Virus Vũ Hán có thể kéo lùi nền kinh tế Ấn Độ tới 20 năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ cách đây hơn 2 tuần, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP của Ấn Độ tăng trưởng khoảng 12,5% trong năm nay, mức cao nhất trong những nền kinh tế lớn trên thế giới. Song giờ đây, khi số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ tăng với tốc độ chóng mặt, triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này gặp thách thức lớn.

Tổng mức bán lẻ suy giảm mạnh, đây được xem là nguy cơ lớn, bởi tiêu dùng chiếm khoảng 60% GDP của Ấn Độ.

Trong những ngày gần đây, số người mắc Covid-19 ở quốc gia liên tục tăng trên con số 300.000 mỗi ngày, lây nhiễm gia tăng khiến chính quyền Ấn Độ phải tái áp đặt phong tỏa một phần ở các thành phố, bang bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí có thể phải đóng cửa toàn bộ nếu tình hình không được cải thiện, chuyên gia Kristy Fong - Giám đốc cấp cao bộ phận đầu tư tài sản ở các thị trường châu Á thuộc quỹ Aberdeen Standard - nhận định.

Tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ ở Ấn Độ sẽ giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế của nước này, và có thể sẽ kéo nền kinh tế Ấn Độ quay trở lại quy mô như 20 năm về trước, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả sự ổn định của nền kinh tế thế giới, theo đánh giá của một số chuyên gia.

Việc số các ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng có thể gây áp lực lên các chính sách tài chính và tiền tệ của Ấn Độ, vốn đã dùng hầu hết "room" thông thường.

Chính phủ Ấn Độ còn ít dư địa cho các biện pháp tài chính, khi đã tung ra một khoản vay gần kỷ lục đến 12.100 tỷ rupee (tương đương 162 tỷ USD) trong năm nay để thúc đẩy chi tiêu trong nền kinh tế. Về phần mình, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cũng đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái.

Ấn Độ cũng có thể phải phát hành trái phiếu nhiều hơn để huy động tiền nhằm đối phó với làn sóng dịch bệnh lần thứ hai. Tuy nhiên, theo chuyên gia B. Prasanna - người đứng đầu thị trường toàn cầu, kinh doanh, bán hàng và nghiên cứu tại ICICI Bank, những lo ngại về tăng trưởng xuất hiện khi đợt dịch mới bùng lên, cộng với lạm phát có thể vẫn tiếp tục duy trì, sẽ khiến lợi suất trái phiếu sẽ khó giảm, bất chấp những nỗ lực của RBI.

Hãng phân tích Oxford Economics đã điều chỉnh dự đoán tăng trưởng GDP của Ấn Độ từ 11,8% xuống còn 10,2% cho năm 2021. Công ty này nhận định các yếu tố như gánh nặng y tế ngày một lớn, tiến độ tiêm chủng chậm và thiếu chính sách xử lý hiệu quả từ chính quyền sẽ tạo ra áp lực lớn cho kinh tế Ấn Độ.

Và nguy cơ kéo tụt kinh tế toàn cầu

Phòng Thương mại Mỹ (USCC) ngày 26-4 cảnh báo tình hình dịch bệnh đáng lo ngại tại Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới - có thể kéo kinh tế toàn cầu đi xuống. Cụ thể, phó chủ tịch điều hành Myron Brilliant của USCC cho biết nguy cơ này là rất lớn vì nhiều doanh nghiệp Mỹ đang thuê hàng triệu công nhân Ấn Độ để giải quyết các công việc văn phòng của họ.

Theo số liệu từ Phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR), tổng giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Mỹ và Ấn Độ đạt 146,1 tỉ USD trong năm 2019. Ấn Độ là đối tác giao thương hàng hóa lớn thứ 9 của Mỹ.

Vì Ấn Độ là một nền kinh tế lớn, nên không chỉ Mỹ, khủng hoảng COVID-19 tại quốc gia này được nhận định cũng sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế toàn cầu.

Với vai trò nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới, kinh tế Ấn Độ đi xuống đồng nghĩa với việc nhu cầu dầu mỏ nhìn chung có thể giảm theo.

Bên cạnh đó, Ấn Độ còn là công xưởng vaccine của thế giới, viện Serum Ấn Độ hiện là nhà cung cấp lớn nhất cho chương trình chia sẻ vaccine COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và là đối tác sản xuất vaccine COVID-19 cho Hãng dược AstraZeneca. Hãng này cũng đang có thỏa thuận cung cấp vaccine cho một loạt các quốc gia đang đối mặt với tình trạng dịch bệnh nặng nề.

Theo Yahoo Finance, nếu Ấn Độ tạm ngừng hoạt động xuất khẩu khoảng 2-3 tháng như truyền thông đưa tin, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến COVAX. Hệ quả là các nền kinh tế có thu nhập thấp của châu Phi - những nơi phụ thuộc vào COVAX - cũng sẽ gặp khó về nguồn cung vaccine trong những ngày tới.

"Nếu không củng cố việc tiếp cận với vaccine, nhiều người nữa sẽ ra đi" - ông John Nkengasong, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, cảnh báo.

Những điểm sáng

Hôm 26 tháng 4 vừa qua, RBI cho biết hoạt động kinh tế của Ấn Độ vẫn đã được duy trì tốt trước sự tấn công của đại dịch.

RBI cho biết: “Đáng chú ý là hoạt động kinh tế ở Ấn Độ đang được duy trì một cách đáng ngưỡng mộ trước cuộc tấn công mới của COVID-19”, "Ngoài các lĩnh vực tiếp xúc nhiều, các chỉ số hoạt động phần lớn vẫn có khả năng phục hồi trong tháng 3 và tăng trưởng vượt mức trước đại dịch nhờ vào động lực mạnh mẽ hơn là các tác động cơ sở thống kê".

Tuy nhiên, RBI hy vọng sự phục hồi kinh tế sẽ tiếp tục dựa trên các điểm dữ liệu như thu nhập doanh nghiệp ban đầu và mức tăng ổn định trong việc sử dụng công suất và tiêu thụ điện.

RBI cho biết: “Không phải là không có cơ sở khi hy vọng rằng những phát triển tích cực hàng tháng này củng cố lẫn nhau và kéo dài thành một chuỗi liên tục kéo dài trong trung hạn”.

"Khi các thị trường không thể giữ niềm tin và đặt cược ngược - rằng chính sách tiền tệ không thể nới lỏng lâu dài - thì chúng đang đi trước nền kinh tế. Bằng cách dự đoán thắt chặt chính sách tiền tệ, chúng ta có thể sớm đưa thị trường trở về quỹ đạo ban đầu”, RBI tuyên bố.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Virus Vũ Hán có thể kéo lùi nền kinh tế Ấn Độ tới 20 năm?