Nhà chế tác đồ nội thất nổi tiếng của New York - Công ty Sản xuất Pottier và Stymus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời kỳ Victoria, Công ty Sản xuất Pottier và Stymus là một trong những nhà thiết kế bàn ghế và đồ nội thất hàng đầu của Mỹ.

Thành phố New York là trung tâm sản xuất bàn ghế và đồ trang trí nội thất sang trọng của Mỹ vào cuối những năm 1870 và đầu những năm 1880. Thời kỳ hậu Nội chiến đã bùng nổ các ngành công nghiệp sản xuất đồ gia dụng cao cấp của Hoa Kỳ, trùng hợp với làn sóng xây dựng khu dân cư chưa từng có, được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Công ty Sản xuất Pottier và Stymus là một trong những công ty hàng đầu được biết đến với các dự án thiết kế bàn ghế và đồ nội thất đẹp mắt và tinh xảo về mặt nghệ thuật. Họ trở thành một trong những công ty lớn nhất trong lĩnh vực thương mại này, tuyển dụng nhiều thợ thủ công châu Âu mới nhập cư, có tay nghề cao. Công ty có một phòng trưng bày và nhiều xưởng đặt tại Manhattan và sau đó là Queens.

Ngày nay, các tác phẩm lịch sử của họ thuộc sở hữu của các bảo tàng trên khắp nước Mỹ và tiếp tục được các nhà sưu tập tư nhân mua lại.

Thợ làm tủ ở New York

Auguste Pottier bust, 1884, by Louis Amateis. Bronze, cast by Henry-Bonnard Bronze Company. The Metropolitan Museum of Art, New York City. (Public Domain)
Bức tượng bán thân của Auguste Pottier, 1884, bởi Louis Amateis. Đồng, do Công ty Đồng Henry-Bonnard đúc. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York. (Phạm vi công cộng)

Ông Auguste Pottier và ông William Stymus thành lập công ty cùng tên của họ vào năm 1859. Họ đã gặp nhau khi cùng làm việc trước đây, họ là quản đốc cho một xưởng đóng tủ ở New York. Sau khi người chủ qua đời, họ mua lại công ty này, sau đó đổi tên và mở rộng doanh nghiệp. Ông Stymus, đến từ New York, sinh ra và lớn lên với cha mẹ là người Đức, đã có kinh nghiệm về bọc ghế.

Ông Pottier là một nhà điêu khắc gỗ người Pháp, đã được đào tạo ở Paris. Công ty Pottier & Stymus mới thành lập đã làm các đồ nội thất theo yêu cầu riêng cho khách hàng trong cả nước. Họ cũng tìm nguồn đồ cổ, lên ý tưởng và thực hiện trang trí nhà.

Công ty đã phát triển thịnh vượng, danh sách khách hàng thân thiết ngày càng nhiều, bao gồm những công ty khổng lồ về tài chính, các ông trùm của ngành đường sắt và nam châm khai thác mỏ. Đến năm 1871, cơ sở của họ trên Đại lộ Lexington chiếm trọn một khu phố giữa đường 41 và 42. Vào thời hoàng kim, Pottier & Stymus đã tuyển dụng 700 nam và 50 nữ, gồm các kiến ​​trúc sư, thợ chạm khắc, nhà thiết kế, họa sĩ, thợ kim hoàn, thợ dệt, thợ bọc, thợ kim loại và thợ mạ vàng. Một tờ báo bằng tiếng Pháp đã mô tả nơi này như một “xứ sở thần tiên”. Không chỉ là công ty thiết kế dành cho những người giàu có mà công ty này còn sản xuất những dòng sản phẩm nội thất giá rẻ hơn. Tổng cộng, doanh thu đã vượt hơn 1 triệu USD.

Pottier & Stymus Manufacturing Company on Lexington Ave in New York City. A photographic plate from "King's Handbook of New York City," 1893, by King Moses. British Library. (Public Domain)
Công ty Sản xuất Pottier & Stymus trên Đại lộ Lexington ở Thành phố New York. Một bức ảnh từ "Sổ tay của Vua Thành phố New York," năm 1893, của Vua Moses. Thư viện Anh. (Phạm vi công cộng)

Các tác phẩm của Pottier & Stymus được thực hiện theo nhiều phong cách khác nhau: Sự phục hưng của Ai Cập, Neo-Greco, thời Phục hưng, Gothic hiện đại và phong cách Nhật Bản. Đặc trưng của tác phẩm trang trí công phu này là sử dụng các mảng sứ, giá đỡ bằng đồng mạ vàng và các loại gỗ đắt đỏ. Trong số các loại đồ nội thất thời trang được sản xuất có tủ đựng đồ trong phòng khách, một số sản phẩm trưng bày cổ điển của thời kỳ này trong những ngôi nhà mới giàu có như bàn, ghế, ghế sofa và các sản phẩm trang trí phòng ngủ.

