Xuất hiện đồn đoán về mối quan hệ giữa FTX, Ukraine và đảng Dân chủ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã xuất hiện những suy đoán về mối quan hệ giữa sàn giao dịch tiền mã hóa mới sụp đổ FTX, Ukraine và đảng Dân chủ tại Mỹ. Ngay cả ông Elon Musk cũng tỏ ý hoài nghi liệu FTX có rửa tiền cho đảng Dân chủ.

Liệu có một mối quan hệ đáng ngờ nào đó giữa công ty bị phá sản FTX của ông Sam Bankman-Fried, Ukraine và đảng Dân chủ không? Sau sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, những câu hỏi mới đang được đặt ra xung quanh những mối liên hệ này, từ quan hệ đối tác tiền mã hóa đến những đóng góp của tỷ phú Bankman-Fried cho đảng Dân chủ.

Nhưng có điều gì đó đằng sau bức màn hay không?

Trợ giúp Ukraine

Vào tháng 3, chính phủ Ukraine đã thành lập một trang web quyên góp tiền mã hóa, cho phép Kyiv chuyển đổi các khoản đóng góp bằng mã hóa số thành tiền định danh sẽ được gửi tại Ngân hàng Quốc gia Ukraine. Chính phủ Ukraine duy trì mức mục tiêu là 200 triệu USD. Đến tháng 10, nước này đã huy động được hơn 60 triệu USD.

Số tiền đóng góp được sử dụng để mua mọi thứ cần thiết phục vụ nỗ lực chiến tranh, chẳng hạn như ống ngắm súng trường kỹ thuật số, vật tư y tế, khẩu phần ăn dã chiến, nhiên liệu, quần áo quân sự và các vật dụng quan trọng khác.

Sáng kiến, được gọi là “Viện trợ cho Ukraine”, nhận được sự ủng hộ của FTX, Everstake và sàn giao dịch Kuna của Ukraine. Sáng kiến được ủng hộ bởi Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số của Ukriane.

“Khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, FTX cảm thấy cần phải hỗ trợ bằng mọi cách có thể. Bằng cách thiết lập cách thức thanh toán và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi các khoản đóng góp bằng tiền mã hóa thành tiền tệ định danh, chúng tôi đã trao cho Ngân hàng Trung ương Ukraine khả năng cung cấp viện trợ và nguồn lực cho những người cần nó nhất”, ông Bankman-Fried cho biết trong một tuyên bố vào tháng 3. “Chúng tôi rất trân trọng khi có cơ hội được làm việc với Sergey [Vasylchuk] và nhóm Everstake trong khi họ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để giúp đỡ người Ukraine khi họ phải chịu đựng những tổn thất từ cuộc xung đột này”.

Vài ngày sau khi ra mắt sự hợp tác giữa Ukraine và FTX, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố thêm 800 triệu USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Tổng cộng, người ta ước tính rằng Mỹ đã trao hơn 60 tỷ USD cho Kiev.

Xuất hiện đồn đoán về mối quan hệ giữa FTX Ukraine và đảng Dân chủ của Mỹ, FTX crypto, FTX token, sàn FTX là gì
Trang web FTX trên máy tính vào ngày 10/11/2022 tại Atlanta, Georgia, Mỹ. (Ảnh: Michael M. Santiago / Getty Images)

Quyên góp của Bankman-Fried cho đảng Dân chủ

Bankman-Fried là nhà tài trợ lớn thứ hai của đảng Dân chủ cho nhiệm kỳ 2021–22, đã quyên góp 39,8 triệu USD. Đây là số tiền lớn thứ 2 sau số tiền quyên góp của George Soros là 128 triệu USD. Bankman-Fried đã trao nhiều tiền nhất cho Protect Our Future PAC, một nhóm “ủng hộ các ứng cử viên Đảng Dân chủ như ông Peter Welch, người đã chiến thắng trong nỗ lực trở thành thượng nghị sĩ tiếp theo của Vermont, và ông Robert J. Menendez của New Jersey, người đã giành được một ghế Hạ viện”, theo Fortune. Vào mùa hè vừa qua, ông Bankman-Fried gợi ý rằng ông có thể chi 1 tỷ USD cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để ủng hộ đảng Dân chủ, mặc dù ông đã từ bỏ đề xuất này.

Trong nửa đầu năm 2022, ông đã đóng góp 865.000 USD cho Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, 66.500 USD cho Ủy ban Chiến dịch Thượng viện của đảng Dân chủ và 250.000 USD cho Ủy ban Chiến dịch Quốc hội của đảng Dân chủ.

