Xuất khẩu của Mỹ cao kỷ lục, thâm hụt thương mại giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thâm hụt thương mại tháng 10 tại Mỹ giảm mạnh, vẽ ra một bức tranh đầy hứa hẹn cho hàng xuất khẩu của quốc gia này. Nhờ đó, Mỹ đang có vị thế tốt hơn trước tham vọng bá quyền của Trung Quốc.

Xuất khẩu tháng 10 tăng 16,8 tỷ USD, thâm hụt thương mại giảm mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lao động Mỹ, xuất khẩu tháng 10 của nước này đã đạt mức cao kỷ lục, khiến thâm hụt thương mại với châu Âu và Trung Quốc giảm xuống mức thấp hiếm thấy.

Theo báo cáo, xuất khẩu của Mỹ trong tháng 10 đã tăng 16,8 tỷ USD, trong khi nhập khẩu chỉ tăng 2,5 tỷ USD. Điều này giúp thu hẹp thâm hụt thương mại xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1; bù đắp cho các tháng vào mùa hè và mùa thu với mức tăng trưởng thâm hụt thương mại đáng báo động.

Tăng trưởng xuất khẩu được tạo ra chủ yếu bởi mức tăng 6,4 tỷ USD của xuất khẩu vật tư và nguyên liệu công nghiệp; cùng với sự tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu tư liệu sản xuất, thực phẩm và đồ uống, hàng tiêu dùng, phụ tùng ô tô, và xe cộ.

Tổng mức sụt giảm trong chênh lệch thương mại tháng 10 đạt tới 17,6% so với con số chênh lệch thương mại của tháng 9.

Dù rất khó để dự đoán liệu xu hướng này có kéo dài đến những tháng tiếp theo hay không, báo cáo này vẫn được cho là sẽ tạo ra sự lạc quan cho các nhà kinh tế. Mới đây, sự xuất hiện của biến thể Omicron đã đe dọa gây trở ngại cho hoạt động thương mại và du lịch quốc tế trong ngắn hạn.

Xuất khẩu tháng 10 của Mỹ cao kỷ lục làm giảm thâm hụt thương mại, thâm hụt thương mại tháng 10 tại Mỹ giảm mạnh, Xuất khẩu tháng 10 tăng 16,8 tỷ USD, thâm hụt thương mại giảm giúp tăng vị thế của Mỹ trước Trung Quốc
Một con tàu chở hàng di chuyển về phía Cầu Bayonne khi tiến vào cảng ở Bayonne, New Jersey, ngày 13/10/2021. Thâm hụt thương mại của Mỹ hiện mức thấp nhất kể từ tháng 1. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Reuters trích dẫn ý kiến của chuyên gia kinh tế Daniel Silver của JPMorgan rằng: “Mặc dù những biến động gần đây trong số liệu hàng tháng gây khó khăn cho việc tìm ra bất kỳ một xu hướng tiềm ẩn nào, thì vẫn có thể thấy, vào đầu quý IV/2021, xuất khẩu ròng [của Mỹ] đang hỗ trợ cho tăng trưởng GDP. [Tuy vậy] chúng tôi vẫn nhận thấy mức độ rủi ro gia tăng đối với dự báo tăng trưởng GDP thực 7,0% trong quý IV”.

Thâm hụt thương mại giảm giúp tăng vị thế của Mỹ trước Trung Quốc

Đối với Mỹ, thâm hụt thương mại với Trung Quốc không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề địa chính trị. Kiểm soát dòng chảy xuất khẩu là cách thức chủ yếu trong chiến lược quyền lực mềm của Trung Quốc. Chiến lược này lợi dụng sự phụ thuộc của kinh tế thế giới vào hàng hóa Trung Quốc để tác động đến các nhà hoạch định chính sách ở nước ngoài.

Khi mà Mỹ có thể giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc, nước này sẽ có bệ đỡ tốt hơn trong việc đảm bảo lợi ích của mình trước tham vọng bá quyền của Trung Quốc.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xuất khẩu của Mỹ cao kỷ lục, thâm hụt thương mại giảm