Việc tăng thuế doanh nghiệp sẽ làm 'bốc hơi' 1 triệu việc làm Mỹ và tặng lại cho Trung Quốc. Ông Biden đang toan tính điều gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng đặt tên cho Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 nghìn tỷ USD là Kế hoạch việc làm Mỹ. Khi ông công bố chương trình cơ sở hạ tầng này, Tổng thống Joe Biden nói: "Nó sẽ tạo ra hàng triệu việc làm, những công việc được trả lương cao". Đúng là chính sách mới này sẽ giúp tạo việc làm, nhưng mà không phải là cho người Mỹ...

Tăng gánh nặng thuế đồng nghĩa với ‘bóp nghẹt’ việc làm tại Mỹ …

Theo một nghiên cứu kinh tế mới (pdf), nếu Tổng thống Joe Biden tăng thuế doanh nghiệp và các thay đổi khác liên quan đến mã số thuế được thông qua theo kế hoạch, thì khoảng 1 triệu việc làm sẽ bị “thổi bay” trong vòng 2 năm đầu tiên sau khi chính thức áp dụng, đồng thời hoạt động kinh tế Mỹ cũng sẽ giảm.

Nghiên cứu của Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia (NAM), do các nhà kinh tế của Đại học Rice thực hiện, cho thấy các kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden sẽ gây ra một loạt hậu quả tiêu cực. Ông Biden đã kêu gọi tăng thuế doanh nghiệp lên 28% từ mức 21% hiện tại.

“Nghiên cứu này cho chúng ta biết một cách xác thực răng: tăng gánh nặng thuế lên các công ty ở Mỹ đồng nghĩa với việc ít việc làm hơn ở Mỹ. Chính xác là một triệu việc làm sẽ bị mất trong hai năm đầu tiên”, ông Jay Timmon, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của NAM, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8 tháng 4 vừa qua.

Nghiên cứu đã tính toán tác động của việc tăng thuế suất doanh nghiệp, tăng thuế suất cận biên cao nhất, bãi bỏ khoản khấu trừ chuyển qua 20%, loại bỏ một số điều khoản chi tiêu nhất định và các hành động khác được nêu trong đề xuất cơ sở hạ tầng của ông Biden.

Các hậu quả khác bao gồm GDP giảm 117 tỷ USD vào năm 2023, 190 tỷ USD vào năm 2026 và 119 tỷ USD vào năm 2031.

Tổng số việc làm, được theo dõi bằng số giờ làm việc, cũng sẽ giảm 0,7% ban đầu trước khi điều chỉnh. Việc giảm số giờ làm việc tương đương với việc mất việc làm của 1 triệu công việc toàn thời gian vào năm 2023. Đến năm 2026, những công việc này vẫn sẽ mất đi trước khi thị trường việc làm thiết lập mặt bằng ổn định sau đó.

Theo nghiên cứu, việc giảm việc làm trung bình hàng năm sẽ tương đương với việc mất đi 600.000 việc làm mỗi năm trong vòng 10 năm.

Trong khi đó, vốn thông thường hoặc đầu tư vào thiết bị và cấu trúc sẽ “ít hơn 80 tỷ USD vào năm 2023 và 83 tỷ USD và ít hơn 66 tỷ USD vào năm 2026 và 2031”.

Về lâu dài, nghiên cứu cho thấy tiền lương thực tế sẽ giảm 0,6% và tổng số tiền bồi thường lao động, bao gồm tiền lương và phúc lợi, sẽ giảm 0,6% ban đầu trước khi giảm 0,3% sau 10 năm. Tổng số tiền bồi thường, về lâu dài, cũng sẽ giảm 0,6%.

Đề xuất trên phạm vi rộng của Biden, chi tiết được nêu trong một tờ thông tin do Nhà Trắng phát hành vào ngày 31 tháng 3 năm nay, là phần đầu tiên của kế hoạch kinh tế gồm hai phần mà ông dự kiến ​​sẽ thông qua Quốc hội trong những tháng tới. Phần thứ hai trong kế hoạch của ông có nhiều ý tưởng mới hơn ngoài phạm vi cơ sở hạ tầng truyền thống, chẳng hạn như mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế, mở rộng quyền lợi thuế trẻ em được mở rộng, v.v.

Một số nhà kinh tế đã chỉ trích gói này là không thể cung cấp nguồn vốn truyền thống và nó dẫn đến một cuộc thâu tóm quyền lực lớn của liên bang. Họ cũng nhận thấy có có nhiều vấn đề trong việc chính phủ chi tiêu quá “phóng tay” cho cơ sở hạ tầng.