Ngoài ra, ông Bankman-Fried đã nhiều lần đến thăm Tòa Bạch Ốc. Theo nhật ký khách viếng thăm của Tòa Bạch Ốc, ông đã gặp cố vấn Nhà Trắng Steve Ricchetti vào ngày 22/04 và ngày 12/05. Người sáng lập FTX cũng đã gặp bà Charlotte Butash, cố vấn chính sách của Phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, vào ngày 13/05.

Ông Mark Wetjen, người đứng đầu chiến lược chính sách và quy định tại FTX, người từng là ủy viên của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, cũng tham dự một số cuộc họp.

Nhật ký khách viếng thăm của Tòa Bạch Ốc cũng cho thấy ông Gabe, em trai của ông Bankman-Fried, đã đến thăm Tòa Bạch Ốc vào ngày 07/03 và ngày 13/05. Cuộc hẹn đầu tiên của ông ấy là với bà Nathaly Maurice, trợ lý đặc biệt của Tổng thống và Giám đốc quan hệ đối tác tại Tòa Bạch Ốc. Chuyến thăm thứ hai của ông ấy là với bà Butash.

Ông Gabe trước đây từng là nhân viên của Đồi Capitol và là người sáng lập kiêm Giám đốc của tổ chức Bảo vệ Chống lại Đại dịch.

Ông Bankman-Fried vẫn luôn cởi mở về những nỗ lực của ông nhằm tác động đến việc hoạch định chính sách công, giải thích rằng ông ấy ủng hộ mạnh mẽ các quy định về tiền mã hóa, bao gồm cả luật quy định hóa việc cấp phép cho tài sản tiền mã hóa. Dự luật, Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng hàng hóa kỹ thuật số năm 2022, được Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp Thượng viện Debbie Stabenow (Dân chủ - Michigan) đề xuất vào tháng 8. Một khía cạnh quan trọng của dự luật là nó sẽ phân bổ quyền quản lý tiền mã hóa cho CFTC. Ông Bankman-Fried đã quyên góp 5.800 USD cho chiến dịch của bà Stabenow vào tháng 2.

“Cứ năm người Mỹ thì có một người đã sử dụng hoặc giao dịch tài sản kỹ thuật số — nhưng những thị trường này thiếu tính minh bạch và trách nhiệm giải trình mà họ mong đợi từ hệ thống tài chính của chúng ta. Rất thường xuyên, điều này khiến những đồng tiền vất vả kiếm được của người Mỹ gặp rủi ro”, bà Stabenow nói trong một tuyên bố. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thu hẹp khoảng cách pháp lý và yêu cầu các thị trường này hoạt động theo các quy tắc rõ ràng nhằm bảo vệ khách hàng và giữ an toàn cho hệ thống tài chính của chúng ta”.

Xuất hiện đồn đoán về mối quan hệ giữa FTX Ukraine và đảng Dân chủ của Mỹ, FTX crypto, FTX token, sàn FTX là gì
Ông Samuel Bankman-Fried, người sáng lập và Giám đốc điều hành của FTX, trong phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện về Kiểm tra Tài sản Kỹ thuật số: Rủi ro, Quy định và Đổi mới, tại Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, hôm 09/02/2022. (Ảnh: Saul Loeb / AFP qua Getty Images )

Vì vậy, những thứ được tiết lộ giữa ông Bankman-Fried, FTX, Ukraine và đảng Dân chủ đã thu hút một số sự chú ý. Tỷ phú CEO Elon Musk cũng bị hấp dẫn bởi những diễn biến mới nhất.

“Có phải FTX đã được sử dụng để rửa tiền cho đảng Dân chủ?” một người dùng Twitter đã hỏi.

Ông Musk trả lời: “Một câu hỏi đáng để hỏi”.

Cơ sở của những suy đoán

Có sự thật nào trong bất kỳ suy đoán nào rằng Ukraine chuyển tiền cho Tổng thống Biden thông qua FTX hay có điều gì sai trái trong quan hệ đối tác Ukraine - FTX không?

Một chuyên gia về tiền mã hóa muốn ẩn danh nói với The Epoch Times rằng không có nhiều điều đáng tin trong suy đoán đó. Mặc dù ông Bankman-Fried là một nhà tài trợ quan trọng của đảng Dân chủ, nhưng sự sụp đổ của FTX là do quản lý yếu kém, ra quyết định kém và thiếu kinh nghiệm cũng như thiếu kiểm soát công ty. Đó là một công ty tài chính khổng lồ được điều hành bởi những người tầm 20 tuổi.

