USD tăng cao nhất trong 20 năm nhờ Fed tăng lãi suất và ông Putin leo thang chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dòng tiền khắp toàn cầu đang đổ vào các tài sản đồng USD để tìm kiếm mức lợi suất cao hơn trong khi an toàn hơn. Cuộc chiến giằng co và ngày một thảm khốc của Nga ở Ukraine cùng các đe doạ chiến tranh hạt nhân từ Tổng thống Nga Putin đang thúc đẩy hơn nữa dòng vốn ngoại tìm tới Mỹ. Chỉ số giá đồng USD tăng cao nhất trong 20 năm qua.

Chỉ số gía đồng USD là DXY đã tăng trên 111,5 vào hôm nay (12h39' ngày 22/9/2022), lên mức cao nhất trong 20 năm, tương đương với mức chỉ số giá USD vào tháng 5/2002, sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thực hiện đợt tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75% lần thứ ba liên tiếp, đồng thòi đưa ra triển vọng diều hâu đối với lãi suất.

Các quan chức Fed dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh 4,6% trong năm tới mà không có kế hoạch cắt giảm cho đến năm 2024, bất chấp những suy đoán của thị trường rằng Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, Fed, có thể nới lỏng chính sách tiền tệ (hạ lãi suất điều hành) vào năm 2023 để quản lý nền kinh tế.

Chỉ số giá đồng USD là DXY tăng cao nhất trong 20 năm qua sau khi Fed tăng lãi suất điều hành thêm 75 điểm cơ bản vào tối qua. Đồng USD lên giá còn nhờ hỗn loạn gia tăng bởi cuộc chiến tranh do Nga gây ra trên lãnh thổ Ukraine (Nguồn: Trading Economics, Ảnh chụp màn hình bởi NTDVN ngày 22/9/2022).

Không chỉ được hưởng lợi từ việc Fed tăng lãi suất, đồng USD cũng được hưởng lợi từ dòng tiền trú ẩn an toàn sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh điều động thêm 300.000 lính từ Nga tham chiến ở Ukraine. Điều này thúc đẩy tăng xung đột địa chính trị ở Ukraine. Ông Putin thậm chí còn nhận mạnh rằng khả năng phải sử dụng đến vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến này không phải là không thể và rằng đây không phải là một lời doạ suông.

Đồng bạc xanh đã leo lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ so với đồng euro và đồng bảng Anh, trong khi dao động trên mức cao nhất trong hai năm so với đô la Úc và New Zealand. Trong khi đó, đồng yên (JPY) giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì chính sách cực kỳ lỏng lẻo của mình, vẫn là một ngoại lệ trong làn sóng thắt chặt chính sách ngân hàng trung ương toàn cầu.

Các số liệu vĩ mô trên thị trường trái phiếu chính phủ dài hạn của Mỹ cho thấy dòng tiền ngoại đang đổ về nền kinh tế này, thế giới bắt đầu khan hiếm USD. Các nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu và có độ mở lớn ở châu Á đang phải vật lộn với ổn định tỷ giá, dự trữ ngoại hối suy giảm mạnh.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

USD tăng cao nhất trong 20 năm nhờ Fed tăng lãi suất và ông Putin leo thang chiến tranh