Virus Corona phơi bày mặt trái của toàn cầu hóa trong bối cảnh thiếu hụt trang thiết bị bảo vệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho biết tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân ở Mỹ cho thấy mức độ nguy hiểm của việc quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu hóa.

“Tôi đã nói đi nói lại điều này kể từ năm 2007”, ông Mike Bowen cho biết. Ông Bowen là người sáng lập Hiệp hội Cung cấp Khẩu trang Bảo vệ - một tổ chức trong nhiều năm qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc Hoa Kỳ đang bị phụ thuộc vào những cơ sở sản xuất do chính phủ nước ngoài kiểm soát để được cung ứng thiết bị bảo vệ cá nhân mà rất quan trọng trong việc chống lại dịch bệnh.

“Trong mười bốn năm, tôi đã cảnh báo về nguồn cung khẩu trang của Mỹ mà đang bị nước ngoài kiểm soát”, ông nói với The Epoch Times trong một email.

Cũng là người điều hành Prestige Ameritech, nhà sản xuất khẩu trang phẫu thuật lớn nhất nước Mỹ, ông Bowen cho biết ông đã làm việc ngay từ khi dịch bệnh bùng phát để cố gắng đáp ứng các đơn đặt hàng khẩu trang bảo vệ của phản ứng viên và những nhân viên y tế tuyến đầu khi họ phải đối phó với sự bùng phát virus như COVID-19.

Ông cảnh báo rằng nếu không có nguồn cung cấp khẩu trang trong nước đáng tin cậy, thì “chiến dịch “Che miệng khi ho” sẽ là cách bảo vệ duy nhất”.

South Korea Wuhan Covid-19
Các chuyên gia khử trùng mặc đồ bảo vệ đang phun dung dịch sát trùng chống lại virus Corona tại một chợ truyền thống ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 26 tháng 2 năm 2020. (Chung Sung-Jun/Getty Images)

‘Thách thức về sức khỏe nghiêm trọng chưa từng có trên toàn cầu’

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar cảnh báo các nhà lập pháp vào ngày 25/2 rằng Hoa Kỳ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang N95. Ông cho biết đất nước có kho dự trữ khoảng 30 triệu khẩu trang N95, nhưng có thể sẽ cần tới 300 triệu chiếc trong khi dịch bệnh bùng phát.

“Đây là một thách thức về sức khỏe nghiêm trọng chưa từng có trên toàn cầu”, ông Azar cho biết.

Việc người dân hoảng loạn mua và tích trữ khẩu trang đã làm trầm trọng thêm vấn đề.

“Các nhân viên y tế dựa vào các thiết bị bảo vệ cá nhân để bảo vệ bản thân và bệnh nhân khỏi bị lây nhiễm và lây nhiễm cho người khác”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một thông cáo vào thứ Ba. “Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt đang khiến các bác sĩ, y tá và các nhân viên tuyến đầu khác không được trang bị đầy đủ để chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19, do khó tiếp cận được với các vật tư như găng tay, khẩu trang, kính bảo hộ, mặt nạ bảo vệ, áo choàng và tạp dề”.

Tổ chức này đổ lỗi sự thiếu hụt là do “nhu cầu gia tăng, mua hoảng loạn, tích trữ và sử dụng sai mục đích”, và việc này đang “khiến nhiều người gặp nguy hiểm do virus Corona chủng mới và những bệnh truyền nhiễm khác”.

WHO đã kêu gọi ngành công nghiệp này và chính phủ tăng sản lượng lên 40% để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang gia tăng trong bối cảnh nguồn cung bị siết chặt.

“Không có chuỗi cung ứng an toàn, rủi ro cho nhân viên y tế trên toàn thế giới là có thật. Ngành công nghiệp và chính phủ phải nhanh chóng hành động để tăng nguồn cung, giảm bớt các hạn chế xuất khẩu và đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn đầu cơ và tích trữ. Chúng ta không thể ngăn chặn COVID-19 nếu như không bảo vệ các nhân viên y tế trước”, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết.

Epoch Times Photo
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự một cuộc họp báo hàng ngày về virus Corona chủng mới tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 2 tháng 3 năm 2020. (Fabrice Coffrini/AFP qua Getty Images)

WHO ước tính kể từ khi bắt đầu bùng phát COVID-19, giá khẩu trang phẫu thuật đã tăng 600%, trong khi đó, giá khẩu trang N95 đã tăng gấp ba lần.

Trong bối cảnh hoảng loạn mua và tích trữ các thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang và chất khử trùng tay, một số chuyên gia cho rằng có vài vật dụng không quá cần thiết đối với công chúng bình thường.

