Venezuela 'đòi' dùng tiền từ các tài khoản bị phong tỏa, hoặc đổi dầu mỏ lấy vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Sputnik đưa tin vào ngày 28/3, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đồng ý dùng dầu mỏ để thanh toán với các nước sản xuất vaccine COVID-19, trong khi các nhà ngoại giao của nước này đang cố gắng đảm bảo thanh toán số vaccine được cung cấp theo chương trình COVAX - bằng tiền lấy từ các tài khoản đang bị phong tỏa của chính phủ Venezuela.

Xuất khẩu dầu thô của Venezuela đang gặp khủng hoảng và đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, do những lệnh trừng phạt từ Mỹ áp lên công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela vào năm 2019. Lệnh trừng phạt không chỉ làm giảm lượng dầu xuất khẩu sang Mỹ mà còn ngăn cản nhiều khách hàng khác mua dầu của Venezuela.

Tổng thống Maduro cho biết Venezuela đang nỗ lực thanh toán vaccine từ cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ chế cung cấp khả năng tiếp cận vaccine cho các nước nghèo - kể cả thông qua các khoản tiền của Venezuela bị đóng băng trong các tài khoản ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt, theo Reuters

“Venezuela có các tàu dầu và có những khách hàng sẽ mua dầu của chúng tôi”, ông Maduro cho biết trong một phát biểu trên truyền hình. “Chúng tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị đổi dầu lấy vaccine, nhưng chúng tôi sẽ không cầu xin bất cứ ai”.

Venezuela đã nhận được những liều vaccine từ các nước đối tác lâu năm như Nga và Trung Quốc. Venezuela đã ghi nhận ít nhất 155.600 ca nhiễm nhiễm COVID-19 và hơn 1.500 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

"Hôm nay, tôi vừa phê duyệt chuyến dầu mỏ xuất đi để đổi lấy vaccine. Venezuela có tàu chở dầu, có khách hàng mua dầu, và chúng tôi có thể gửi đi một phần dầu mỏ được khai thác trong nước để mua số lượng vaccine cần thiết", Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu trên kênh truyền hình Venezuela.

Theo ông Maduro, Venezuela đang thực hiện các biện pháp pháp lý và tư pháp để giải tỏa các khoản tiền bị đóng băng - do bị áp đặt trừng phạt - trong các tài khoản công mở tại các quốc gia khác, để thanh toán tiền vaccine được cung cấp theo cơ chế quốc tế COVAX, mặc dù theo cơ chế này Venezuela có thể chỉ nhận được 20% số lượng vaccine cần thiết.

Tổng thống Maduro gọi kế hoạch thanh toán bằng dầu mỏ là biện pháp thứ hai để cung cấp vaccine cho toàn dân, nhấn mạnh rằng Venezuela đã sẵn sàng tiến hành phương thức thanh toán này.

Trước đó, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết, nước này có hơn 7 tỷ USD được cất giữ trong các ngân hàng nước ngoài mà chính quyền không thể tiếp cận do lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng minh.

Do bị áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ, từ năm 2014 đến năm 2020, Venezuela đã mất 98,6% tổng thu nhập ngoại hối từ các nguồn thu ngoài nước. Các khoản trích nộp ngân sách của tập đoàn dầu khí PDVSA vào Ngân hàng trung ương Venezuela trong 7 năm qua đã giảm từ 56,609 tỷ USD xuống 73,4 triệu USD mỗi năm, tương đương hơn 99%.

Chính phủ Venezuela tuần trước cho biết sẽ không chấp nhận vaccine của AstraZeneca - một trong những loại vaccine chính trong cơ chế COVAX tại Nam Mỹ. Đến nay, chính phủ Venezuela mới phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga và vaccine do công ty Trung Quốc Sinopharm sản xuất.

Trong trường hợp không được dỡ phong tỏa, Venezuela sẽ "nhấn mạnh" lựa chọn "đổi dầu lấy vaccine".

Thanh Vân (tổng hợp)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Venezuela 'đòi' dùng tiền từ các tài khoản bị phong tỏa, hoặc đổi dầu mỏ lấy vaccine COVID-19