Khi Biden lần đầu tiên phác thảo kế hoạch cơ sở hạ tầng của mình vào tuần trước, ông ta đã quảng cáo đây là “khoản đầu tư chỉ có một lần ở Mỹ, không giống như bất cứ điều gì chúng tôi đã thấy hoặc làm kể từ khi chúng tôi xây dựng hệ thống đường cao tốc giữa các tiểu bang và cuộc đua không gian cách đây hàng thập kỷ”, ông Timmon nói.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) Gần đây đã bày tỏ rằng ông sẽ không ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng của Biden do các đợt tăng thuế quá lớn.

“‘Dự luật cơ sở hạ tầng ’phi cơ sở hạ tầng’ của chính quyền trông giống như một con ngựa thành Troy khác dành cho các nhu cầu trái chiều. Nó đi ngược lại với tiêu chí của luật Quyền làm việc. Việc áp đặt các đợt tăng thuế mới lớn nhất trong một thế hệ sẽ giết chết việc làm và tăng lương chậm lại khi người lao động đang cần phục hồi nhanh chóng”, ông viết trên Twitter.

… và hào phóng ban tặng cho Trung Quốc

Có 3 lý do mà các nhà phân tích đưa ra để dự đoán xu hướng dịch chuyển việc làm của Mỹ sang Trung Quốc, đó là:

  1. Bắc Kinh đứng dầu thế giới về sản xuất các nguyên vật liệu đầu vào mà chương trình nghị sự 2,3 nghìn tỷ của ông Biden cần;
  2. Doanh nghiệp của Mỹ sẽ kiệt quệ và dòng tiền rời bỏ Mỹ đầu tư vào các nền kinh tế khác, như Trung Quốc. Cải cách tăng thuế của ông Biden đã tăng thuế doanh nghiệp của Mỹ trong khi tiêu khủng để mua hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc.
  3. Chính sách "kinh tế xanh" của ông Biden sẽ đẩy các nhà sản xuất năng lượng Mỹ vào thế khó khăn, và cuối cùng sẽ giúp Trung Quốc đánh bại ngành năng lượng, ngành mà Mỹ đang đứng ở vị trí số 1 của thế giới. Điều này sẽ phủ nhận sạch trơn tất cả những gì cựu Tổng thống Trump đã nỗ lực để giúp kinh tế Mỹ không còn phụ thuộc năng lượng vào bất kỳ quốc gia nào khác - một điều cực kỳ quan trọng trong các yếu tố địa chính trị.

Ngoài ra, không khó để nhận ra, kế hoạch chi tiêu cho hạ tầng 2,3 nghìn tỷ USD được đề xuất trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ chưa tự sản xuất nguyên liệu đầu vào phục vụ kế hoạch này, sẽ phải nhập đa số từ Trung Quốc, trong khi tân tổng thống một mực tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên tới 28%. Nghĩa là phần lớn đơn hàng nguyên vật liệu cung ứng cho kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden không dành cho các nhà sản xuất của Mỹ. Theo Global Data, ông Biden cũng đề xuất thay thế tất cả các đường ống dẫn ở Hoa Kỳ. Đường ống ngày nay được làm bằng polyvinyl clorua, PVC. Trung Quốc cũng tình cờ là nhà sản xuất số một thế giới về PVC trên toàn cầu, sản lượng PVC của Trung Quốc hiện chiếm 43% sản lượng PCV toàn cầu.

Ông Larry Kudlow, trong chương trình Fox Business, phát biểu: "An ninh trong nước, an ninh kinh tế trong nước, là điều cần thiết đối với an ninh quốc tế. Nếu chúng ta gây thiệt hại cho nền kinh tế của mình với tất cả những đợt tăng thuế này, bao gồm cả việc tăng thuế doanh nghiệp, thì các công ty sẽ rời đi, không đến đây. Chúng ta sẽ mất việc làm, không kiếm được việc làm. Cả nền kinh tế của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Người Trung Quốc sẽ cười ngạo nghễ".

Và câu hỏi mà các nhà phân tích đặt ra là: Ông Biden dường như quyết tâm làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ. Lý do là gì vậy?

Mộc Trà

NGUỒN THAM KHẢO

https://www.theepochtimes.com/study-finds-bidens-corporate-tax-hikes-would-cost-1-million-jobs_3767949.html

https://www.ntdvn.net/kinh-te/mon-qua-khung-nhat-ong-biden-danh-cho-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-164519.htm



BÀI CHỌN LỌC

Việc tăng thuế doanh nghiệp sẽ làm 'bốc hơi' 1 triệu việc làm Mỹ và tặng lại cho Trung Quốc. Ông Biden đang toan tính điều gì?