Washington đã quên bài học từ cuộc khủng hoảng nhà ở 2008

Giúp NTDVN sửa lỗi

Washington dường như đã bỏ qua những bài học từ cuộc khủng hoảng năm 2008. Họ dường như đã sẵn sàng đưa Mỹ rơi vào một cuộc khủng hoảng kế tiếp với quy tắc LLPA.

Cuộc khủng hoảng 2008 phản ánh nhiều quyết định tồi tệ. Một trong những quyết định tồi tệ đáng chú ý là sự khăng khăng của Washington rằng các ngân hàng và những người cho vay khác cần mở rộng tín dụng thế chấp ngày càng nhiều hơn cho những người có thu nhập thấp hơn. Họ là những người có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của họ, và được gọi là những người người vay dưới chuẩn.

Chính phủ trong nhiều năm gây áp lực buộc các ngân hàng phải tiến hành cho vay theo cách như vậy, và rủi ro vỡ nợ trong hệ thống tài chính ngày càng tăng. Khi một khó khăn kinh tế nhỏ khiến những người đi vay yếu kém này không thể trả được nợ, thì tất cả những người cho vay đều gặp rủi ro. Giờ đây, 15 năm đã trôi qua, chính quyền Biden dường như háo hức dàn dựng lại thảm họa đó.

Mặc dù các chi tiết cụ thể của chính sách mới không giống như trò chơi mà Washington đã chơi trước năm 2008, nhưng các yếu tố cơ bản và tác động là giống nhau. Cách thức cũ là sử dụng quyền hạn theo quy định để khen thưởng và trừng phạt những người cho vay tùy theo mức độ họ tuân theo chỉ dẫn của Washington về cho vay dưới chuẩn. Trong khi đó, cách tiếp cận mới này dựa trên quy tắc Điều chỉnh mức giá cho vay (LLPA). Nó sẽ trợ cấp phí thế chấp cho những người đi vay có thu nhập thấp hơn, những người có điểm tín dụng thấp và những người không thể trả trước một khoản đáng kể. Những khoản trợ cấp đó sẽ tác động đến chi phí bảo hiểm thế chấp, vốn thường được yêu cầu khi người mua đặt cọc tương đối ít tiền mặt. Quy tắc mới sẽ tính phí cao hơn đối với những người có điểm tín dụng tốt hơn và những người sẵn sàng trả trước ở mức cao hơn.

Mục đích là có ý nghĩa: Để khiến nhiều người có thu nhập thấp hơn được sở hữu nhà và do đó giúp họ có vị thế cao hơn trong cộng đồng cũng như cung cấp một sự hỗ trợ quan trọng trên con đường tạo ra sự thịnh vượng. Tuy nhiên, quy tắc LLPA mới sẽ không thể khiến mục đích này được hiện thực hóa và còn mang tới những điều tồi tệ khác.

Một trong những vấn đề như vậy liên quan đến sự công bằng. Về cơ bản, có vẻ là không công bằng nếu áp mức phí cao hơn đối với những người đi vay có nhiều khả năng trả nợ hơn những người ít có khả năng trả nợ. Sẽ càng tồi tệ khi trừng phạt (ít nhất là một cách tương đối) những người có thể đã trì hoãn việc mua nhà của họ trong nhiều năm để tích lũy một khoản tiền trả trước lớn hơn và những người đã áp đặt cho mình kỷ luật tài chính cần thiết để đạt được điểm tín dụng cao. Vấn đề quan trọng hơn về kinh tế là quy tắc này khiến hệ thống tài chính của quốc gia gia tăng khả năng phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ trên diện rộng đối với các danh mục cho vay, nói cách khác, chính những rủi ro đã dẫn đến cuộc khủng hoảng 2008 - 09.

Các khoản phí giảm sẽ giúp những người đi vay có thu nhập thấp giảm nhẹ chi phí và, trong chừng mực đó, giúp họ dễ dàng đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình hơn. Nhưng đây là sự hỗ trợ nhỏ bé. Những khoản phí này chỉ là một phần nhỏ của chi phí sở hữu nhà. Quy mô của khoản thế chấp và lãi suất đối với nó mới là phần gánh nặng lớn hơn. Và tất nhiên, đó còn là những khoản sửa chữa đột xuất, chẳng hạn như mái nhà bị dột, hỏng hóc thiết bị gia dụng, tai nạn và một danh sách dài các chi phí khác mà tất cả các chủ nhà đều quen thuộc. Những chi phí này ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Tuy nhiên, đối với một người có thu nhập thấp chỉ có thể đáp ứng cơ cấu thanh toán được trợ cấp, chúng có thể khiến họ không thể đáp ứng các nghĩa vụ của khoản thế chấp. Nếu có đủ số người đi vay gặp khó khăn, những bên cho vay sẽ rơi vào tình trạng tài chính bấp bênh, đó chính xác là những gì đã xảy ra vào năm 2008.

Rủi ro cần thời gian để phát triển

Sẽ mất thời gian để rủi ro phát triển tới mức đầy đủ. Ngay bây giờ, có tương đối ít khoản vay dưới chuẩn như vậy trên sổ sách của những bên cho vay thế chấp hoặc những nơi khác trong hệ thống tài chính. Các nhân viên ngân hàng dường như có trí nhớ lâu hơn những người ở Washington. Rủi ro thậm chí có thể sẽ không bao giờ có thể phát triển. Có vẻ như gần đây Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang (FHFA) đã tạm dừng LLPA.

Ngay cả khi LLPA được thực hiện, sẽ cần thời gian để tạo ra một lượng lớn đáng kể những khoản vay rủi ro. Tuy nhiên, rủi ro sẽ tăng lên sau mỗi tuần trôi qua. Sau đó, một khó khăn kinh tế nhỏ nhất, chứ đừng nói đến đợt suy thoái kinh tế có khả năng sẽ sớm xuất hiện, có thể dẫn đến làn sóng vỡ nợ và khiến nền kinh tế quay trở lại tình trạng lộn xộn mà tất cả - có vẻ như ngoại trừ Washington - đều nhớ rất rõ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Milton Ezrati là biên tập viên của The National Interest - một chi nhánh của Trung tâm Nghiên cứu Nguồn Nhân lực tại Đại học Buffalo (SUNY), và là nhà kinh tế trưởng của Vested - công ty truyền thông có trụ sở tại New York. Trước khi gia nhập Vested, ông từng là nhà chiến lược thị trường và nhà kinh tế trưởng cho Lord, Abbett & Co. Ông thường xuyên viết bài cho City Journal và viết blog cho Forbes. Cuốn sách mới nhất của ông có tựa đề "Thirty Tomorrows: The Next Three Decades of Globalization, Demographics, and How We Will Live" (30 mươi năm sau: Ba thập kỷ tiếp theo của toàn cầu hóa, nhân khẩu học, và cách chúng ta sẽ sinh sống).



BÀI CHỌN LỌC

Washington đã quên bài học từ cuộc khủng hoảng nhà ở 2008