Doanh thu cao nhất của công ty đến từ Nhà Trắng vào năm 1869. Tổng thống Ulysses S. Grant, trước đây là tướng chỉ huy của Quân đội Liên minh trong Nội chiến, đã thuê công ty này giám sát việc tân trang lại Dinh thự điều hành. Ông Stymus giám sát dự án tại chỗ ở Washington. Những tác phẩm ấn tượng là một phần của Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng ngày nay, bao gồm bàn hội nghị bằng gỗ óc chó tiện dụng và ghế sofa yêu nước.

Grant Administration's Cabinet Room Renaissance Revival sofa, 1869, by Pottier & Stymus Manufacturing Company.(White House Historical Association)
Ghế sofa thời Phục hưng trong Phòng Nội các của Ban Quản lý Grant, 1869, do Công ty Sản xuất Pottier & Stymus thiết kế. (Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng)
Treaty Table, 1869, by Pottier & Stymus Manufacturing Company.(White House Historical Association)
Bàn Hiệp ước, 1869, do Công ty Sản xuất Pottier & Stymus thực hiện. (Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng)

Chiếc bàn là tâm điểm của Phòng Nội các. Nó có tám ngăn kéo với khóa để mỗi thành viên nội các có một không gian an toàn để giấy tờ của nhà nước. Một số điều ước quốc tế đã được ký kết trên đó. Chiếc ghế sofa Renaissance Revival, cũng bằng gỗ óc chó, có tấm khiên được cho là lấy cảm hứng từ tấm khiên Great Seal của Hoa Kỳ.

Công ty trở nên nổi tiếng nhất nhờ những tác phẩm có ảnh hưởng từ Ai Cập. Xu hướng Ai Cập rất phổ biến ở Hoa Kỳ trong những năm 1870, bắt đầu từ việc mở kênh đào Suez vào năm 1869. Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan viết: “Đồ nội thất thời Phục hưng Ai Cập không giống với đồ nội thất được sản xuất ở Ai Cập mà thay vào đó là thể hiện niềm đam mê với thế giới cổ đại và các nền văn hóa phi phương Tây kỳ lạ”. Các đồ vật theo phong cách này có các họa tiết như đầu nhân sư, lá cọ, hoa sen và chân động vật.

Egyptian Revival Armchair featuring sphinx heads, circa 1870–75, attributed to Pottier & Stymus Manufacturing Company. The Metropolitan Museum of Art, New York City. (Public Domain)
Ghế bành thời Phục hưng Ai Cập có đầu nhân sư, khoảng năm 1870–75, do Công ty Sản xuất Pottier & Stymus sản xuất. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York. (Phạm vi công cộng)
Ornamental motifs such as sphinx heads and lotus blossoms were applied to the Renaissance Revival center table, 1870–75, attributed to Pottier & Stymus Manufacturing Company. The Metropolitan Museum of Art, New York City. (Public Domain)
Các họa tiết trang trí như đầu nhân sư và hoa sen đã được thiết kế cho chiếc bàn trung tâm thời Phục hưng, 1870–75, do Công ty Sản xuất Pottier & Stymus thực hiện. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York. (Phạm vi công cộng)

Niềm đam mê thẩm mỹ

Triển lãm Centennial năm 1876 là hội chợ tầm cỡ thế giới đầu tiên ở Hoa Kỳ. Nó diễn ra ở Philadelphia như một sự tưởng nhớ đến nơi ra đời của Tuyên ngôn độc lập và kỷ niệm 100 năm ngày ký kết. Cuộc triển lãm này do Tổng thống Grant khai mạc và giới thiệu những thành tựu công nghiệp và nghệ thuật của đất nước. Các nhà triển lãm đã có cơ hội quảng cáo rộng rãi và gặp gỡ những khách hàng tiềm năng. Công ty Pottier & Stymus cũng trưng bày các mẫu đồ nội thất hiện đại của họ, bao gồm cả chiếc ghế bành được chạm khắc và thêu tinh xảo.

