Vàng quay lại mức kỷ lục 2011 khi lạm phát của Mỹ tăng cao nhất trong 13 năm qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vàng quay đầu tăng ngang mức kỷ lục hồi năm 2011 ngay khi Mỹ công bố số liệu lạm phát tháng 6 cao nhất trong 13 năm gần đây, tương đương với kỳ khủng hoảng 2008. Giá vàng trong nước cao hơn thế giới tới 6,8 triệu VND/lượng.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng tốc lên 5,4% vào tháng 6 năm 2021 từ mức 5% trong tháng 5, đạt mức cao mới kể từ tháng 8 năm 2008 và cao hơn nhiều so với dự báo là 4,9%.

Kết quả lạm phát tháng 6 của Mỹ đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp lạm phát cao hơn kỳ vọng của thị trường và đồng thời là tháng thứ 5 liên tục tăng (tháng sau tăng cao hơn tháng trước).

Mức tăng giá nhiều nhất được ghi nhận đối với ô tô và xe tải đã qua sử dụng (45,2%), xăng (45,1%), dầu mazut (44,5), dịch vụ gas (15,6%) và dịch vụ vận tải (10,4%). Chi phí chỗ ở tăng 2,6% và thực phẩm tăng 2,4%.

Lạm phát tăng lên trong bối cảnh giá đầu vào và lạm phát giá hàng hóa nhập khẩu (đặc biệt từ Trung Quốc) tăng mạnh, trong khi cầu tiêu dùng và sản xuất cũng tăng do Mỹ dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa trong năm 2021. Dù vậy, khu vực sản xuất của Mỹ đang chịu tác động nặng nề không chỉ vì giá đầu vào tăng, trong khi phải trả lương lao động cao hơn mà vẫn khó khăn trong tuyển dụng. Đây cũng là yếu tố khiến nguồn cung bị hạn chế trong bối cảnh cầu gia tăng thúc đẩy giá cả tăng cao hơn.

Lạm phát Mỹ tăng song song với tốc độ tăng của giá hàng hóa nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc). Nguồn: Trading Economics
Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại, tương đương với giai đoạn lập đỉnh 2011 (nguồn Trading Economics).

Ngay khi số liệu lạm phát tháng 6 được công bố, giá vàng quay đầu tăng mạnh trở lại, dù chưa đạt kỷ lục vào tháng 8 năm 2020 nhưng đã đạt mức đỉnh của năm 2011, thời kỳ tiền tệ và nền kinh tế trì trị do khủng hoảng khiến dòng tiền đổ vào vàng để tìm nơi trú ẩn. Giá vàng thế giới đạt 1,812 USD/oz.

Giá vàng trong nước vẫn duy trì chênh lệch rất lớn với giá vàng thế giới, hôm nay chênh lệch giá vàng SJC bán ra ở cùng thời điểm cao hơn giá vàng thế giới ở mức 6,8 triệu VND/lượng.

Thanh Đoàn

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Vàng quay lại mức kỷ lục 2011 khi lạm phát của Mỹ tăng cao nhất trong 13 năm qua