Xuất khẩu của Trung quốc tăng khá - Nhập khẩu thấp hơn kỳ vọng cho thấy sản xuất bắt đầu đình trệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan hải quan của Trung Quốc hôm Chủ nhật (07/11) cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này đạt 300,2 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã giảm so với mức tăng 28,1% trong tháng 9 nhưng vẫn tốt. Nhập khẩu đạt 215,7 tỷ USD, tăng 20,6%, nhưng đã thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, một dấu hiệu cho thấy khu vực sản xuất bắt đầu co hẹp khiến cầu nội địa suy giảm...

Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 10/2021 cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2020, khi cả thế giới đang phải hứng chịu đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, khi cả nhập khẩu và xuất khẩu dù tăng cao so với cùng kỳ, tốc độ tăng này giảm so với tháng 9. Đặc biệt là tăng trưởng nhập khẩu đã giảm hơn so với kỳ vọng; đây là dấu hiệu cho thấy cầu trong nước đã thu hẹp lại.

  • Xuất khẩu tháng 10/2021 tăng 27,1% so với cùng kỳ (dự báo của các nhà kinh tế của Reuters là 24,5%); giảm so với mức tăng 28,1% tháng 9/2021.
  • Nhập khẩu tháng 10 tăng 20,6% so cùng kỳ; thấp hơn nhiều với dự báo của Reuters là 25,0%; nhập khẩu tháng 9 tháng tăng 17,6%.
  • Thặng dư thương mại tháng 10 ở mức 84,54 tỷ USD, tăng mạnh so với dự báo 65,55 tỷ USD.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 10 là 84,5 tỷ USD, tăng từ 66,8 tỷ USD của tháng trước. Thặng dư thương mại với Mỹ giảm nhẹ xuống 40,7 tỷ USD, so với 42 tỷ USD trong tháng 9. Với EU, con số này là 25,9 tỷ USD.

Nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các hạn chế cứng rắn liên quan đến COVID-19 của chính quyền, vốn đã làm suy giảm nhu cầu đi lại và tiêu dùng trong nước, đồng thời tình trạng thiếu điện đã đẩy sản xuất của các nhà máy xuống. Các cơ quan quản lý cũng đang siết chặt các chủ đầu tư bất động sản nợ nần chồng chất, khiến giao dịch trên thị trường nhà ở chậm lại.

Nhập khẩu đã bỏ lỡ kỳ vọng của các nhà phân tích, cho thấy sự suy yếu chung của nhu cầu trong nước.

Dữ liệu gần đây đã chỉ ra rằng tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc đang chậm lại. Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động của nhà máy vào tháng 10 đã giảm trong tháng thứ hai, trong khi tăng trưởng sản lượng công nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020; tháng đầu tiên của đại dịch.

Tuy nhiên, dưới sự can thiệp mạnh mẽ của Bắc Kinh, một số hạn chế về nguồn cung đã bắt đầu giảm bớt trong những tuần gần đây, bao gồm cả cuộc khủng hoảng điện do thiếu than, tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và nhu cầu công nghiệp mạnh mẽ.

Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm thứ Ba (02/11) cho biết chính quyền Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp hỗ trợ khu vực công nghiệp khi nền kinh tế đối mặt với áp lực đi xuống mới.

Dữ liệu của Goldman Sachs cho thấy giá trị nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 56,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức 34,9% trong tháng 9 và giá trị nhập khẩu than tăng 292% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục tăng so với mức tăng 234% trong tháng 9, theo Reuters.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai tháng trước đã cam kết loại trừ thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong khi đồng thời tố cáo Bắc Kinh không giữ một số lời hứa trong thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" được ký kết dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump.

Trà Nguyễn

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Xuất khẩu của Trung quốc tăng khá - Nhập khẩu thấp hơn kỳ vọng cho thấy sản xuất bắt đầu đình trệ