡ lời nói ra’, AAF đã đăng một đoạn video khác, trong đó bà Omarova nói rằng "về cơ bản, cách để chúng ta loại bỏ những nhà phát thải carbon là ‘bỏ đói’ họ [không cho các ngành nhiên liệu truyền thống vay vốn]”.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz nằm trong số nhiều người đã chia sẻ đoạn video kể trên. Ông Cruz gọi bà Omarova là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền kinh tế” của nước Mỹ.

“Bà ấy muốn tiêu diệt sự độc lập về năng lượng, muốn quốc hữu hóa các ngân hàng tiêu dùng (consumer bank), và bà ấy kêu gọi chấm dứt hoạt động ngân hàng”, ông Cruz đã tweet.

Trước đó, ít nhất 3 thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện - ông Jon Tester của Montana, bà Kyrsten Sinema của Arizona, và ông Joe Manchin của West Virginia - đã nêu quan ngại về việc Nhà Trắng đề cử bà Omarova, Axios đưa tin và nhấn mạnh rằng “danh sách này có thể tăng lên trong vài ngày tới”.

Người sáng lập AAF, ông Tom Jones, đã lên tiếng chỉ trích bà Omarova. Ông Jones nói với Fox News: “Việc kêu gọi làm phá sản ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch - ngành công nghiệp đang thúc đẩy gần như toàn bộ nền kinh tế của chúng ta [nước Mỹ] - là hành động đưa thông tin sai lệch một cách nguy hiểm. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Biden lại đề cử những người như Saule Omarova phục vụ trong chính phủ của chúng ta trong khi họ đang cố gắng phá hủy các công việc trong ngành năng lượng ở Mỹ, đồng thời kìm hãm sự đổi mới”.

Nhà kinh tế học Veronique de Rugy đã phê bình tư tưởng ‘yêu Liên Xô’ của bà Omarova bằng những nhận xét được đăng trên American Thinker. Bà Omarova từng ca ngợi Liên Xô cũ bởi theo bà ấy, không giống như Mỹ, Liên Xô không tạo ra chênh lệch mức lương giữa các giới tính. Đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, khi chênh lệch này ở Mỹ được giữ ở mức tối thiểu, thì ở Liên Xô cũ lại là một mức đáng kể.

Hiện lưỡng đảng đều thừa nhận rằng, mức chênh lệch lương giữa các giới tính ở Mỹ là rất nhỏ. Nó chắc chắn không phải là khoảng cách 21 xu trên mỗi đô la như những người cánh tả thường lấy làm dẫn chứng. Việc bà Omarova không biết sự thật này cho thấy bà ấy có khá ít kiến thức về kinh tế.

Ngoài ra, phụ nữ Liên Xô không được ‘hưởng thụ’ những thứ mà các chị em tư bản được hưởng:

    • Vào những năm 1980, phụ nữ Mỹ sống lâu hơn phụ nữ Liên Xô trung bình khoảng 5 năm.
    • GDP bình quân đầu người ở Mỹ cao hơn Liên Xô khoảng 6 - 7 lần.

Bà Omarova cũng hào hứng với ý tưởng nhà nước ấn định mức lương; nói cách khác, bà ấy muốn một nửa nền kinh tế Mỹ sẽ do chính phủ quản lý. Nếu ý tưởng ấy trở thành sự thật thì nước Mỹ sẽ trở thành một Liên Xô thứ hai.

Thật ngạc nhiên khi một người được đề cử cho một trong những vị trí kinh tế quyền lực nhất trong chính phủ Mỹ lại đang hết lòng hy vọng gần như toàn bộ ngành công nghiệp năng lượng Mỹ sẽ bị tiêu diệt.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng phát biểu: "Bà Omarova đủ tiêu chuẩn một cách xuất sắc" cho vị trí công việc, và Nhà Trắng sẽ tiếp tục “mạnh mẽ ủng hộ” bà ấy, theo New York Post.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden đã đặt trọng tâm vào việc chống biến đổi khí hậu và cho tạm dừng việc xây dựng Đường ống Keystone XL. Thông qua Đạo luật ‘Xây dựng lại tốt hơn’ trị giá 1,7 nghìn tỷ USD, ông Biden đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào dầu, và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Điều này khiến nhiều người lo ngại giá cả hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao.

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 10 của Mỹ đã tăng 6,2% so với một năm trước. Đây là tháng thứ năm liên tiếp lạm phát ở nền kinh tế số 1 thế giới tăng trên 5%.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Ứng cử viên Bộ Tài chính Mỹ theo chủ nghĩa Marx, muốn các công ty nhiên liệu hóa thạch phá sản