Xuất nhập khẩu Hong Kong giảm mạnh, Trung Quốc đang tách rời khỏi thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chuyên gia, sự sụt giảm trong hoạt động ngoại thương của Hong Kong phản ánh sự tách rời dần dần của Trung Quốc đại lục khỏi thế giới. Sự ảm đạm trong hoạt động xuất nhập khẩu dự kiến sẽ tiếp diễn trong tương lai.

Sự sụt giảm hàng năm trong ngoại thương của Hong Kong kéo dài sang tháng 1, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 70 năm qua đối với xuất khẩu; một chuyên gia nói rằng đó là bằng chứng cho thấy “Trung Quốc đại lục đang dần tách rời khỏi thế giới”.

Xuất khẩu giảm 36,7% và nhập khẩu giảm 30,2% trong tháng 1 so với một năm trước đó, theo số liệu thống kê thương mại hàng hóa tháng 1 do chính quyền Hong Kong công bố vào ngày 27/02. Mức giảm lần lượt tăng 7,8% và 6,7% so với tháng 12.

Theo báo cáo trước đó, vào tháng 12/2022, xuất khẩu và nhập khẩu của Hong Kong lần lượt giảm 28,9% và 23,5%.

Mức giảm hàng năm trong xuất khẩu và nhập khẩu vào năm 2022 lần lượt là 8,6% và 7,2%.

Xuất khẩu của Hong Kong sang Nhật Bản giảm một nửa so với cùng kỳ trong tháng 1, trong khi xuất khẩu sang Đài Loan giảm 45,1%, Việt Nam giảm 41,7%, Đức giảm 40%, Mỹ giảm 28,8% và Vương quốc Anh giảm 27%.

Giảm mạnh hơn Đài Loan

Xuất khẩu của Hong Kong đã bị ảnh hưởng do nhu cầu chậm lại từ các nền kinh tế tiên tiến, nhưng mức giảm hàng năm của Hong Kong mạnh hơn nhiều so với nước láng giềng Đài Loan.

Xuất khẩu của Đài Loan đã giảm 21,2% (12,8% tính theo TWD - đô la Đài Loan) trong tháng 1 so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 16,6% (7,7% tính theo TWD).

Ngoài ra, xuất khẩu của Đài Loan sang một số nước phát triển phương Tây tăng trong khi sang các nước khác thì giảm.

Chẳng hạn, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái; sang châu Âu, xuất khẩu tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi sang Mỹ giảm 14,5%. Mức giảm này là khoảng một nửa so với mức giảm của xuất khẩu của Hong Kong sang Mỹ vào tháng 1.

Xuất nhập khẩu Hong Kong giảm mạnh, Trung Quốc đang tách rời khỏi thế giới
Một người phụ nữ đi ngang qua ký hiệu tiền CNY (nhân dân tệ) (trái) và USD (phải) ở Hong Kong vào ngày 13/08/2015. (Ảnh: Philippe Lopez/AFP qua Getty Images)

Vào tháng 05/2022, xuất khẩu của Hong Kong đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái và kể từ đó, nó đã giảm hàng tháng cho đến tháng 1, chín tháng liên tiếp. Nhập khẩu của nó đã giảm trong bảy tháng liên tiếp kể từ tháng 7 năm 2022.

Sản lượng hàng hóa qua cảng của Hong Kong trong cả năm 2022 thấp hơn 10,1% so với năm 2021, trong đó nhập khẩu giảm 10,3% và xuất khẩu giảm 9,9%, theo thống kê ngày 02/03 về tàu, hàng hóa cảng và container trong quý IV năm 2022.

Các chuyến hàng từ Hong Kong đến Mỹ đã giảm 35,5% tính theo trọng lượng trong quý IV năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Các mức giảm lớn khác ở mức hai con số về trọng tải hàng hóa xuất khẩu bao gồm Úc (-37,9%), Đài Loan (-30,4%), Nhật Bản (-24,1%), Việt Nam (-19,9%) và Thái Lan (-13,6%).

Trung Quốc tách rời khỏi thế giới

“Nếu cả xuất khẩu và nhập khẩu ở Hong Kong đều giảm, điều đó cho thấy Trung Quốc đại lục đang dần tách khỏi thế giới”, ông Albert Song, một nhà bình luận thời sự và chuyên gia về hệ thống tài chính Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 02/03.

Ông nói, việc di dời các chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp ra bên ngoài Trung Quốc đại lục được phản ánh trong sự sụt giảm trong ngoại thương của Hong Kong.

Ông nói, vì những lý do lịch sử, Hong Kong có truyền thống nắm giữ lợi thế độc nhất về ngoại hối độc lập, tạo điều kiện cho thương mại bằng cách điều tiết sự phức tạp giữa Trung Quốc đại lục và Mỹ, ông nói.

Ông cho biết, trước đây, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc; Trung Quốc đại lục là đối tác thương mại lớn nhất của Hong Kong và Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hong Kong; Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc đại lục và Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 19 của Mỹ và là nhà xuất khẩu hàng hóa lớn thứ chín.

Nhà nghiên cứu cho biết: “Là một cảng tự do và khu thương mại tự do, Hong Kong có thể dựa vào Trung Quốc đại lục để có được một khối lượng lớn các đơn đặt hàng trung chuyển". Đơn hàng trung chuyển là đơn hàng được nhập và lưu trữ để tái xuất sau này.

Ông cho biết trong năm 2016, khối lượng thương mại trung chuyển của Hong Kong đạt gần 500 tỷ USD.

Ông Song cho biết vào năm 1992, Quốc hội Mỹ đã thông qua “Đạo luật Chính sách Mỹ - Hong Kong”, cung cấp các ưu đãi thương mại cho Hong Kong, cho phép thành phố này trở thành một lãnh thổ hải quan độc lập.

Suy yếu hơn nữa

“Nhu cầu từ các nền kinh tế tiên tiến dự kiến sẽ suy yếu hơn nữa vào năm 2023, điều này sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Hong Kong, nhưng điều này sẽ được bù đắp một phần bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến của Trung Quốc đại lục”, chính phủ Hong Kong cho biết trong báo cáo “Tổng quan Kinh tế năm 2022 và Triển vọng 2023" được công bố vào ngày 22/02.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng phải đối mặt với tác động của việc nhu cầu bên ngoài suy giảm và vẫn còn nhiều bất ổn về nền kinh tế nước này vào năm 2023. Cán cân thanh toán thâm hụt thương mại dịch vụ của Trung Quốc ở mức 15,4 tỷ USD trong tháng 1, tăng 40% so với 11 tỷ USD vào tháng 12/2022, theo Dữ liệu thương mại dịch vụ cán cân quốc tế tháng 1 do Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) công bố vào ngày 24/02. Tính đến ngày 03/03, SAFE vẫn chưa công bố dữ liệu về thương mại hàng hóa trong cán cân thanh toán.

Vào tháng 12/2022, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã tập hợp 140 doanh nghiệp của tỉnh, tổ chức chuyến bay thuê bao (thuê cả tàu bay) ngoại thương lớn nhất Trung Quốc vào năm 2022 trong nỗ lực “giành đơn hàng và mở rộng thị trường”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xuất nhập khẩu Hong Kong giảm mạnh, Trung Quốc đang tách rời khỏi thế giới