Ủy ban Viễn thông Hoa kỳ bỏ phiếu chấm dứt hoạt động của China Telecom vì lo ngại an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/10, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã bỏ phiếu nhất trí cấm chi nhánh, công ty con của công ty viễn thông hàng đầu do nhà nước Trung Quốc sở hữu, China Telecom, tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ.

China Telecom Americas, một công ty con của China Telecom, hiện có 60 ngày để ngừng cung cấp dịch vụ sau khi đã hoạt động tại Hoa Kỳ trong hai thập kỷ.

FCC đã bỏ phiếu với tỷ lệ tuyệt đối 4-0 để chấm dứt giấy phép cung cấp dịch vụ trong nước và quốc tế của China Telecom America tại Hoa Kỳ. Cơ quan quản lý cho biết công ty “chịu sự khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát của chính quyền Trung Quốc” và “có khả năng cao” sẽ tuân theo lệnh của ĐCSTQ, bởi thế đe dọa an ninh Mỹ.

Quyết định kết thúc hơn một năm giám sát của Hoa Kỳ đối với nhà cung cấp viễn thông Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái dưới thời Tổng thống Trump khi Bộ Tư pháp và các cơ quan liên bang khác kêu gọi FCC ngăn chặn các hoạt động của China Telecom tại Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp vào thời điểm đó phát hiện ra rằng China Telecom đã đưa ra những tuyên bố không chính xác về nơi công ty lưu trữ hồ sơ của Hoa Kỳ, điều này đã đặt ra câu hỏi về việc ai có quyền truy cập vào những hồ sơ đó. Bộ cũng cho biết công ty đã đưa ra các tuyên bố công khai không chính xác về các hoạt động an ninh mạng của công ty, gây ra những lo ngại về việc tuân thủ luật an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư ở Mỹ.

Biển báo được nhìn thấy tại trụ sở của Ủy ban Truyền thông Liên bang ở Washington hôm 29/08/2020. (Ảnh: Andrew Kelly / Reuters)

Vào tháng 3, FCC đã bắt đầu nỗ lực thu hồi giấy phép từng cấp cho 3 công ty viễn thông Trung Quốc do nhà nước kiểm soát khác là China Unicom Americas, Pacific Networks, và công ty con thuộc sở hữu 100% của nó là ComNet. FCC cho biết các công ty "trong giai đoạn này đã không thể xóa tan những lo ngại nghiêm trọng" nên không thể được tiếp tục cấp phép hoạt động trên đất Mỹ nữa.

Hôm thứ 3 (26/10), FCC nêu rõ quyền sở hữu của China Telecom thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, điều này sẽ tạo cơ hội cho chính quyền Bắc Kinh “truy cập, lưu trữ, làm gián đoạn và/hoặc định tuyến sai thông tin liên lạc của Hoa Kỳ, từ đó cho phép họ tham gia vào các hoạt động gián điệp và các hoạt động có hại khác chống lại Hoa Kỳ".

Cơ quan này cũng cho biết China Telecom Americas đã cho thấy “sự thiếu chân thành, đáng tin cậy và độ đảm bảo, làm xói mòn mức độ tin cậy cơ bản” trong cách ứng xử của mình đối với ủy ban và các cơ quan khác của Hoa Kỳ.

Cơ quan quản lý cũng cáo buộc China Telecom Americas vi phạm 2 trong số 5 điều khoản trong một thư đảm bảo năm 2007 được gửi cho chính phủ Hoa Kỳ, mà họ cần phải tuân thủ để tiếp tục hoạt động tại nước này.

Ủy viên FCC Brendan Carr cho biết ông rất vui vì đã kết thúc vụ việc nhưng ông cũng tin rằng Hoa Kỳ cần phải hành động mạnh hơn nữa.

Ông nói trong một tuyên bố hôm thứ 3 rằng: “Mặc dù cuộc bỏ phiếu hôm nay là một bước tiến quan trọng, nhưng FCC vẫn phải cảnh giác trước những mối đe dọa từ ĐCSTQ và các tay sai của họ".

Cả lưỡng đảng đều ủng hộ và hỗ trợ giải quyết những lo ngại về an ninh đến từ Trung Quốc.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua đạo luật do Phó Lãnh đạo đa số Đảng Cộng hòa Steve Scalise và Dân biểu Anna G. Eshoo (thuộc Đảng Dân chủ - California) đứng đầu, cấm FCC xem xét hoặc cấp giấy phép thiết cho các công ty viễn thông liên kết với nhà nước Trung Quốc, các công ty này được coi là một mối đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Carr, người hoan nghênh việc thông qua dự luật, cho biết FCC cần mở rộng danh sách bị cấm, danh sách này nên bao gồm nhiều công ty hơn có thể tạo thành nguy cơ an ninh quốc gia. Ông đã nhắm mục tiêu đến DJI, một nhà sản xuất máy bay không người lái có trụ sở tại Thâm Quyến, nói rằng "chúng tôi không cần một Huawei có cánh."

FCC vào tháng Ba đã tuyên bố 5 công ty Trung Quốc, bao gồm cả gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Cơ quan này cũng đã ấn định ngày bắt đầu cho các nhà mạng viễn thông Hoa Kỳ “ gỡ bỏ và thay thế ” thiết bị do Huawei sản xuất vào cuối tháng 9.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Viễn thông Hoa kỳ bỏ phiếu chấm dứt hoạt động của China Telecom vì lo ngại an ninh quốc gia