Yếu tố khác là tài sản của FTX được định giá bằng tiền mã hóa dễ biến động và nhiều định giá của các đồng tiền này đã bị sụt giảm vào năm 2022. Bảng cân đối kế toán của FTX, mà Financial Times có được, cho thấy tài sản của nó bao gồm các đồng tiền điện tử bông đùa hoặc không đáng tin cậy, bao gồm TRUMPLOSE, the Brazilian Digital Token, Oxygen (OXY) và FTT (đồng tiền gốc của FTX).

Trong những tháng gần đây, FTX đã mua lại các tài sản gặp khó khăn trong ngành công nghệ và tiền mã hóa. Vào tháng 5, ông Bankman-Fried tiết lộ đang nắm giữ 7,6% cổ phần của Robinhood, nhưng giá trị đã giảm hơn 5% kể từ khi mua.

Đây là một năm đầy biến động đối với một loạt các công ty tiền mã hóa, chẳng hạn như Coinbase, công ty cho vay tiền mã hóa Celsius, BlockFi và nền tảng giao dịch tiền mã hóa Three Arrows Capital có trụ sở tại Singapore — nền tảng được ông Bankman-Fried cứu trợ với hạn mức tín dụng trị giá 750 triệu USD.

“Chúng tôi sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận tồi ở đây nếu đó là điều cần thiết để kiểu như ổn định mọi thứ và bảo vệ khách hàng”, ông nói vào tháng 6.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Gate.io và Crypto.com có ​​thể là hai gã khổng lồ tiếp theo trong hệ sinh thái tiền mã hóa gặp rắc rối về tài chính.

Một số nhà giao dịch tiền mã hóa phát hiện ra rằng Crypto.com đã gửi hơn 320.000 ETH (400 triệu USD) đến Gate.io vào tháng trước. Nhưng Crypto.com đã nói rằng đó chỉ là một sơ suất.

“Việc chuyển ETH đã được thực hiện hơn ba tuần trước, vào ngày 21/10 tới tài khoản công ty nằm trong danh sách trắng [danh sách đáng tin cậy] của Crypto.com tại Gate.io. Crypto.com đã tiến hành rút tiền về ví lạnh [ví không kết nối với internet] của mình trong những ngày tiếp theo”, Crypto.com cho biết trong một tuyên bố. “Toàn bộ ETH đã được rút thành công bởi Crypto.com và được trả lại kho lưu trữ lạnh của chúng tôi. Nhóm tại Gate.io đã hỗ trợ chúng tôi bằng cách tăng giới hạn rút tiền hàng ngày của chúng tôi với họ. Các sự di chuyển của tiền từ hệ thống được bảo vệ của Crypto.com chỉ có thể thực hiện giữa các địa chỉ được phê duyệt và nằm trong danh sách trắng được đính kèm với ví lạnh, ví nóng và tài khoản công ty của chúng tôi tại các sàn giao dịch bên thứ ba. Trong trường hợp cụ thể này, địa chỉ trong danh sách trắng thuộc về một trong các tài khoản công ty của chúng tôi trong một sàn giao dịch bên thứ ba thay vì ví lạnh của chúng tôi. Kể từ đó, chúng tôi đã củng cố các quy trình và hệ thống của mình để quản lý tốt hơn các giao dịch chuyển tiền nội bộ này”.

Giám đốc điều hành Crypto.com Kris Marszalek cũng đã hạ thấp giá trị của bất kỳ nỗi sợ hãi nào được lây lan trong toàn ngành, giải thích trong một sự kiện “hãy hỏi tôi bất cứ điều gì” trên YouTube rằng “chúng tôi không bao giờ tham gia với tư cách là một công ty trong bất kỳ hoạt động cho vay vô trách nhiệm nào, chúng tôi không bao giờ chấp nhận bất kỳ rủi ro bên thứ ba nào”.

Sự sụp đổ của FTX đã dẫn đến tổn thất lớn cho các chương trình lương hưu, quỹ tài sản công và các công ty đầu tư.

Bảo Nguyên

Theo Andrew Moran - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện đồn đoán về mối quan hệ giữa FTX, Ukraine và đảng Dân chủ Mỹ