Việc làm Mỹ phục hồi “ngoạn mục’, ‘cú kích’ cho việc tái đắc cử của TT Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự phục hồi của thị trường lao động Hoa Kỳ đã kéo dài thêm tháng thứ tư trong tháng 8 này, mang đến hy vọng rằng nền kinh tế có thể tiếp tục phục hồi bất chấp đại dịch kéo dài dai dẳng. Đây được xem là “cú hích” cho việc tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump.

Tổng số việc làm trong biên chế phi nông nghiệp Mỹ đã tăng 1,4 triệu trong tháng 8, và tỷ lệ thất nghiệp giảm 1,8 điểm phần trăm xuống còn 8,4%. Số người thất nghiệp giảm 2,8 triệu xuống còn 13,6 triệu người, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo hôm thứ Sáu (ngày 4/9).

Những cải thiện trên thị trường lao động phản ánh việc Hoa Kỳ tiếp tục nối lại các hoạt động kinh tế đã bị giảm sút do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tăng việc làm đáng chú ý cũng xảy ra trong khu vực thương mại bán lẻ, dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh; giải trí và khách sạn; cũng như dịch vụ giáo dục và y tế.

Các ngành chứng kiến việc làm được khôi phục

Với sự tăng trưởng 344.000 việc làm, chiếm 1/4 mức tăng hàng tháng, việc làm chính phủ đã giúp thúc đẩy tổng số lao động nâng lên. Hầu hết việc tuyển dụng này đến từ lao động Điều tra dân số, với số lượng nhân viên tăng 238.000.

Ngành bán lẻ có thêm khoảng 249.000 việc làm, nhiều hơn so với tháng trước, trong khi dịch vụ kinh doanh chuyên nghiệp tăng 197.000 việc làm.

Mức tăng trong các doanh nghiệp giải trí và khách sạn, chẳng hạn như nhà hàng, đã có chiều hướng tiến triển với 621.000 việc làm vào tháng 7, và tiếp tục tăng vào tháng 8 với mức tăng 174.000 việc làm.

Dịch vụ giáo dục và y tế cũng có mức tăng mạnh với 147.000 việc làm tăng thêm, trong khi giao thông vận tải tăng 78.000 do công việc lưu kho và kho bãi tăng mạnh. Hoạt động tài chính tăng 36.000, sản xuất tăng 29.000 và thương mại bán buôn tăng 14.000 việc làm.

Tỷ lệ tham gia lao động tăng vọt

Tỷ lệ tham gia lao động, là tỷ lệ dân số đang làm việc hoặc đang tích cực tìm việc, đã tăng lên 61,7% vào tháng này, phản ánh khả năng nhiều người Mỹ hơn tìm việc khi khoản trợ cấp thất nghiệp hàng tuần 600 USD bổ sung hết hạn.

Tỷ lệ này được gọi là “tỷ lệ tham gia trong độ tuổi tốt nhất để lao động” hay “tỷ lệ tham gia trong độ tuổi 25-54” đã tăng lên 81,4%.

Tỷ lệ U-6, còn được gọi là tỷ lệ thiếu việc làm, đã giảm từ 16,5% xuống 14,2%.

Tỷ lệ mất việc giảm từ 31,3 triệu vào tháng 7/2020 xuống còn 24,2 triệu người, lý do họ không có làm việc vì chủ lao động đóng cửa hoặc bị mất việc kinh doanh do đại dịch.

Số người bị sa thải tạm thời cũng giảm, giảm 1/3 xuống còn 6,2 triệu (và giảm nhiều so với mức cao nhất là 18,1 triệu trong tháng 4/2020).

“Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng và tốc độ phục hồi công việc dường như đã tăng lên, nhưng có vẻ như sẽ mất một khoảng thời gian - và có thể là cần một loại vaccine - trước khi chúng ta trở lại gần với vị trí ban đầu của năm nay”, Tony Bedikian, trưởng nhóm thị trường toàn cầu tại Citizens Bank cho biết.

"Chúng tôi tiếp tục lạc quan rằng nền kinh tế đã có bước ngoặt và chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến ​​những tiến bộ ổn định", ông nói thêm.

Mức thu nhập trung bình, số giờ làm việc đều tăng

Vào tháng 8, thu nhập trung bình theo giờ của tất cả nhân viên trong bảng lương phi nông nghiệp tư nhân đã tăng 11 xu, lên mức 29,47 USD. Thu nhập trung bình hàng giờ của các nhân viên sản xuất trong khu vực tư nhân và nhân viên không giám sát đã tăng 18 xu, lên mức 24,81 USD.

Giờ làm việc trung bình trong tuần của tất cả nhân viên trong bảng lương phi nông nghiệp tư nhân đã tăng 0,1 giờ lên mức 34,6 giờ/tuần vào tháng 8. Trong lĩnh vực sản xuất, giờ làm việc tăng 0,3 giờ lên 40 giờ/tuần và thời gian làm thêm tăng 0,1 giờ lên 3 giờ/tuần.

“Đó là một báo cáo chắc chắn. Tăng trưởng việc làm đã điều chỉnh trong vài tháng qua nhưng có vẻ như việc tuyển dụng lại người lao động vẫn đang được tiến hành”, Ryan Sweet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chính sách tiền tệ của Moody's Analytics Inc. cho biết. “Đây là một bước tiến lớn và đúng hướng - chúng ta cần duy trì điều này”.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức một con số vào 2 tháng trước cuộc bầu cử tháng 11/2020. Điều này có thể tạo động lực cho Tổng thống Donald Trump vượt qua đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden về các vấn đề kinh tế. Và với một niềm tin mãnh liệt vào nền kinh tế phục hồi từ dân chúng Hoa Kỳ, ông Trump sẽ có thể giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai.

Phó Tổng thống Mike Pence nói với CNBC: “Đó là một ngày tuyệt vời khác nữa đối với việc làm của người Mỹ và người lao động Mỹ”.

Ông Pence nói thêm rằng tăng trưởng việc làm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức một con số là "bằng chứng thực tế cho thấy ‘sự trở lại của người Mỹ’ đang được tiến hành."

Tổng thống Trump đã đăng lên tweet sau khi có báo cáo rằng tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 10% là “nhanh hơn và sâu hơn những gì có thể nghĩ”.

“Những con số việc làm này phản ánh một chiến thắng lớn cho người lao động Mỹ và là một bất ngờ đáng hoan nghênh khi các yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp hầu như không nhúc nhích trong những tuần gần đây. Tỷ lệ thất nghiệp phá bỏ rào cản 10% một cách dứt khoát cũng là một động lực tâm lý lớn”, Robert Frick, nhà kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union cho biết.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo:

https://www.bls.gov/news.release/pdf/empsit.pdf

https://www.cnbc.com/2020/09/04/jobs-report-august-2020-.html

https://www.washingtonpost.com/business/on-small-business/us-unemployment-rate-drops-by-more-than-expected-to-84percent/2020/09/04/33f110c6-eeab-11ea-bd08-1b10132b458f_story.html



BÀI CHỌN LỌC

Việc làm Mỹ phục hồi “ngoạn mục’, ‘cú kích’ cho việc tái đắc cử của TT Donald Trump