Viện Virus học Vũ Hán được ủy quyền nhận tài trợ của người đóng thuế Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Daily Caller, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) hôm thứ Ba vừa qua xác nhận rằng Viện Virus học Vũ Hán (WIV) được phép nhận tài trợ của người đóng thuế Hoa Kỳ cho nghiên cứu động vật đến hết tháng 1 năm 2024.

WIV đang bị chỉ trích vì bị cáo buộc gây ra đại dịch COVID-19 thông qua một vụ rò rỉ tình cờ trong phòng thí nghiệm.

WIV đã nhận được 600.000 đô la tiền thuế của người Mỹ từ năm 2014 đến năm 2019 cho mục đích nghiên cứu.

Theo tờ The Wall Street Journal, EcoHealth Alliance, một tổ chức phi lợi nhuận, đã nhận được khoản tài trợ 3,7 triệu đô la từ NIH vào năm 2014 để nghiên cứu Coronavirus gốc dơi ở Trung Quốc. Năm ngoái, kế hoạch chiến lược nghiên cứu SARS-CoV-2 của NIH, được công bố vào ngày 23 tháng 4, trình bày 4 ưu tiên chính, trong đó có tìm hiểu về nguồn gốc và lây nhiễm, vốn phù hợp với nghiên cứu sâu rộng hơn của EcoHealth Alliance về virus corona đến từ dơi.

Khoản tài trợ đã bị NIH chấm dứt vào tháng 4 do mối quan hệ của EcoHealth Alliance với WIV.

Theo tạp chí Politico, chỉ 4 ngày sau khi bản kế hoạch chiến lược kể trên được công bố, Tổng thống Donald Trump đã đột ngột cắt tiền viện trợ cho dự án nghiên cứu khả năng virus corona lây từ dơi sang người của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở TP Vũ Hán – Trung Quốc, Trước đó, tại buổi họp báo hôm 17 tháng 4, khi được hỏi về các nghiên cứu này, cụ thể là thông tin toàn bộ 3,7 triệu USD nêu trên đã được "rót" vào WIV, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: "Chúng tôi sẽ ngay lập tức chấm dứt nguồn tài trợ đó. Nó được trao cách đây khá lâu rồi. Ai làm tổng thống Mỹ vào thời điểm đó? Tôi tự hỏi", ám chỉ người tiền nhiệm Barack Obama.

Trong một bức thư, NIH cho biết công việc của EcoHealth Alliance tại Trung Quốc không phù hợp với “các mục tiêu chương trình và ưu tiên của cơ quan này”.

Tháng 7 năm ngoái, NIH thông báo với EcoHealth Alliance rằng họ sẽ khôi phục khoản tài trợ với điều kiện EcoHealth Alliance cho phép họ sắp xếp một nhóm độc lập để điều tra WIV. Nhóm này sẽ được thành lập nhằm mục đích xác định xem virus COVID-19 có xuất hiện trong phòng thí nghiệm hay không trước khi các trường hợp đầu tiên được phát hiện vào tháng 12 năm 2019, theo nghi ngờ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chủ tịch của EcoHealth Alliance, ông Peter Daszak, nói với NPR rằng các điều kiện của NIH là "phi lý": “Tôi không được đào tạo để trở thành thám tử tư”, Daszak nói. “Việc này nằm ngoài phạm vi công việc của tôi”.

Người dẫn chương trình "Cuộc cách mạng tiếp theo" của Fox News, Steve Hilton vào tháng trước đã tiết lộ các bằng chứng về mối liên quan giữa EcoHealth Alliance với WIV.

Ông Hilton báo cáo rằng chủ tịch của EcoHealth Alliance, Peter Daszak, đã ký hợp đồng phụ một dự án EcoHealth Alliance cho WIV.

Sau đó, WIV bắt đầu tạo ra các virus mới về mặt di truyền học từ phân của dơi và các tế bào của con người bị nhiễm virus này.

“Những thay đổi di truyền mà họ thực hiện trong phòng thí nghiệm đã mở ra một “lối vào” đặc thù vào cơ thể con người. Virus gây ra COVID-19 chính xác đã sử dụng cùng một “lối vào” đó”, ông Hilton nói.

Ông Daszak là thành viên Hoa Kỳ duy nhất trong phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới đã điều tra nguồn gốc của COVID-19 ở Trung Quốc. Hiện phái đoàn của WHO vẫn chưa công bố báo cáo về những phát hiện của mình.

Ông Daszak nói với Nhà Trắng rằng họ nên chấp nhận kết luận của phái đoàn và cho biết rất ít khả năng virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Mộc Trà

Theo Saraacarter

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Viện Virus học Vũ Hán được ủy quyền nhận tài trợ của người đóng thuế Hoa Kỳ