Vụ kiện của Texas có thể ‘hóa đá’ thủy quái Kraken?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ kiện của Texas lên Tòa án tối cao Liên bang được xem là một “đòn sấm sét” trong thời điểm gây cấn hiện tại - với sự tham gia của 17 tiểu bang khác, tạo nên một sức mạnh tổng hợp đoàn kết của các Tổng chưởng lý đảng Cộng Hòa chống lại vụ gian lận bầu cử lớn nhất lịch sử.

'Texas một lần nữa thấy mình đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử'.

Tổng thống Trump đã đề nghị Thượng Nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas đích thân đứng ra biện luận vụ kiện này tại Tòa tối cao Liên bang. Cuộc tấn công pháp lý bất ngờ và tổng thể này liên hệ thế nào đến toàn bộ cuộc chiến chống lại quyền lực ngầm - mà dẫn đầu là phe Dân Chủ - như một con bạch tuộc khổng lồ Kraken với nhiều xúc tu đang chực chờ nuốt chửng mọi thuyền bè qua lại trên biển?

‘Thủy quái Kraken’ sẽ không còn là ‘huyền thoại’

Để khẳng định với công chúng về hàng “núi” bằng chứng đã tích lũy được liên quan đến gian lận bỏ phiếu - xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, luật sư Sydney Powell cho biết bà sẽ "thả Kraken" - sẽ công khai hết mọi “xúc tu” khủng khiếp của con “quái vật” này - công khai những tội ác mà đảng Dân chủ đang che đậy trong bóng tối.

Tham chiếu đến một bộ phim khoa học viễn tưởng năm 2006 về một con mực khổng lồ. Cũng giống như con quái vật trong phim, bà Powell đã “nắm được” trong tay vô số “xúc tu” của con thủy quái Kraken - có thể dẫn đến vô số cáo buộc gian lận.

Khi bà và những người khác tìm cách tiếp cận tòa án để hạ “con quái vật”, có hai điểm cần quan tâm. Đầu tiên, các “xúc tu” chứng minh gian lận bỏ phiếu có dẫn trở lại nguồn trung tâm "thế lực ngầm" không? Và, thứ hai, liệu có cơ hội tốt nhất để đánh bại Kraken - không phải bằng cách tấn công trực tiếp, mà sử dụng một cuộc tấn công gián tiếp để tránh vấn đề gian lận cử tri?

‘Con thú cưng thủy quái’ của cánh tả đã lớn lên như thế nào?

Các thành viên đảng Dân chủ đã “nuôi dưỡng” con thủy quái này, sau khi họ thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2016 - với chiến thắng thuộc về ông Donald Trump.

Nó được “nuôi dưỡng” bằng một “chế độ ăn” dối trá và nửa sự thật - nhằm mục đích làm suy yếu tính hợp pháp của nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Những người cung cấp “thức ăn” cho nó là những thành viên đảng Dân chủ tự do, được hỗ trợ bởi các phương tiện truyền thông tin tức giả - cả hai nhóm đều hành động vô trách nhiệm và không có trách nhiệm giải trình.

Trong bốn năm, con quái vật đã lớn lên, từ “nguồn thức ăn” ban đầu của nó là trò lừa bịp về thông đồng giữa Trump-Nga - nhưng đã thất bại, nó lại tiếp tục được “cho ăn” bằng những tuyên bố sai trái khác.

Kraken - Truyền thuyết kể rằng sinh vật này to lớn và hung ác đến mức có thể kéo tàu xuống đáy biển.
Kraken - Truyền thuyết kể rằng sinh vật này to lớn và hung ác đến mức có thể kéo tàu xuống đáy biển.

Cánh tả đương nhiên không “chấp nhận nổi” nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump, do đó họ đã thực hiện các bước - cả trước cuộc bầu cử cũng như trong ngày bầu cử - để mở đường cho chiến thắng của Joe Biden.

Nhờ được nuôi bằng ‘tiền’, Kraken sống ‘rất dai’

Khi luật sư Powell chiến đấu trong trận chiến của mình để tiêu diệt Kraken, các luật sư khác - chẳng hạn như Rudy Giuliani - những người đã thu thập các bằng chứng - cũng đang chiến đấu trong trận chiến của riêng họ để lật ngược kết quả bầu cử. Phần lớn, các vụ kiện của họ được đệ trình lên cả tòa án tiểu bang và liên bang - đã bị bác bỏ.

Có một câu hỏi được đặt ra là: “Điều gì đã kích hoạt rất nhiều ‘người chơi’ độc lập hành động phạm tội (mức độ hình sự) để đánh cắp cuộc bầu cử?”

Có một số câu trả lời cho câu hỏi này, nhưng tiền là yếu tố quan trọng trong việc giữ cho Kraken tồn tại và sống tốt. Số tiền lớn trả cho 5 triệu lá phiếu giả được in ở Trung Quốc. Và rất nhiều những món tiền đã được chi cho việc mua và thu hoạch phiếu bầu - những điều như là các giải xổ số đặc biệt: “Đổi phiếu bầu lấy tiền mặt” bất hợp pháp ở một số tiểu bang trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Tuy nhiên, rõ ràng nhất và cũng là yếu tố lớn nhất hoạt động hiệu quả để đánh cắp cuộc bầu cử - liên quan đến công ty cung cấp máy bỏ phiếu. Có cáo buộc rằng cuộc kiểm soát pháp y kỹ thuật số sau bầu cử - đối với một trong những chiếc máy ở Quận Ware, Georgia - đã cho “kết quả hấp dẫn” là một chiến thắng “đáng kinh ngạc” dành cho Biden.

