Ứng viên Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Đồng thuận rằng ĐCS Trung Quốc là tội phạm diệt chủng và là thách thức lớn nhất của Mỹ và thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên cho vị trí Ngoại trưởng của Tổng thống đắc cử Joe Biden - Antony Blinken, cho biết hôm thứ Ba (ngày 19/1), ông tin rằng Tổng thống Donald Trump đã đúng khi thực hiện cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc - ngay cả khi ông không đồng ý với tất cả các phương pháp của ông Trump.

Ông Blinken phát biểu tại buổi điều trần xác nhận tại Thượng viện rằng “không còn nghi ngờ gì nữa” Trung Quốc đã đặt ra thách thức quan trọng nhất đối với Hoa Kỳ - ở bất kỳ quốc gia nào, và nói thêm rằng ông tin rằng có một nền tảng rất vững chắc để xây dựng chính sách lưỡng đảng trong việc chống lại Bắc Kinh.

Vào hôm thứ Ba, khi được hỏi liệu ông có đồng ý với đánh giá của Ngoại trưởng mãn nhiệm Mike Pompeo rằng Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng đối với những người Hồi giáo thiểu số ở Tân Cương hay không, ông Blinken trả lời: “Đó cũng là nhận định của tôi”.

“Tôi nghĩ chúng tôi rất đồng ý. Việc cưỡng bức đàn ông, phụ nữ và trẻ em vào các trại tập trung; thực tế là cố gắng giáo dục họ trở thành những người tuân theo hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tất cả những điều đó nói lên nỗ lực thực hiện tội ác diệt chủng”, ông nói.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc vi phạm nhân quyền từ phía Hoa Kỳ.

Khi được hỏi ông sẽ trả lời như thế nào trong 30 ngày đầu tiên làm Ngoại trưởng, ông Blinken nói:

“Tôi nghĩ chúng ta nên xem xét để đảm bảo rằng chúng ta không nhập khẩu các sản phẩm được làm từ lao động cưỡng bức từ Tân Cương... chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta cũng không xuất khẩu các công nghệ và công cụ có thể được sử dụng để họ tiếp tục cuộc đàn áp. Đó là điểm bắt đầu".

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ dưới thời Biden sẽ duy trì cam kết đảm bảo quyền tự trị và khả năng tự vệ của Đài Loan - quốc gia mà Trung Quốc coi là một tỉnh nổi loạn.

Ông cũng nói rằng ông muốn thấy Đài Loan đóng một vai trò lớn hơn trên toàn thế giới. Blinken nói rằng tại các tổ chức quốc tế “không yêu cầu tư cách của một quốc gia”, Đài Loan nên trở thành một thành viên, và trong các tổ chức khác - "có những cách khác để họ có thể tham gia".

Blinken cho biết ông ủng hộ việc can dự nhiều hơn với Đài Loan và đề cập đến động thái của ông Pompeo nhằm nới lỏng các hạn chế đối với các giao dịch chính thức với Đài Bắc.

Ông Antony Blinken bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Sảnh Ô liu trước cuộc họp tại văn phòng Bộ Ngoại giao vào ngày 11 tháng 2 năm 2015 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Andy Wong - Pool / Getty Images)
Ông Antony Blinken bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Sảnh Ô liu trước cuộc họp tại văn phòng Bộ Ngoại giao vào ngày 11 tháng 2 năm 2015 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Andy Wong - Pool / Getty Images)

“Tôi muốn xem quá trình đó để đi đến kết luận nếu nó chưa được hoàn tất, để đảm bảo rằng chúng tôi đang hành động theo nhiệm vụ trong đạo luật (An ninh Đài Loan) nhằm tạo thêm không gian cho các liên hệ”, ông nói

Blinken cho biết ông đã tiếp Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh tại Bộ Ngoại giao khi bà đang tranh cử và đã nói chuyện với bà trong một số dịp sau khi bà trở thành tổng thống vào năm 2016.

Ông Blinken cho biết Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đã qua nhiều thập kỷ “ngấm ngầm nỗ lực và chờ thời cơ để khẳng định lợi ích của họ bên ngoài biên giới Trung Quốc”.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta thấy trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi ông Tập Cận Bình lên làm lãnh đạo, là 'thời gian ngấm ngầm và chờ thời đã qua”.

“Họ quyết đoán hơn nhiều khi nói rõ rằng họ đang tìm cách trở thành quốc gia hàng đầu trên thế giới, quốc gia đặt ra các chuẩn mực, đặt ra các tiêu chuẩn và đưa ra một mô hình mà họ hy vọng các quốc gia khác và mọi người sẽ ghi nhận", ông nói.

Ông Blinken cho biết đó là nghĩa vụ của Hoa Kỳ “phải chứng minh rằng tầm nhìn mà chúng tôi có, các chính sách chúng tôi theo đuổi và cách chúng tôi thực hiện nó, hiệu quả hơn nhiều trong việc thực sự mang lại [lợi ích] cho người dân của chúng tôi, cũng như cho mọi người trên thế giới, để đảm bảo rằng mô hình của chúng tôi là mô hình mang tính thời đại”.

Trần Đức

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ứng viên Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Đồng thuận rằng ĐCS Trung Quốc là tội phạm diệt chủng và là thách thức lớn nhất của Mỹ và thế giới