“Chúng tôi cần đảm bảo rằng những chiếc khẩu trang N95 này sẽ có sẵn cho các bác sĩ và y tá mà phải chăm sóc cho những người mắc bệnh”, ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), cho biết trong phiên điều trần của Bộ Ngoại giao vào ngày 27/2. “Và tôi thực sự không hài lòng khi thấy người ta đeo những chiếc khẩu trang này đi ra ngoài - chúng không phát huy tác dụng ở ngoài đó”.

Bác sĩ James Robb, cựu giáo sư bệnh lý học và là nhà nghiên cứu đầu tiên về virus Corona, cho biết trong một lưu ý được chia sẻ rộng rãi trên mạng rằng khẩu trang “sẽ không ngăn chặn được virus từ một cú hắt hơi trực tiếp xâm nhập vào mũi hoặc miệng của bạn”, nhưng chúng rất hữu ích trong việc giữ cho mọi người không chạm vào mặt họ (đây là một cơ chế truyền dẫn chính).

“Không bắt tay! Hãy cụng tay, cúi chào, hoặc chạm khuỷu tay”, đây là những lời khuyên của bác sĩ Robb nằm ở đầu danh sách các biện pháp phòng ngừa.

People wear surgical masks as they walk
Mọi người đeo khẩu trang phẫu thuật khi họ đi bộ dọc theo Đại lộ Grant ở khu phố Tàu, San Francisco, California, vào ngày 26 tháng 2 năm 2020. (Justin Sullivan/Getty Images)

‘Mang sản xuất trở về Mỹ’

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Ba rằng sự bùng phát virus Corona đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa các chuỗi cung ứng từ nước ngoài trở lại Hoa Kỳ do nhu cầu cấp thiết về các loại thuốc và trang thiết bị.

Trong cuộc họp giữa Lực lượng đặc nhiệm về virus Corona của chính quyền Trump và đại diện các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học tại Nhà Trắng vào hôm thứ Ba, Tổng thống Trump nói: “Virus Corona cho thấy tầm quan trọng của việc đưa sản xuất trở lại Mỹ để chúng ta có thể sản xuất, tại đất nước mình, các loại thuốc và thiết bị và mọi thứ khác mà chúng ta cần để bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

“Chúng ta muốn được sản xuất tại đất nước mình. Không chỉ là Trung Quốc, mà còn nhiều nơi khác, bao gồm cả Ireland, đang tạo ra các loại thuốc khác nhau và những thứ mà chúng ta rất cần”, ông Trump nói.

Tổng thống bổ sung thêm các bước đang được thực hiện để giảm thiểu rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng gây ra bởi việc phụ thuộc các loại thuốc và thiết bị chủ yếu vào những quốc gia khác.

Hai quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng chính quyền đang xem xét việc triệu tập các thế lực đặc biệt thông qua một luật gọi là Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để nhanh chóng mở rộng sản xuất quần áo và khẩu trang bảo hộ trong nước để chống lại virus Corona. Reuters cho biết một trong số hai quan chức này đến từ Bộ An ninh Nội địa, còn người kia đến từ Nhà Trắng và cả hai đều yêu cầu giấu tên khi thảo luận về vấn đề này.

Luật này trao cho Tổng thống quyền “cấp tốc và mở rộng việc cung cấp tài nguyên từ cơ sở công nghiệp của Hoa Kỳ để hỗ trợ các chương trình quân sự, năng lượng, không gian và an ninh nội địa”, theo một bản tóm tắt trên trang web của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang.

‘Lời cảnh tỉnh khẩn cấp nhất có thể’

Chuyên gia thương mại Alan Tonelson đã ca ngợi chính quyền Trump về các nỗ lực cải tổ năng lực sản xuất chủ chốt, và gọi sự phụ thuộc các nguồn cung y tế của Mỹ vào Trung Quốc là một thất bại chính sách.

“Nền kinh tế của Hoa Kỳ bị phụ thuộc rất nhiều vào các loại thuốc quan trọng và các thành phần của chúng từ một Trung Quốc ngày càng thù địch và bí mật chính là một bản cáo trạng tàn khốc về chính sách an ninh quốc gia và y tế công cộng trước thời ông Trump”, ông Tonelson nói với The Epoch Times trong một email.

“Tuy nhiên, những tác động kinh tế thuần túy cũng không nên bỏ qua, vì các nhà lãnh đạo toàn cầu cũng khuyến khích Trung Quốc xây dựng thành một trung tâm sản xuất toàn cầu khổng lồ, và do đó khiến người Mỹ gặp nguy cơ thiếu hụt và rủi ro chuỗi cung ứng trong nhiều loại sản phẩm quan trọng khác nhau”.

“Tất cả người Mỹ nên yêu cầu Washington xem xét sự bùng phát virus Corona như là một lời cảnh tỉnh khẩn cấp nhất có thể”, ông Tonelson nói thêm.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona phơi bày mặt trái của toàn cầu hóa trong bối cảnh thiếu hụt trang thiết bị bảo vệ