Khi một số phiếu bầu cho Tổng thống Trump và phiếu bầu Biden bằng nhau được đưa vào đó, bộ lập bảng của máy được các chuyên gia lập luận là đã chuyển đổi 26% số phiếu bầu của ông Trump sang cho Biden. Điều này làm dấy lên lo ngại ở cấp độ quốc gia khi các máy bỏ phiếu này phục vụ đến 40% cử tri ở 28 bang.

Tuy nhiên, tại sao “những người chơi” lại tham gia vào vụ gian lận, điều chắc chắn thúc đẩy hành động của họ là tất cả họ đều nhận lấy “mồi” của phe chủ nghĩa tự do vô trách nhiệm, và họ coi ông Trump như là hiện thân của Ác quỷ.

Hóa đá Kraken?

Theo truyền thuyết, người anh hùng Perseus đã phải trải qua biết bao cam go, khổ nạn, để tìm cách tiêu diệt quái vật Kraken, cuối cùng ông đã khiến nó “hóa đá”. Trong tình huống nan giải hiện nay, liệu có tồn tại một kế hoạch tấn công gián tiếp để tiêu diệt Kraken hay không.

Câu trả lời là “một con đường như vậy” đang được theo đuổi bởi vị Tổng chưởng lý can đảm của Texas - Ken Paxton. Ông đã trực tiếp đưa vụ kiện của bang này lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ (SCOTUS).

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã trực tiếp đưa vụ kiện của bang này lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. (Ảnh của Drew Angerer/Getty Images)
Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton (L) đã trực tiếp đưa vụ kiện của bang này lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. (Ảnh của Drew Angerer/Getty Images)

Texas dường như là một tiểu bang tránh được gian lận bầu cử. Trong thực tế, các quan chức nhà nước đã cung cấp một phần thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai có bằng chứng các vụ gian lận. Texas cũng tuân thủ luật bỏ phiếu của bang do cơ quan lập pháp của mình thông qua.

Tuy nhiên, có ít nhất bốn tiểu bang chiến trường đã thực hiện các thay đổi liên quan đến “luật bỏ phiếu vắng mặt” - thông qua một quy trình không tuân thủ luật bầu cử của tiểu bang của họ; và do đó, không tuân thủ Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tóm lại, những gì Paxton đang tuyên bố là các bang chiến trường này đã thực hiện các thay đổi thông qua tòa án hoặc hành động - chứ không phải thông qua cơ quan lập pháp bang, họ đã vi phạm Điều khoản cử tri của Hiến pháp Hoa Kỳ. Do đó, điều trình bày lên Tòa án tối cao Liên bang là “một câu hỏi cụ thể về luật”, chứ không phải là một bằng chứng - liệu những thay đổi phi lập pháp (non-legislative) đã được thông qua trong việc bổ nhiệm đại cử tri có vi phạm Hiến pháp hay không.

Nếu vi phạm điều này, vụ kiện yêu cầu phán quyết vô hiệu đối với “việc bỏ phiếu đại cử tri của các bang này”, dẫn đến “không có người chiến thắng” rõ ràng trong cuộc bầu cử - do không đủ số phiếu đại cử tri. Việc này sẽ phụ thuộc vào quyết định của bốn cơ quan lập pháp tiểu bang.

Điểm xuất sắc của vụ kiện này là nó không tạo gánh nặng cho Tòa án tối cao Liên bang - trong việc xác định xem có xảy ra gian lận cử tri lớn hay không, giảm đáng kể sự phức tạp của vấn đề.

Khi đệ đơn kiện, ông Paxton nói: "Sự tin tưởng vào tính toàn vẹn của các quy trình bầu cử của chúng tôi là bất khả xâm phạm, và ràng buộc quyền công dân của chúng tôi và các bang trong Liên minh này với nhau. Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã phá hủy lòng tin đó và làm tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020".

Người ta có thể truy vấn xem Texas có quyền gì để đưa ra yêu sách như vậy chống lại các tiểu bang khác. Lập luận của họ là “tất cả các bang có nghĩa vụ tuân thủ Hiến pháp Hoa Kỳ”, điều này có lợi cho lợi ích của toàn Liên bang. Khi các bang không tuân thủ điều này, đặc biệt là trong một cuộc bầu cử tổng thống, thì sẽ tác động bất lợi đến các bang tuân thủ.

Ông Trump đã giành chiến thắng ở bang Texas và Biden “thắng” ở bốn tiểu bang không tuân thủ, Texas có khả năng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hành động của họ.

Câu hỏi mấu chốt là: Nếu một tiểu bang không tuân thủ luật bầu cử của chính mình và Hiến pháp, thì Bang đó có mất quyền bỏ phiếu đại cử tri theo quy định của phổ thông đầu phiếu không?

Năm 1836, trong Trận chiến Alamo ở khu vực ngày nay là San Antonio, Texas, quân đội Hoa Kỳ đã can đảm chiến đấu chống lại lực lượng Mexico trong gần hai tuần. Đó là một sự kiện quan trọng trong cuộc Cách mạng Texas.

Texas một lần nữa đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử. Hy vọng rằng, thành công của họ trước Tòa án tối cao Liên bang sẽ chứng minh rằng có nhiều cách để “hóa đá Kraken”.

Tác giả: Trung tá James G. Zumwalt là một sĩ quan bộ binh thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu. Ông là tác giả của ba cuốn sách về chiến tranh Việt Nam, Triều Tiên và Iran cũng như hàng trăm cuốn sách khác.

Lê Minh

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Vụ kiện của Texas có thể ‘hóa đá’ thủy quái Kraken?