This armchair was displayed at the 1876 Centennial International Exhibition in Philadelphia. Armchair, circa 1875–76, by Pottier & Stymus Manufacturing Company. Black walnut, original and reproduction upholstery; 51 3/4 inches by 28 inches by 25 inches. The Metropolitan Museum of Art, New York City. (Public Domain)
Chiếc ghế bành này đã được trưng bày tại Triển lãm Quốc tế Centennial năm 1876 ở Philadelphia. Ghế bành, khoảng năm 1875–76, của Công ty Sản xuất Pottier & Stymus. Gỗ óc chó màu đen, vải bọc nguyên bản và tái tạo; 51 3/4 inch x 28 inch x 25 inch. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York. (Phạm vi công cộng)

Hội chợ triển lãm đã khơi dậy niềm đam mê phong cách thẩm mỹ của dân chúng. Phong trào này kéo dài đến những năm 1880, đặc biệt phổ biến ở New York. Bảo tàng nghệ thuật The Met mô tả Chủ nghĩa thẩm mỹ là “một hiện tượng văn hóa vào thời đó nhằm đề cao vẻ đẹp của nghệ thuật, xã hội và đạo đức, đặc biệt là trong lĩnh vực gia đình”.

Carved details in the black walnut armchair, circa 1875–76, by Pottier & Stymus Manufacturing Company. The Metropolitan Museum of Art, New York City. (Public Domain)
Các chi tiết chạm khắc trên chiếc ghế bành bằng gỗ óc chó màu đen, khoảng năm 1875–76, của Công ty Sản xuất Pottier & Stymus. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York. (Phạm vi công cộng)
The Metropolitan Museum of Art, New York City. (Public Domain)
Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York. (Phạm vi công cộng)

Ngày càng có nhiều sự quan tâm đối với việc sưu tầm và trưng bày tác phẩm nghệ thuật không chỉ ở nhà mà còn vì mục đích giáo dục và thưởng thức công cộng. Nhiều bảo tàng nghệ thuật quan trọng của đất nước được thành lập vào thời điểm này. Ông Pottier là một trong hàng trăm khách hàng quen đầu tiên của The Met và đã tặng chiếc ghế bành Centennial Exposition cho Bảo tàng.

Bảo tồn Glenmont

Thomas Edison reading on his lawn at Glenmont, June 30, 1917. National Park Services. (Public Domain)
Bức ảnh ông Thomas Edison đọc sách trên bãi cỏ ở Glenmont, ngày 30 tháng 6 năm 1917. Dịch vụ Công viên Quốc gia. (Phạm vi công cộng)

Khu đất Glenmont ở West Orange, New Jersey, là một phần của Công viên Lịch sử Quốc gia Thomas Edison. Đây là cơ hội hiếm có để nhìn thấy nội thất Pottier & Stymus còn được bảo lưu tốt vì nhiều ngôi nhà mà công ty trang trí sau đó đã bị phá bỏ. Công ty đã trang trí biệt thự Glenmont cho chủ sở hữu ban đầu của nó, họ đã mua bất động sản này vào năm 1879. Pottier & Stymus đã trang trí nó theo phong cách Gothic hiện đại sang trọng, cũng như sản xuất hoặc mua sắm đồ nội thất cho nó. Bảy năm sau, Thomas Edison mua ngôi nhà thời Victoria này. Ông và vợ đánh giá cao các thiết kế của Pottier & Stymus và chỉ thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong cách trang trí.

First floor fireplace at Glenmont estate photographed in 1963 by Jack Boucher. Library of Congress. (Public Domain)
Lò sưởi ở tầng một tại điền trang Glenmont được chụp vào năm 1963 bởi Jack Boucher. Thư viện của Quốc hội. (Phạm vi công cộng)

Nghệ thuật trang trí của Mỹ phát triển sâu sắc vào nửa sau thế kỷ 19. Công ty Sản xuất Pottier & Stymus, hoạt động từ năm 1859–1919, đã đóng góp những đồ nội thất quan trọng nhất trong thời kỳ này, thể hiện tính linh hoạt và củng cố vị trí của nó trong lịch sử. Ngoài Nhà Trắng, công ty còn trang trí cho các khách sạn và nhà liền kề ở New York, biệt thự ở California và cả dinh thự của Tổng thống tại Chapultepec ở Thành phố Mexico. Cần có nhiều khoản tài trợ hơn để khám phá nhiều loại đồ vật mà họ đã tạo ra. Đáng buồn thay, phần lớn hồ sơ của công ty đã bị mất trong một vụ cháy nhà kho vào năm 1888. Giờ đây, phần lớn sản phẩm sản xuất hàng loạt của Mỹ được sản xuất ở nước ngoài, các công ty như Pottier & Stymus là lời nhắc nhở về một ngành nghề thủ công đặc biệt của nước Mỹ.

Side Chair, circa 1875, attributed to Pottier & Stymus Manufacturing Company. The Metropolitan Museum of Art, New York City. (Public Domain)
Chiếc ghế phụ, khoảng năm 1875, do Công ty Sản xuất Pottier & Stymus sản xuất. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, thành phố New York. (Phạm vi công cộng)

Theo Michelle Plastrik -The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà chế tác đồ nội thất nổi tiếng của New York - Công ty Sản xuất Pottier và Stymus