Việt Nam sẽ ‘thả nổi’ giá vé máy bay?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Khi đó, các hãng hàng không sẽ quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa…

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc áp dụng trần giá vé sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, bởi hiện nay nhiều đối tượng hành khách có nhu cầu sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần để sử dụng dịch vụ hàng không tương xứng. Bỏ trần giá vé sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn. "Thả nổi" giá vé máy bay với đường bay có từ 3 hãng khai thác.

Do đó, trong dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị sửa đổi Điều 116 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa. Cục Hàng không Việt Nam đưa ra 2 đề xuất:

Thứ nhất, trường hợp “đường bay có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác trở lên, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định”, văn bản viết.

Thứ hai, với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Cục Hàng không Việt Nam lý giải, dịch vụ vận chuyển hàng không cũng như các loại hình vận tải khác là loại “hàng hóa, dịch vụ theo mùa vụ”. Tùy thuộc nhu cầu đi lại của hành khách, kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không thường có mùa cao điểm, mùa thấp điểm.

Chuyến bay có giờ bay phù hợp sẽ có nhiều hành khách mua vé, thậm chí sẵn sàng trả giá cao có thể mua được vé sát giờ bay, điều kiện linh hoạt, chất lượng dịch vụ cao theo nhu cầu của khách hàng và ngược lại những chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách.

Trước thông tin này, đại diện của 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietravel Airlines đều lên tiếng hãng ủng hộ đề xuất bỏ giá trần. Theo Vietnam Airlines, việc bỏ giá trần sẽ tạo môi trường kinh doanh minh bạch và giúp tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Còn, Vietravel Airlines cũng cho rằng nên để thị trường điều tiết giá vé, doanh nghiệp tham gia thị trường phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình, lời ăn, lỗ chịu.

“Bỏ giá trần sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Khách hàng sẽ là người quyết định dịch vụ mà mình sử dụng”, đại diện Vietnam Airlines nói.

Trước ý kiến lo ngại việc bỏ giá trần có thể dẫn đến tình trạng các hãng hàng không “bắt tay” nhau đẩy giá vé lên cao, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, việc này khó xảy ra. Bởi ngành hàng không ở Việt Nam hiện nay tính cạnh tranh rất cao, khách hàng có nhiều lựa chọn, nên nếu đẩy giá quá cao, khách sẽ không bay, doanh nghiệp khó tồn tại.

Việt Nam hiện là một trong số ít nước áp giá trần vé máy bay. Vé máy bay nội địa hạng phổ thông đang được Nhà nước quy định giá trần theo cự ly từng đường bay, các hãng bay chỉ được đưa ra giá vé trong khung do Bộ Giao thông vận tải quy định theo Điều 116 Luật Hàng không dân dụng.

Hiện nay, hầu hết các đường bay trong nước đều có sự tham gia của 3 hãng hàng không trở lên. Các đường bay có dưới 3 hãng khai thác khá ít, thường là những đường bay nhóm phát triển kinh tế xã hội hay đặc thù.

Cục Hàng không nhiều lần đề xuất bỏ giá trần khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng, song chưa được chấp thuận.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam sẽ ‘thả nổi’ giá vé máy bay?