Virus ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh tại Hồng Kông còn hơn cả các cuộc biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lòng tin của các doanh nghiệp nhỏ tại Hồng Kông đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 2, còn thấp hơn cả mức đáy trước đó trong những tháng bất ổn dữ dội vào năm ngoái, trong bối cảnh sự bùng phát virus Corona mang đến nhiều bất lợi cho tiêu dùng.

Theo Bloomberg chỉ số niềm tin chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã giảm xuống chỉ còn 20,3 trong tháng 2, mức thấp nhất trong dữ liệu được ghi nhận, theo Cục Thống kê và Điều tra dân số Hồng Kông. Niềm tin của các nhà bán lẻ cũng rớt xuống mức kỷ lục là 16,6. Những đánh giá này đã được công bố kể từ năm 2011. Niềm tin kinh doanh của khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hồng Kông do tác động bởi virus Vũ Hán còn tồi tệ hơn nhiều so với thời kỳ Hồng Kông chìm ngập trong biểu tình và bất ổn xã hội.

Chỉ số niềm tin kinh doanh của Hồng Kông xuống thấp trong quý 1/2020 (Nguồn: Trading Economics)

Theo Trading Economics, niềm tin kinh doanh tại Hồng Kông tăng lên -22 trong quý đầu tiên của năm 2020 từ -25 trong giai đoạn trước, đây là mức thấp nhất kể từ quý 2 năm 2009 trong bối cảnh các cuộc biểu tình và bất ổn xã hội đang diễn ra kèm theo tác động tiêu cực của virus Vũ Hán.

Mặc dù sự bi quan đã giảm nhẹ trong quý 1/2020 ở các ngành xây dựng (-28 từ -45); bán lẻ (-39 từ -61); dịch vụ lưu trú và ăn uống (-42 từ -44); dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và chuyển phát nhanh; tài chính & bảo hiểm (-16 từ -21); và dịch vụ chuyên nghiệp & kinh doanh (-13 từ -25).

Cũng tương đồng với chỉ số niềm tin kinh doanh theo trích dẫn của Bloomberg, số liệu của Trading Economics cho thấy khu vực sản xuất, bất động sản, vận chuyển, thông tin và truyền thông thì phát đi tín hiệu tiêu cực hơn nhiều so với các giai đoạn kinh tế hỗn loạn trước đó do biểu tình: niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất (-27 từ -24); dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và chuyển phát nhanh (-33 từ -26); thông tin & truyền thông (-2 từ 6); và bất động sản (-18 từ -12).

Niềm tin của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hồng Kông rơi xuống mức thấp kỷ lục do bị virus tấn công

Theo báo cáo của Chính phủ Hồng Kông công bố hôm 10/3, sự bùng phát của Covid-19, tên của căn bệnh do virus Corona gây ra, đã khiến “hoạt động kinh doanh trên cả nước đều rơi vào suy thoái”.

Sau nửa năm bất ổn chính trị, bất kỳ sự phục hồi nào trong nền kinh tế Hồng Kông giờ đây dường như không thể xảy ra vì lượng khách đến từ Đại lục đã sụt giảm thảm hại và người dân địa phương thì ở yên trong nhà để tránh bị lây nhiễm. Chỉ số niềm tin đã đạt 44,1 vào tháng 1 trong một cuộc biểu tình kéo dài ba tháng sau một thời gian tạm lắng tương đối giữa các đợt biểu tình.

Cú sốc giảm giá dầu trong tuần trước đã ảnh hưởng đến giá trị tài sản trên toàn thế giới, chỉ ra một triển vọng ngày càng mờ nhạt cho nền kinh tế toàn cầu trong những tháng tới.

Trong khi trình bày ngân sách của mình vào cuối tháng 2, Bộ trưởng Tài chính Paul Chan dự báo thành phố sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng kinh tế trong khoảng -1,5% đến +0,5% vào năm 2020, nối gót sự thu hẹp kinh tế vào năm ngoái - lần đầu tiên trong một thập kỷ qua. Ngân sách bao gồm gói cứu trợ trị giá 120 tỷ đô la Hồng Kông (15,4 tỷ USD) trong đó 10.000 đô la Hồng Kông được trao cho cư dân thường trú từ 18 tuổi trở lên.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Bloomberg vào đầu tháng 3, ông Chan cho biết ông hy vọng việc cứu trợ bằng tiền sẽ mang đến ảnh hưởng tích cực cho nền kinh tế vào mùa hè này, kêu gọi những người nhận tiền hãy chi tiêu tại các doanh nghiệp địa phương.

“Tôi nghĩ mọi người, tất nhiên là phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của họ, sẽ ủng hộ chúng tôi và ủng hộ Hồng Kông”, ông Chan cho biết.

Trà Nguyễn

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Virus ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh tại Hồng Kông còn hơn cả các cuộc biểu tình