Vừa bị tố Instagram thúc đẩy tự tử ở bé gái, Facebook lại bị kiện vì thiếu đạo đức kinh doanh gây hại cho xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters: Một người tố cáo Facebook đã cáo buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn là kiềm chế lời nói căm thù và thông tin sai lệch, đồng thời cho biết luật sư của cô đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại với cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ (SEC) vì việc thiếu đạo đức kinh doanh của hãng này.

Frances Haugen, người từng là Giám đốc sản phẩm của Nhóm Thông tin sai lệch về công dân tại Facebook, đã xuất hiện vào hôm Chủ nhật trên chương trình truyền hình "60 phút", tiết lộ danh tính rằng bà chính là người tố cáo đã giúp dẫn đến một cuộc điều tra của Wall Street Journal và một phiên điều trần tại Thượng viện về việc các thông tin trên nền tảng Instagram có hại cho các bé gái tuổi thiếu niên, thậm chí thúc đẩy tự tử ở một số trường hợp.

Bà Haugen đã bị Facebook sa thải ngay sau khi Wall Street Journal đưa tin các tài liệu nội bộ của hãng này cho thấy bản thân Facebook - hãng truyền thông xã hội lớn nhất, có ảnh hưởng nhất tại Mỹ và thế giới - hoàn toàn nhận thức rằng Instagram gây tổn hại đến sức khoẻ tinh thần của người dùng trẻ tuổi. Nhưng vì lợi nhuận, họ đã không làm gì để cải thiện điều này, cũng như không có bất kỳ hành vi nào thể hiện đạo đức kinh doanh trong việc cảnh báo vấn đề này.

Bà Haugen sẽ điều trần trước một tiểu ban của Thượng viện vào thứ Ba trong phiên điều trần "Bảo vệ trẻ em trực tuyến", về nghiên cứu của công ty về ảnh hưởng của Instagram đối với sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi.

"Có những xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook", bà nói trong cuộc phỏng vấn. "Và Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa lợi ích của chính mình, như là việc tập trung kiếm nhiều tiền hơn".

Bà Haugen, người trước đây đã làm việc tại Google và Pinterest, cho biết Facebook đã nói dối công chúng về những tiến bộ mà họ đã đạt được để ngăn chặn những lời nói căm thù và thông tin sai lệch trên nền tảng của mình.

Sau thông tin công bố của bà Haugen hôm Chủ nhật (03/10), Facebook chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề này.

Một giám đốc điều hành của Facebook cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào hôm Chủ nhật rằng: Facebook không tin rằng dịch vụ truyền thông xã hội của họ là yếu tố đóng góp chính vào sự phân cực chính trị đang trở nên phổ biến ở Mỹ.

Bà Haugen cho hay, bà đã thấy những vấn đề ở các công ty truyền thông xã hội khác, nhưng "về cơ bản, [đạo đức kinh doanh] ở Facebook là tồi tệ hơn cả, nó còn tồi tệ hơn bất cứ điều gì tôi từng thấy trước đây".

Các tài liệu nội bộ của Facebook mà người tố cáo này công bố bao gồm nghiên cứu rằng Instagram gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của các cô gái tuổi vị thành niên và khiến một số thanh thiếu niên nghĩ đến việc tự tử.

Tuần trước, một giám đốc điều hành của Facebook đã làm chứng trước các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và phản bác lại nghiên cứu đã đăng trên tạp chí khoa học. Người của Facebook cố gắng nói về một số phát hiện khác là Instagram có tác động tích cực tới thanh thiếu niên.

Trà Nguyễn

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Vừa bị tố Instagram thúc đẩy tự tử ở bé gái, Facebook lại bị kiện vì thiếu đạo đức kinh doanh gây hại cho xã hội