USD tăng giá do 'zero Covid' của Trung Quốc - Dòng vốn tháo chạy khỏi Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách 'zero-Covid' thắt chặt hơn sau Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 đã thúc đẩy lo sợ của thị trường. Dòng vốn ngoại tháo chạy khỏi Trung Quốc đổ về Mỹ do Fed tăng lãi suất. Tất cả đã làm cho USD tăng trở lại.

Hôm nay, chỉ số giá đồng USD là DXY đã tăng vượt mức 107 điểm, đạt mức cao nhất trong một tuần qua.
Chỉ số DXY của USD tăng được cho là do nhà đầu tư lo ngại chính sách 'zero-Covid' không có dấu hiệu được Bắc Kinh từ bỏ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20. Việc đóng cửa hà khắc và không báo trước tại nhiều địa phương đi kèm với đợt suy thoái chưa từng có trên thị trường bất động sản khiến dòng vốn ngoại tháo chạy khỏi Bắc Kinh.
Dòng vốn tháo chạy khỏi Bắc Kinh, tài khoản vốn tài chính của Trung Quốc thâm hụt kỷ lục vào quý 3/2022 (Ảnh: Trading Economics)
Tài khoản vốn và tài chính của Trung Quốc đã ghi nhận mức thâm hụt trong suốt 10 quý liên tiếp, hiện đạt mức thâm hụt kỷ lục vào quý 3/2022 (1,44 tỷ USD)
Trang tin Vietstocks, trích dữ liệu từ China Central & Depository Clearing Co., cho thấy lượng trái phiếu chính phủ Trung Quốc do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên thị trường liên ngân hàng giảm 26,5 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD) trong tháng 10/2022, sau khi giảm 70,7 tỷ nhân dân tệ vào tháng trước đó. Như vậy, tổng dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường trái phiếu Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm nay lên tới 625 tỷ nhân dân tệ (gần 2,2 ngàn tỷ USD).
Về cơ bản, nơi trú ẩn an toàn nhất và hứa hẹn hơn cả là USD với lãi suất điều hành mà thị trường kỳ vọng ở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lên tới 5 -5,5%, theo một tuyên bố của Chủ tịch Fed là Jerome Powell.
Chỉ số giá đồng USD là DXY đã tăng trở lại vào ngày 21/11/2022 nhờ dòng tiền đổ về Mỹ mạnh hơn do lo ngại chính sách 'zero-Covid' của Bắc Kinh (Nguồn: Trading Economics)
Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard, tuần trước đã gợi ý rằng lãi suất chính sách mà Fed nên theo đuổi có thể đạt đến phạm vi 5% - 7%; đây là mức tốt nhất để đạt lãi suất chính sách dương (lãi suất chính sách trừ đi lạm phát lõi là 6,3% cần phải có kết quả dương) nếu muốn nhắm vào mục tiêu giảm lạm phát. Mức lãi suất chính sách từ 5% - 7% cao hơn rất nhiều so với tuyên bố của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước đó cũng như cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.
Thị trường kỳ vọng lãi suất điều hành của Fed tăng thêm 0,5% vào tháng 12 và sau đó là các đợt tăng 0,25% trong năm 2023. Các thị trường hiện đang chờ đợi Biên bản cuộc họp tháng 11 của Fed cũng như các báo cáo kinh tế của Mỹ bao gồm tâm lý người tiêu dùng, doanh số bán nhà, hàng hoá lâu bền... để có nhận định kịp thời hơn về lãi suất điều hành và triển vọng nền kinh tế.
Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

USD tăng giá do 'zero Covid' của Trung Quốc - Dòng vốn tháo chạy khỏi Bắc Kinh