Washington kiên quyết với ‘Mạng sạch’ - Gã khổng lồ Ant Group và Tencent của Trung Quốc chuẩn bị chịu ‘đòn trừng phạt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biện pháp hạn chế của chính quyền Trump đang “phủ bóng đen” đối với IPO của Ant Group, khi mà những rủi ro bảo mật trong các dịch vụ thanh toán của Trung Quốc đang dần lộ diện, và Washingtion đang cân nhắc các "đòn trừng phạt".

Chính quyền Trump đang xem xét các hạn chế đối với Ant Group của tỷ phú Jack Ma cũng như Tencent Holdings Ltd., vì lo ngại rằng các nền tảng thanh toán kỹ thuật số của họ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Đây có thể được xem là một động thái có nguy cơ khiến Trung Quốc tức giận và phá vỡ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới.

Theo nguồn tin ẩn danh, cuộc tranh luận về việc liệu có nên hạn chế hệ thống thanh toán của Ant Group và Tencent đã gia tăng giữa các quan chức cấp cao của Mỹ trong những tuần gần đây, mặc dù chưa có thông tin về quyết định cuối cùng.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Ant Group và các nền tảng fintech khác của Trung Quốc sẽ thống trị các khoản thanh toán kỹ thuật số toàn cầu, những người này cho biết. Điều đó có thể giúp Trung Quốc tiếp cận dữ liệu ngân hàng và dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người. Các quan chức chính quyền cấp cao đã thảo luận về ý tưởng này trong một cuộc họp vào ngày 30/9 tại Nhà Trắng.

Không có dấu hiệu nào cho thấy ý tưởng đã được trình bày với Tổng thống Donald Trump, vì việc này cần phê chuẩn của tổng thống. Các cuộc thảo luận nội bộ diễn ra khi Ant - gã khổng lồ tài chính trực tuyến và là chủ sở hữu của hệ thống thanh toán điện tử Alipay, sắp “niêm yết kép” ở Thượng Hải và Hong Kong, có thể vào cuối tháng.

Một chi nhánh của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd. đang chuẩn bị cho một đợt IPO khoảng 35 tỷ USD, sẽ đưa ra mức định giá tổng thể là 250 tỷ USD, gấp đôi so với Citigroup Inc.

Giới đầu tư Hoa Kỳ đã ‘lún chân khá sâu’

Ant Group cho biết trong một tuyên bố rằng họ không biết về bất kỳ cuộc thảo luận của chính quyền, và “rất vui mừng về triển vọng tăng trưởng của mình tại thị trường Trung Quốc”.

Tencent đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Các nhân viên truyền thông của Nhà Trắng, Bộ Ngân khố và Bộ Ngoại giao từ chối bình luận. Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và Bộ Thương mại cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Việc áp đặt các hạn chế đối với Ant Group - viên ngọc quý của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - sẽ đánh dấu một bước leo thang lớn trong cuộc đối đầu kinh tế và chính trị của chính quyền Trump với Bắc Kinh. Gần đây, Washington đã đưa ra mục tiêu nhắm vào các “hình mẫu thành công” của Trung Quốc bao gồm ByteDanceHuawei.

Các cuộc thảo luận của Mỹ chắc chắn sẽ phủ bóng đen lên vụ bán cổ phần Ant Group, nơi nhiều nhà đầu tư đang xếp hàng để đầu tư hàng tỷ USD.

Các hạn chế cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ, những người đã đầu tư hàng triệu USD vào Ant. Vào năm 2018, Silver Lake Management LLC, Warburg Pincus LLC và Carlyle Group Inc., mỗi bên đã đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào gã khổng lồ công nghệ tài chính.

Các ‘đòn trừng phạt’ đang được cân nhắc

Có một động lực để hành động ngay bây giờ, với cuộc bầu cử Hoa Kỳ đang đến gần, và càng nhiều hạn chế chống lại Trung Quốc càng tốt.

Các cuộc thảo luận xung quanh nền tảng thanh toán của Ant Group và Tencent đã được tổ chức, một phần về việc chính phủ sẽ sử dụng quyền hạn nào để hạn chế các công ty và tốc độ triển khai của họ.

Một lựa chọn là sử dụng quyền “bảo vệ chuỗi cung ứng kỹ thuật số”. Một giải pháp nhanh hơn là soạn thảo một sắc lệnh hành pháp mới theo các chỉ thị của Tổng thống cấm TikTok của ByteDance và ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent.

Khả năng khác có thể gây thiệt hại lớn hơn là đưa Ant Group và Tencent vào danh sách công ty được chỉ định đặc biệt của Bộ Tài chính, một động thái có thể khiến tất cả công ty Mỹ - và có thể là các công ty nước ngoài - không thể kinh doanh với họ.

Bất kỳ động thái quan trọng nào chống lại Ant Group đều có nguy cơ kích động Bắc Kinh hơn nhiều so với các biện pháp trước đây của Mỹ, ngay cả những biện pháp nhằm vào TikTok. Điều này có thể làm dấy lên nghi ngờ rằng Mỹ không phải là quan tâm đến vấn đề bảo mật dữ liệu, mà thay vào đó muốn kìm hãm các công ty sáng tạo của Trung Quốc.

Alipay đã “dệt” nên kết cấu của xã hội Trung Quốc, cung cấp các dịch vụ từ quản lý tài sản, bảo hiểm đến kiểm tra tín dụng và cho vay tiêu dùng. Nếu người mua Hoa Kỳ mua các mặt hàng từ Alibaba, thì danh tính và dữ liệu cá nhân của họ có thể bị thu thập.

Washington kiên quyết với sáng kiến ‘Mạng sạch’

Ant đã rút lui khỏi các hoạt động mở rộng ở Mỹ, song song với Alibaba, sau khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang. Theo bản cáo bạch IPO, Ant nhận được ít hơn 5% doanh thu từ bên ngoài Trung Quốc. Và chỉ một phần nhỏ trong số đó là từ Mỹ.

Các nhà đầu tư vào Alibaba đã tính đến điều đó. Cổ phiếu của công ty hầu như không thay đổi trong giao dịch Hong Kong, trong khi cổ phiếu này tăng 1,4% ở Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Hoa Kỳ ủng hộ đường lối cứng rắn đối với Bắc Kinh - đặc biệt là Bộ Ngoại giao của Ngoại trưởng Michael Pompeo. Họ cho rằng chính quyền này muốn truy cập dữ liệu người dùng từ khắp nơi trên thế giới, thông qua các công ty đã phát triển ngày càng mạnh mẽ trên trường toàn cầu.

Những lo ngại đó lặp lại lập luận của chính quyền về việc nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei “giăng” mạng di động 5G khắp nơi, tạo ra nguy cơ bảo mật trên toàn thế giới. Các quan chức Mỹ nói rằng các công ty như Ant, Tencent và Huawei đang đồng lõa với việc “đàn áp, giám sát công nghệ đối với người dân Trung Quốc”.

Ý tưởng hạn chế Ant đã được Bộ Ngoại giao ủng hộ thông qua việc thúc đẩy sáng kiến ​​"Mạng sạch". Vào tháng 8/2020, ông Pompeo đã công bố cảnh báo hướng dẫn mới về việc sử dụng thiết bị 5G, cáp dưới biển và phần mềm điện toán đám mây của Trung Quốc.

Mặc dù không tập trung vào vấn đề thanh toán kỹ thuật số, nhưng các quan chức đã đưa ra ý tưởng về một hệ thống "tiền tệ sạch" sẽ loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi thanh toán trực tuyến. Chính quyền cũng được khuyến khích bởi chiến dịch chống Huawei, mà họ cho là đã gây sức ép với nhiều quốc gia châu Âu để cấm thiết bị của công ty này khỏi mạng 5G của các nước một cách hiệu quả.

“Các quốc gia yêu tự do phải hợp tác với nhau để đối đầu với hành vi hung hăng của ĐCSTQ, ông Pompeo nói với các phóng viên vào tháng 8/2020 về kế hoạch Mạng lưới sạch.

"Và tin tốt là thủy triều đang thực sự xoay chuyển", ông nói

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Washington kiên quyết với ‘Mạng sạch’ - Gã khổng lồ Ant Group và Tencent của Trung Quốc chuẩn bị chịu ‘đòn trừng phạt’